Nước ối đóng vai trò quan trọng cho sự hình thành và phát triển của thai nhi. Nếu mẹ bầu bị thiếu nước ối thì rất dễ khiến thai nhi phát triển không bình thường, thậm chí dẫn đến sẩy thai. Vậy nếu mẹ bầu bị ít nước ối thì phải làm thế nào? Dưới đây là bí kíp quan trọng mà bẹ bầu nào cũng cần nhớ.

Mẹ bầu bị thiếu nước ối nguyên nhân do đâu?

Nước ối là phần chất lỏng nằm ở trong túi ối và bao quanh thai nhi. Nước ối có tác dụng cung cấp dinh dưỡng từ mẹ cho thai nhi, điều hòa nhiệt độ cơ thể và giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe. Tình trạng thiếu nước ối hay cạn nước ối có thể diễn ra ở bất kỳ giai đoạn nào. Nếu như mẹ bầu không kịp phát hiện sẽ gây ảnh hưởng tiêu cược: sảy thai, sinh non, ngạt khí…

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị thiếu nước ối:

  • Nhau thai cung cấp thiếu dưỡng chất khiến thai nhi ngừng bài tiết nước tiểu.

  • Thai nhi mắc các dị tật bẩm sinh ở thận, đường tiết niệu…

  • Mẹ bầu bị vỡ ối sớm hoặc màng ối bị rách dẫn đến tình trạng bị rỉ ối hoặc thiếu ối.

  • Sản phụ gặp một số vấn đề như tiểu đường, tăng huyết áp, tiền sản giật…

Nước ối là môi trường dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển bình thường

Những loại nước giúp mẹ bầu tăng nước ối

Đối với trường hợp mẹ bầu về thiếu nước ối, các bạn có thể bổ sung một số loại nước sau đây.

Nước lọc

Một trong những loại nước dễ sử dụng nhất mà mẹ bầu phải nghĩ đến ngay chính là nước lọc. Bạn hãy đảm bảo uống đủ từ 8 - 10 ly nước mỗi ngày. Điều này vừa giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể, vừa giúp bổ sung nước ối cho con. Mẹ nên chú ý uống từng ngụm nước nhỏ để nước được hấp thu tốt nhất và tránh bị sắc.

Nước tinh khiết không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người

Nước dừa

Nước dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe thai kỳ. Nó giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ viêm nhiễm, chống virus gây nhiểm trùng khi mang thai. Đặc biệt, nước dừa sẽ giúp mẹ bầu bồ sung nước ối cực hiệu quả. Đó là lý do nhiều người thường uống nước dừa trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, mỗi tuần bạn chỉ nên uống từ 2 - 3 cốc nước. Không nên uống quá nhiều vì dễ khiến bạn mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Nước ép rau & trái cây

Rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin, chất xơ, nước rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Khi bị thiếu nước ối, sử dụng nước ép rau, trái cây là biện pháp hữu hiệu cho mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng vì nước ép cũng chứa nhiều đường dễ gây tiểu đường thai kỳ. Một số loại nước ép mà mẹ có thể sử dụng: dưa leo, cải bó xôi, xà lách, cà chua….

Khoáng chất trong nước ép hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi

Hướng dẫn cách uống nước đúng cho mẹ bầu

Bằng cách sử dụng các loại nước uống trên, mẹ bầu có thể tăng lượng nước ối đáng kể. Để duy trì sức khỏe cho mình, bạn đừng quên chú ý một số điều trong cách uống nước:

  • Nên sử dụng nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ thường để giúp tiêu hóa tốt hơn, tăng lưu thông hệ bạch huyết và giảm tích tụ độc tố. Hạn chế uống nước đá lạnh vì nó sẽ khiến các enzyme và chất lỏng trong hệ tiêu hóa bị đông lạnh gây khó khăn trong việc hấp thụ dưỡng chất và cản trở lưu thông máu.

  • Đảm bảo duy trì lượng nước từ 2 đến 2.5 lít nước mỗi ngày. Không nên uống quá nhiều nước vì nó sẽ khiến quá trình hấp thụ nước trong cơ thể không được đảm bảo. Đồng thời, điều này cũng khiến tuyến thượng thận hoạt động nhiều hơn gây quá tải.

  • Uống ít nước và chia thành nhiều lần uống để cơ thể có thời gian hấp thu tốt hơn. Đồng thời, hạn chế áp lực đối với hệ tiêu hóa. Hãy chú ý ngồi uống để giúp cơ thể thư giãn, thoải mái hơn.

  • Uống ngay cả khi không cảm thấy khát để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

  • Bổ sung hàm lượng L-Arginine để cải thiện hàm lượng nước ối có trong cơ thể bạn. Đây là biện pháp hữu hiệu được áp dụng trong điều kiện mẹ bầu có thai kỳ bình thường, không dị tật, tiền sản giật…

Mẹ bầu nên đa dạng thức uống, chia nhỏ vào nhiều thời điểm trong ngày

Một số cách giúp tăng cường nước ối hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng đồ uống để tăng cường nước ối, mẹ bầu cũng nên áp dụng một số biện pháp sau:

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây mất nước như đồ muối chua, đồ nhiều dầu mỡ, rượu bia, thuốc lá…

  • Điều chỉnh tư thế ngủ nằm nghiêng về hướng bên trái để máu được lưu thông qua vành mạch máu tử cung tốt hơn. Nhờ đó mà lượng nước ối bị thiếu cũng được bù đắp đáng kể.

  • Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, tập thể dục nhịp điệu… Tốt nhất, mỗi ngày bạn nên dành 45 phút để tập luyện nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu được tốt hơn.

  • Thực hiện các biện pháp can thiệp y khoa: tiêm dịch ối, tiêm tĩnh mạch, sử dụng ống thông.

Mẹ bầu không nên lạm dụng bia rượu trong thai kì

Trên đây là gợi ý các loại nước giúp tăng cường nước ối hiệu quả cho mẹ bầu mà The Water Man chia sẻ với bạn. Rất hy vọng với những chia sẻ trên đây, các mẹ có thể có một chu kỳ thai sản thật mạnh khỏe, bình an. Còn nhiều thông tin thai sản khác mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Thường xuyên theo dõi để cập nhật nhé!

>>> Đọc thêm: Uống nước gì và Uống thế nào để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu và thai nhi?