Nước tía tô có nhiều công dụng, nhất là việc hỗ trợ điều trị những bệnh lý nguy hiểm. Đó là điều bạn nghe người khác truyền miệng, còn thực tế thì bạn chưa rõ thông tin. Bất cứ ai nằm trong tình huống tương tự như trên, đừng bỏ qua bài viết này.

Trong lá tía tô có gì?

Tía tô là loại cây phổ biến tại nước ta. Nó thích hợp sinh trưởng trong nhiều điều kiện thời tiết. Xét về thành phần hóa học, tía tô có hàm lượng tinh dầu khá cao. Một thành phần có nhiều trong loại cây này chính là axit alpha-linoleic. Chiết xuất lá tía tô có nhiều công dụng trong ciệc chống viêm, chống oxy hóa, chống dị ứng...
Uống nước lá tía tô là cách bạn bổ sung cơ, vitamin, khoáng chất giúp dạ dày tăng cường chuyển hóa. Quá trình lưu thông máu, trao đổi chất trở nên hiệu quả hơn. Nguồn khoáng dồi dào trong lá tía tô giúp tẩy tế bào chế, cải thiện sắc tố trên da, mờ nám, dưỡng trắng cực kì hiệu quả. Vậy mới biết, loại lá này có nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe từ trong ra ngoài.

Lá tía tô được xem là một loại rau chứa giá trị dinh dưỡng cao

10 tác dụng của nước lá tía tô với sức khỏe 

1. Chống ngộ độc thức ăn

Bài thuốc dùng nước lá tía tô để dứt điểm chứng ngộ đọc thức ăn đã được nhiều người áp dụng. Không chỉ ngộ độ rau củ, những loại ngộ độc khác sẽ được lá tía tô lấy đi những độc tố giúp cơ thể nhanh chống khỏe lại.

2. Chống oxy hóa cho cơ thể

Aldehyde là thành phần quý trong lá tía tô. Công dụng nổi bật của nó là chống lại sự phát triển của gốc tự. Nhờ tác dụng này, người bị thương có thể uống loại nước này để đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Đơn giản hơn, chị em có thể bổ sung nó để làm chậm lại quá trình lão hóa trên cơ thể.

Nước lá tía tô kìm hãm sự phát triển của gốc tự do trong cơ thể

3. Hỗ trợ điều trị nổi mề đay, mẩn ngứa

Bài thuốc lấy lá tía tô để trị nổi mẩn ngứa, mề đay chắc chắn không còn lạ. Bạn có thể dùng lá tươi, nấu nước và uống thay nước lọc trong một vài ngày. Một cách khác, dùng lá tía tô giã nát và đắp vào những chỗ mẫn ngứa sẽ cải thiện tình trạng khó chịu đáng kể đấy.

4. Tác dụng chữa bệnh gout 

Nếu những ai đang bị gout làm phiền bằng những cơn sưng tấ đau đớn, đừng bỏ qua thông tin này. Thực tế, nước lá tía tô không trị dứt điểm gout nhưng nó có thể làm giảm những triệu chứng khó chịu ở người bệnh. Tinh chất trong tía tô sẽ kìm hãm sự tăng lên của enzym xanthin oxidase vốn là nguyên nhân hình thành acid uric gây râ gout.

Uống lá tía tô có thể làm giảm nhẹ những biểu hiện của gout

5. Khả năng điều trị hen suyễn

Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và đưa ra kết luận này. Sau một vài tuần uống nước lá tía tô, bệnh nhân tham gia điều trị có những chuyển biến tích cực liên quan đến tình trạng hen suyễn.

6. Hỗ trợ chống lại dị ứng và viêm nhiễm

Quercetin, Perilla, Luteolin, Acid Rosmarinic...và một số thành phần khác trong lá tía tô có công dụng nổi bật trong việc tiêu viêm, chống dị ứng hiệu quả.

7. Giúp phụ nữ ăn kiêng tốt hơn

Những ai đang có mong muốn ăn kiêng giảm cân để sở hữu sắc vóc thon gọn đón tết, tham khảo và bổ sung nước lá tía tô vào thực đơn đi nhé. Tinh dầu trong loại lá này chưa nhiều Alpha linoleni giúp giảm cholesterol trong máu, giảm cân và bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Alpha linoleni trong lá tía tô hỗ trợ tiêu mỡ, ngừa sự phát triển của tế bào tự do

8. Tác dụng của lá tía tô với xương khớp

Uống nước lá tía tô kháng viêm và giảm đau hiệu quả. Tận dụng tác dụng này người bị bệnh xương khớp có thể đan xen việc uống nước tinh khiết và nước lá tía tô. 

9. Tác dụng của lá tía tô với da

Uống nước tía tô là cách bạn bổ sung dinh dưỡng cho da và hỗ trợ đẩy nhanh độc tố ra ngoài. Da sẽ mền mịn, mờ nám, hết mụn nếu bạn thực sự kiên trì. 

10. Điều trị các triệu chứng về ho

Ho khan, ho đờm, ho lâu ngày và những cơn đau họng khiến bạn cực kì khó chịu. Mẹo hay trong điều trị điều đó chính là sử dụng nước tía tô. Tình trạng nhẹ loại nước này có thể xử lý gọn gẽ. Còn ngược lại, nếu ho nặng, ho lâu ngày bạn có thể kết hợp thêm những loại thuốc khác.

Tinh dầu trong lá tía tô sẽ xoa dịu cổ họng và làm giảm những cơn đau

Uống lá tía tô nhiều có tốt không?

Uống quá nhiều nước tía tô trong thời gian dài có thể gây khó tiêu, đầy bụng hay tăng huyết áp ở bà bầu, trẻ nhỏ. Do đó, chỉ nên dùng hợp lý, khoa học và chia làm nhiều lần uống trong ngày.

Ngoài ra, do có vị cay, tính ấm, nhiều tinh dầu nên một số người cho rằng, dùng lá tía tô sẽ bị nóng trong người. Tuy nhiên, tía tô có nhiều chất xơ, làm giảm tính ấm nên hoàn toàn không gây nhiệt cơ thể.

Cách nấu nước lá tía tô để uống hàng ngày

Lá tía tô ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa sạch. Đun sôi 2,5 lít nước lọc rồi cho lá tía tô vào. Đậy kín nắp, để hỗn hợp sôi khoảng 2 phút thì tắt bếp, để nguội. Sau đó, cho 3 lát chanh tươi vào bình, đậy nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để uống suốt cả ngày. Nên uống trước ba bữa chính khoảng 10-30 phút để ngăn ngừa hấp thu chất béo, đồng thời giảm lượng thức ăn nạp vào.

Thay vì đun bạn có thể dùng lá tía tô hãm tương tự với lá trà xanh vậy

Những lưu ý khi sử dụng tía tô

  • Nên sử dụng lá tía tô hết trong ngày, không nên để qua đêm hoặc nếu để quá lâu, các dưỡng chất bên trong sẽ mất đi tác dụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

  • Nên để nước tía tô vào tủ lạnh khi không dùng đến, nếu dùng để chữa ho, viêm họng,… mỗi khi sử dụng nên hâm cho ấm lại rồi uống.

  • Đối với người đang nóng sốt, ra mồ hôi nhiều thì không nên dùng nước lá tía tô.

  • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc trẻ em khi muốn sử dụng thì nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc.

"Uống lá tía tô có bị nóng không", vấn đề này được khá nhiều người quan tâm. Bạn nên biết rằng, lá tía tô có vị cay, tính ôn. Vì vậy, khi uống nhiều cơ thể sẽ bị nóng trong, dễ sinh mụn nhọt và nhiều biểu hiện khác nữa.

Kết luận

Đừng quên chia sẻ những thông tin bổ ích như này tới những người yêu thương của bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc về loại nước nào khác, đừng quên đề xuất để The Water MAN giúp bạn nhé.