Bánh canh cá lóc là một món ăn quen thuộc và phổ biến của người dân Việt Nam. Một món ăn với hương vị đặc trưng đậm chất quê nhà, là sự kết hợp tuyệt vời của thịt cá lóc dai, thơm, sợi bánh canh sánh sánh cùng với nước dùng đậm đà đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn mà ai đã từng thưởng thức qua cũng sẽ không bao giờ quên được hương vị ấy. Bạn muốn tự tay làm một tô bánh canh cá lóc cho người thân, bạn bè để thể hiện tình cảm của mình với họ nhưng lại không biết cách làm thế nào thì hãy tham khảo qua 2 công thức dưới đây mà bài viết này chia sẻ nhé!

Công thức làm bánh canh cá lóc đơn giản

Nguyên liệu

1 con cá lóc khoảng 1kg 

Bánh canh

25g tôm khô

25g cá cơm khô

Muối hạt

2 củ cải trắng

2 củ cà rốt 

1 trái bắp non

1 củ hành tây

Ngò rí

Hành lá

3 củ gừng 

2 củ hành tím

2 tép tỏi

½ quả chanh

50ml nước rượu

Các gia vị: nước mắm, muối, đường, bột ngọt, tiêu hạt,...

Sơ chế nguyên liệu

  • Củ cải trắng, cà rốt mua về rửa sạch với nước muối sau đó đem đi cắt lát.

  • Hành tây lột vỏ, cắt lát.

  • Ngò rí, hành lá rửa sạch.

  • Củ gừng, hành tím, tỏi gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt lát.

  • Cá lóc mua về làm sạch, rửa với nước muối, rượu trắng, gừng đập dập, nước cốt chanh để khử mùi tanh của cá và sạch nhớt. Sau đó rửa sạch lại với nước, phi lê cá lọc bỏ phần xương và ruột rồi cắt khúc khoảng 2 cm.

Ướp cá

Ướp cá theo công thức sau: 1 muỗng canh nước mắm, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh sa tế, ½ muỗng cà phê bột nghệ rồi trộn đều để gia vị thấm vào thịt cá rồi ướp trong vòng 20-30 phút để cá thấm gia vị.

Ướp cá

Nấu nước dùng

Nấu một nồi nước sôi khoảng 3 lít nước rồi cho 3 lát gừng đập dập, ½ muỗng canh muối, tôm khô, cá cơm khô, 10 gốc ngò rí, bắp non, hành tây, củ cải trắng, cà rốt vào. Nấu đến khi nồi nước dùng sôi rồi vớt bọt để nồi nước dùng được trong hơn. Sau khi vớt bọt xong thì cho một tí tiêu hạt đập dập vào rồi nấu với lửa nhỏ trong vòng 30 phút. Tiếp theo cho đầu cá và xương cá vào rồi nấu thêm 30 phút nữa là được. 

Nấu nước dùng

Vớt tất cả ra một tô riêng chỉ để lại nước dùng, châm thêm 2 lít nước rồi nêm thêm 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh đường phèn rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. 

Rim cá

Bắc một cái chảo lên bếp, cho dầu ăn rồi cho hành tím, tỏi vào phi cho thơm. Sau đó cho cá vào chiên, cho thêm 100ml  nước lọc vào, trở cá nhẹ nhàng để cá được chín đều. Rim đến khi thịt cá chín và săn lại, có thêm lớp dầu trong là được. 

Rim cá

Trụng bánh canh

Cho bánh canh ra tô rồi trụng nước sôi. Sau đó cho nước dùng ra một cái nồi riêng, cho phần bánh canh đã trụng vào để nấu đến khi bánh canh chín.

Hoàn thành

Cho giá đỗ vào tô, đổ bánh canh và nước dùng vào, cho thêm hành lá, hành phi, tỏi phi, tiêu lên trên rồi cho cá lóc rim vào rồi thưởng thức. 

Bánh canh cá lóc

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn làm bánh canh cá lóc miền Trung

Nguyên liệu 

Bánh canh bột gạo

1kg cá lóc

500g xương đuôi heo

3-4 tép tỏi 

2 trái ớt

3-4 củ hành tím

Củ nén 

Dầu điều

Hành lá 

Các loại gia vị khác: bột ngọt, hạt nêm, đường, muối,...

Nguyên liệu nấu bánh canh cá lóc

Sơ chế nguyên liệu

  • Cá lóc bạn mua về làm sạch, rửa với nước muối để loại bỏ hết mùi tanh và nhớt cá. Sau đó lóc da cá và phi lê cá lóc rồi cắt thành từng khúc khoảng 2-3 cm. 

  • Xương đuôi heo rửa với nước muối để loại bỏ hết các tạp chất, sau đó trụng sơ qua với nước sôi cho sạch,

  • Ớt, hành lá rửa sạch băm nhuyễn.

  • Hành tím lột vỏ, rửa sạch, một nửa băm nhuyễn, một nửa đem đi cắt lát.

  • Củ nén lột vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Ướp cá

Cho vào tô ướp cá lóc 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng cà phê ớt băm, ½ muỗng canh hành băm, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, ⅕ muỗng tiêu xay, 2 muỗng canh dầu điều rồi trộn đều lên và để cá thấm gia vị từ 20-30 phút. 

Ướp cá lóc

Rim cá

Bắc 1 cái chảo dầu nóng, cho tỏi và hành tím, ½ muỗng canh củ nén vào phi lên cho thơm rồi cho cá vào, trở đều 2 mặt cá để cá chín đều, rim cá khoảng 10 phút là cá chín và tắt bếp.

Hầm xương

Bắc 1 nồi nước rồi cho xương đuôi heo vào, cho thêm vào nồi ½ muỗng cà phê muối, 1 củ hành tây rồi đậy nắp lại để hầm xương trong vòng 15 phút thì bỏ xương cá vào hầm cho ngọt. Nấu khoảng 20-30 phút thì vớt xương cá ra sau đó đậy nắp lại hầm tiếp trong 30 phút. 

Hầm xương

Nấu nước dùng

Cho tỏi, hành tím, ớt vào nồi cùng với dầu ăn phi lên cho thơm, sau đó cho 1,5 lít nước và gốc ngò vào rồi đợi cho nước sôi. Nước sôi thì bạn cho 200ml nước hầm xương vào rồi nêm nếm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường rồi đậy nắp lại đợi nước sôi thì vớt đầu cá ra rồi cho bánh canh vào. Trong khi nấu, nhớ vớt bọt để nước dùng được trong hơn và ngon hơn. Sau đó cho 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Nấu nước dùng

Thành phẩm

Múc bánh canh và nước dùng ra tô rồi cho cá rim vào, thêm một ít hành, ngò, tiêu và hành phi lên trên và thưởng thức.

Bánh canh cá lóc miền Trung

Mẹo chọn cá lóc ngon

  • Để nấu bánh canh bạn nên chọn cá lóc đồng ăn sẽ ngon hơn. Cá ngon là cá có kích thước vừa phải, không quá to không quá nhỏ.

  • Khi mua bạn nên ấn tay thử vào thân cá, cá ngon là cá có phần thịt săn chắc, không bị nhũn và chảy nước.

  • Một cách để lựa chọn cá ngon mà có thể bạn chưa biết đó là quan sát phần hậu môn của cá, nếu cá có hậu môn nhỏ thì đó là cá tươi và ngon còn nếu cá có hậu môn to thì đó là cá đã chết hoặc có thể đã bị bơm hoá chất. 

Cá lóc

Kết luận 

Trên đây là 2 công thức nấu bánh canh cá lóc mà The Water MAN chia sẻ, hy vọng qua bài chia sẻ này bạn đọc sẽ thực hiện thành công món bánh canh cá lóc để đãi cả gia đình một bữa ăn ngon dịp cuối tuần nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Hướng dẫn sử dụng nước kiềm có độ pH khác nhau