Nhiễm độc thủy ngân ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Nếu dung nạp lượng lớn thủy ngân vào cơ thể, bạn có thể đối mặt với những bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt, người nhiễm độc thủy ngân có thể tử vong trong vòng 24-36h đồng hồ nếu không có phương án xử lý kịp thời.

Vậy, lượng thủy ngân tồn dư trong nước uống ảnh hưởng thế nào tới người sử dụng. The Water MAN sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích đó.

Thủy ngân là gì?

Thủy ngân (Hg) là một kim loại nặng. Trong tự nhiên, chúng tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như nguyên tố kim loại, dạng vô cơ và dạng hữu cơ. Mỗi dạng tồn tại, chúng sẽ quyết định độc tính và mức độ nguy hại đối với người tiếp xúc. 

Trong điều kiện thường, thủy ngân tồn tại ở dạng lỏng. Nguyên tố này được sử dụng trong sản xuất các thiết bị như pin, bình ắc quy, nhiệt kế, rơ le...Nhiều nghiên cứu chỉ ra hàm lượng thủy ngân tồn tại khá nhiều trong cơ thể của cá.

Thủy Ngân là kim loại nặng, trong môi trường bình thường nó sẽ tồn tại ở thể lỏng

Con người có thể tiếp xúc với thủy ngân ở nhiều trường hợp khác nhau. Một trong những vụ ô nhiễm thủy ngân nặng chính là cháy kho Công ty Rạng Đông. Ước tính lượng thủy ngân thoát ra môi trường vượt ngưỡng 10-30 lần. Vụ nổ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân vùng đó.

Thủy ngân trong nước tác hại thế nào đến sức khỏe

Theo QCVN 01:2009/BYT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hàm lượng thủy ngân trong nước ăn uống không vượt quá 0,001mg/L. Việc tồn dư hàm lượng lớn thành phần gây hại này trong nước uống, sức khỏe bạn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Chúng ta tiếp xúc hoặc uống nước nhiễm thủy ngân lâu dần chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể và phát sinh bệnh tật.

Phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người bị các vấn đề về sức khỏe là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng khi uống nước có thủy ngân tồn dư với lượng cao. Ví dụ như ở phụ nữ đang trong thai kỳ, uống nước nhiễm thủy ngân tạo điều kiện để kim loại nặng này tiếp xúc với mẹ và dần lan truyền tới thai nhi. Thủy ngân có thể làm tổn thương hệ thần kinh của con trẻ, làm thai nhi chậm phát triển và gây ra nhiều biến chứng về sau.

Ngộ độc thủy ngân được xếp vào nhóm ngộ độc đặc biệt nguy hiểm, người mắc có thể tử vong sau 24-36h đồng hồ.

Độc tính của thủy ngân tác dụng lên nhóm sulfuahydryl trong hệ thống enzym. Sự liên kết giữa thủy ngân và màng tế bào ngăn cản sự vận chuyển đường qua màng. Chúng chỉ cho phép dịch chuyển kali tới màng mà thôi. Chính nguyên nhân này làm thiếu hụt năng lượng dẫn tới sự rối loạn thần kinh.

Ngộ độc thủy ngân cấp tính thường đi kèm với những biểu hiện như khó thở, sốt, buồn nôn, đau ngực, khó thở, ho, rét run, tím tái. Nếu không được xử lý, thời gian ngộ độc kéo dài tới 1 tuần thì bệnh nhân dễ rơi vào trạng thái hôn mê, có nguy cơ tử vong cao.

Ngộ độc thủy ngân mạn tính tác động nghiêm trọng tới nhiều bộ phận, nhất là hệ thần kinh và thận. Vàng da, rối loạn tiêu hóa, viêm lợi, sạm da, rối loạn khứu giác, mất cảm giác ngón tay chân...là những dấu hiệu nhận biết của ngộ độc thủy ngân mạn tính.

Nhận biết nước uống bị nhiễm thủy ngân bằng cách nào?

Thật khó khăn để xác định được nguồn nước bạn đang ăn uống mỗi ngày có nồng độ thủy ngân vượt ngưỡng an toàn hay không. Nguyên nhân do việc thủy ngân hòa lẫn vào nước không làm thay đổi màu sắc, mùi vị của nước. Một cách duy nhất, bạn nên đưa mẫu nước tới phòng thí nghiệm hoặc những cơ sở phân tích chuyên nghiệp để xét nghiệm. 

Nếu gia đình bạn không sử dụng nước uống đóng bình, không có máy lọc nước mà đang đun sôi nước giếng, nước máy thì việc xét nghiệm định kỳ càng cần thiết. Để tránh những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe chính bạn và những người yêu thương quanh bạn, hãy lưu ý vấn đề này nha.

Mang mẫu nước tới cơ sở chuyên môn xét nghiệm là hành động bạn nên thực hiện theo chu kì

Xử lý nước nhiễm thủy ngân bằng cách nào?

Một số biện pháp làm sạch nước bạn có thể tham khảo, trong đó phổ biến nhất vẫn là hai phương pháp làm sạch dưới đây: 

  • Chưng cất, lọc thẩm thấu ngược RO
  • Lọc nước bằng than hoạt tính 

Nếu chắc chắn nguồn nước gia đình của bạn đang sử dụng nhiễm thủy ngân, giải pháp tốt nhất The Water MAN khuyến bạn chính là việc mua ngay một máy lọc nước

Máy lọc nước sử dụng công nghệ lọc RO giải quyết tốt việc tồn dư lượng lớn thủy ngân trong nước uống. 99,9% thành phần gây hại trong nước bị loại bỏ giúp giữ lại nguồn nước tinh khiết, thanh mát tự nhiên. Màng lọc 0.0001 micron là điểm nổi bật mà các thiết bị sử dụng công nghệ xử lý nước thông thường không có.

Bạn có thể tham khảo ngay thương hiệu máy lọc nước Coway. Thương hiệu này có nhiều dòng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, hợp lý về giá cả. Đây chính là thiết bị bán chạy nhất Hàn Quốc và đã có mặt tại 80 quốc gia toàn thế giới. Mọi thắc mắc, về sản phẩm bạn có thể tham khảo ngay trên website của The Waterman nha. Cam kết sản phẩm chính hãng tuyệt đối, nhiều ưu đãi cho khách hàng.

Coway là thương hiệu máy lọc nước chất lượng hàng đầu tại Hàn Quốc, có dòng để bàn giúp bạn tiết kiệm tối đa không gian sống

Kết luận

Hàm lượng thủy ngân trong nước uống nếu vượt ngưỡng 0,001mg/L gây ra những hệ lụy đáng sợ cho người sử dụng. Để ngăn ngừa những tác hại không mong muốn, gia đình bạn nên có những phương pháp thay thế hợp lý. Nước bình hay máy lọc nước là những gợi ý thông minh giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí lại hỗ trợ chăm sóc sức khỏe gia đình bạn.

>>> Đọc thêm: Máy lọc nước Coway có thật sự tốt như lời đồn