Đặc sản miền Tây luôn là một thức quà đặc trưng mà du khách thập phương không nên bỏ lỡ khi đến với vùng quê này. Nó đặc trưng bởi sự dân dã, vừa ngon, vừa lạ. Dưới đây là những món ăn siêu ngon được chế biến theo công thức đặc biệt mà bạn nên thử.

Lẩu mắm miền Tây

Đặc sản miền Tây không thể không nhắc đến món lẩu mắm. Lẩu mắm được chế biến từ mắm cá linh, tôm, mực, basa, nghêu, sò… Tùy vào khẩu vị người ăn mà bạn có thể yêu cầu thêm hoặc bớt. Đặc biệt, lẩu mắm không bao giờ được thiếu bông điên điển. Nó không chỉ giúp món ăn thêm đẹp mắt mà còn làm lẩu mắm dậy mùi thơm ngon ngất ngây. Nếu muốn thử lẩu mắm ngon đúng điệu, bạn hãy đến đây vào tháng 9 - tháng 10 hàng năm.

Lẩu mắm miền tây

Bún cá châu Đốc

Dạo quanh châu Đốc An Giang, bạn hãy thử ngay món bún cá đặc trưng này. Bát bún thơm ngon, nhiều nước màu, dậy lên hương vị hấp dẫn. Bún cá lóc châu Đốc ăn kèm với rau thơm, bắp chuối và nhúm bông điên điển. Khi ăn, bạn phải rưới thêm một ít ớt để mùi vị thơm ngon tăng lên gấp bội.

Chuột đồng

Chắc chắn rằng, nhiều người sẽ bất ngờ bởi món ăn dân dã nhưng lại được mệnh danh là đặc sản miền Tây này. Chuột đồng ở miền Tây phát triển nhờ ăn lúa, sống trên các đồng ruộng nên rất sạch sẽ. Chuột được chế biến thành nhiều món an như kho sả ớt, nướng sa tế, xào với măng chua… Chuột rất béo, thịt săn chắc, ăn rất ngon.

Đuông dừa

Món ăn nghe có vẻ kinh dị nhưng nó lại được mệnh danh là đặc sản nổi tiếng miền Tây. Đuông dừa sống trên ngọn cây dừa, có thân hình màu trắng, béo múp míp. Khi ăn, bạn phải pha một bát nước mắm thật to, và bỏ nhiều ớt vào. Thả tiếp đuông dừa còn sống vào đó và thưởng thức nó ngay khi còn sống.

Hủ tiếu Sa Đéc

Nếu có dịp về Đồng Tháp, bạn đừng quên ghé Sa Đéc để thưởng thức món hủ tiếu. Hủ tiếu khô ăn kèm với nước hầm xương heo. Khi ăn, bạn cho thêm vài miếng bò viên, thịt heo thái mỏng, trứng cút, hành phi. Nước hầm xương đậm đà, hòa quyện cùng vị ngon của thịt heo, trứng cút, bò viên. Tất cả tạo nên món ngon khó cưỡng.

Bánh xèo miền Tây

Bánh xèo miền Tây có lớp vỏ bánh dai giòn, mỏng, khi ăn kèm với rau sống nên không hề ngán. Phần nhân bánh được làm từ củ sắn, cà rốt, nấm bào ngư, thịt heo, tôm. Khi ăn, tất cả mọi nguyên liệu được hòa quyện vào nhau, tạo nên một mùi vị hấp dẫn.  Đặc biệt, vị tươi ngon của tôm đồng sẽ khiến bạn mê mẩn, chỉ muốn ăn mãi không thôi.

Bò Bảy Núi

Nếu đến với vùng đất An Giang, bạn nhất định phải thử món ngon Bò Bảy Núi. Bò ở đây được nuôi thả rông trên đồng cỏ nên thịt rất ngon. Sau khi làm thịt, bò được làm sạch ruột, bỏ vào các loại rau và gia vị. Sau đó, đặt lên thanh sắt lớn lên quay. Khi ăn, bạn chỉ việc lấy dao cắt phần thịt muốn thưởng thức. Bò Bảy Núi thường xuất hiện ở Châu Đốc, Tri Tôn, Tịnh Biên. Món ăn sẽ ngon hơn khi thưởng thức cùng bia hoặc rượu trắng.

Sầu riêng Cái Mơn

Sầu riêng Cái Mơn đặc trưng bởi lớp cơm vàng ươm, hạt nhỏ, hương vị ngọt béo rất dễ ăn. Sầu riêng có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại bánh, kẹo, mứt. Sầu riêng Cái Mơn có thể được mua ở các nhà vườg hay các quán dọc đường đi Tiền Giang. Nếu là tín đồ của loại quả này, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức nó.

Dừa sáp

Dừa sáp là món đặc sản miền Tây nổi tiếng tại khu vực Trà Vinh. Bên ngoài, dừa cũng không quá khác với những loại dừa thông thường. Nhưng bên trong nó lại có lớp cơm khá dày, khi bổ ra còn có một lớp nước dẻo đặc  quánh, rất ngọt và thơm béo. Chỉ với một muỗng nhỏ, thực khách đã không khỏi đê mê vì hương vị đặc trưng tuyệt ngon.

Cà na

Cà na có màu xanh, khi ăn sống sẽ có vị chua, chát đặc trưng. Người miền Tây thường sử dụng cà na để ngâm với muối ớt, đường hoặc làm mứt. Mứt cà na có vị chua chua ngọt ngọt, khi ăn sẽ dậy lên mùi men trái cây đặc trưng. Lớp vỏ giòn ngon khó cưỡng. Món ăn đặc sản này nhất định bạn phải thử khi có dịp ghé về miền Tây.

Bánh pía

Bánh pía có phần nhâu đậu xanh, trứng muốn kết hợp với sầu riêng ngọt lịm. Bánh có quy trình chế biến khá cầu kỳ, cẩn trọng, nhất là trong khâu chia bột. Nếu bạn là tín đồ đam mê sầu riêng, hảo ngọt thì đây chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Bánh được sản xuất theo quy trình chuẩn chất lượng, có thể bảo quản trong thời gian dài nên rất dễ mang theo để làm quà.

Đặc sản miền Tây còn nhiều lắm những món ngon để bạn khám phá. Hy vọng với những gợi ý trên đây, bạn sẽ có thêm thật nhiều gợi ý để thưởng thức và mua về làm quà gửi tặng người thân, bạn bè. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi được thử những món ngon đặc trưng vùng miền như thế!