Hamburger là một trong những món thức ăn nhanh mà đứa trẻ nào cũng yêu thích. Tuy nhiên nếu ăn món này quá thường xuyên thì chắc chắn sẽ không tốt cho sức khỏe của cả gia đình bạn. Vì vậy hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu với bạn cách làm món hamburger bí đỏ - một món ăn chay phù hợp với những người đang trong chế độ ăn riêng biệt. Cách làm món này cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần bạn khéo tay một chút thôi là đã có thể làm cho cả nhà một món ăn ngon rồi đó.

Công thức làm bánh hamburger bí đỏ

Nguyên liệu

4 bánh mì burger

150g bí đỏ

1 củ hành tây

Lá húng quế

5 tai nấm đông cô khô

4 miếng phô mai lát

50g tàu hũ ky lá

8 miếng ham chay

1 nhánh hành baro

Bột chiên xù

Các loại rau ăn kèm: xà lách, dưa leo, cà chua

Các loại gia vị: dầu ăn, muối, đường, tương ớt, tương cà, hạt nêm, sốt mayonnaise

Bánh mì burger

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm đông cô cắt bỏ phần gốc, ngâm với nước trong 30 phút để nấm mềm sau đó rửa sạch lại với nước rồi cắt thành từng sợi nhỏ.

  • Bột chiên xù đập hoặc xay nhỏ ra để dễ bám vào nhân bánh hơn.

  • Hành tây lột vỏ, cắt hạt lựu.

  • Húng quế rửa sạch, cắt sợi nhuyễn.

  • Tàu hũ ky lá mua về ngâm với nước cho mềm, sau đó rửa sạch rồi cắt sợi nhỏ.

  • Hành baro cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, băm nhỏ rồi phi lên cho thơm.

  • Bí đỏ gọt vỏ rửa sạch, hấp chín và tán nhuyễn. 

Làm phần nhân hamburger bí đỏ

Cho vào tô phần bí đỏ giã nhuyễn, nấm đông cô, tàu hũ ky cùng với 1 muỗng hạt nêm, 2 muỗng hành baro, 2 muỗng hành phi, ½ muỗng bột ngọt, ¼ muỗng cà phê muối, ⅓ muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh bột chiên xù. Sau đó trộn đều hỗn hợp cho các nguyên liệu hoà quyện vào nhau rồi chia làm 4, vo thành viên tròn rất ấn dẹt xuống. Tiếp theo bạn áo một lớp bột chiên xù xung quanh phần nhân rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để gia vị thấm đều và tạo hình được đẹp hơn.

Làm nước sốt

Cho vào tô 2 muỗng canh sốt mayonnaise, 1 muỗng canh tương cà, 1 muỗng canh tương ớt, một vài lá húng quế sau đó trộn đều hỗn hợp.

Chiên nhân bánh

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu sôi bạn cho phần nhân bánh vào chiên ở lửa vừa. Nhớ trở đều 2 mặt để nhân bánh vàng và chín đều. Sau khi thấy 2 mặt đã chín và vàng đều, vớt ra và thấm ráo dầu.

Chiên nhân bánh burger

Hoàn thành

Nướng sơ bánh mì sau đó cắt làm đôi. Phết một ít nước sốt đã pha lúc nãy vào một bên mặt bánh, rồi xếp xà lách, dưa leo, cà chua lên trên. Tiếp theo bạn xếp 2 miếng ham chay lên rồi đến nhân bí đỏ, lát phô mai, một ít sốt và cuối cùng là mặt bánh còn lại của bánh mì rồi thưởng thức.

Hoàn thành burger bí đỏ

Đọc thêm: 

Ăn bí đỏ có tác dụng gì?

Tốt cho não

Trong bí đỏ có chứa hàm lượng Glutamine cao vì vậy bí đỏ rất tốt cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai, giúp tăng cường sức sống và phát triển não bộ cho thai nhi. Bí đỏ còn giúp chuyển hoá các tế bào ở não và thần kinh, giúp bồi dưỡng não bộ, thúc đẩy quá trình ghi nhớ và học tập. Trong thời gian thi cử, học tập mệt mỏi bạn nên bổ sung bí đỏ vào bữa ăn của mình để giúp phát triển trí óc, tăng cường trí nhớ và giảm mệt mỏi.

Tốt cho tim mạch

Trong bí đỏ có chứa hàm lượng kali, vitamin C và chất xơ rất tốt cho tim mạch và hàng loạt dưỡng chất khác giúp cải thiện sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả. Hàm lượng kali có trong bí đỏ giúp cơ thể giảm được nguy cơ đột quỵ, huyết áp cao và loại thực phẩm này cũng là chất chống oxy hóa giúp cơ thể chúng ta thoát khỏi được sự tấn công của các cholesterol xấu mà quá trình oxy hoá gây ra. 

Bảo vệ đôi mắt sáng, khỏe

Trong bí đỏ có chứa nguồn carotenoids dồi dào và khi được nạp vào cơ thể chúng sẽ chuyển hóa thành vitamin A và đây cũng là một trong những yếu tố bảo vệ đôi mắt chúng ta sáng và khoẻ. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa hàm lượng vitamin C, vitamin E làm giảm đáng kể nguy cơ thoái hoá điểm vàng do tuổi tác mang lại.

Giúp mái tóc khỏe mạnh

Hàm lượng khoáng chất dồi dào bao gồm kali và kẽm có trong bí đỏ giúp bảo vệ mái tóc của bạn khoẻ mạnh, phục hồi mái tóc, duy trì collagen, ngăn ngừa mái tóc bị chẻ ngọn và giữ mái tóc được suôn mượt. Ngoài ra, trong bí đỏ còn chứa vitamin B giúp kích thích mọc tóc nhờ vào việc thúc đẩy quá trình lưu thông máu. 

Giảm cân 

Trong bí đỏ có chứa ít lượng calo, nhiều chất xơ giúp chúng ta cảm thấy nhanh no hơn. Tuy món ăn này thúc đẩy sự tiêu hoá diễn ra nhanh hơn nhưng lại làm giảm cảm giác thèm ăn. Bí đỏ rất thích hợp đối với những người đang trong chế độ giảm cân vì hàm lượng chất béo và calo thấp nên đây là một món ăn lý tưởng để bổ sung vào thực đơn hằng ngày của bạn. 

Cách chọn bí đỏ ngon

  • Để mua được bí đỏ ngon, đầu tiên bạn cần quan sát màu sắc của chúng. Nên chọn quả bí có màu vàng cam hoặc vỏ màu xanh, màu sắc tươi sáng nổi bật. Khi mua bí bạn nên cầm thử quả bí lên xem nếu thấy chắc tay, ấn vào thấy cứng thì đó là bí ngon. 

  • Nếu mua bí đã được người bán cắt sẵn thì nên mua những miếng bí có phần ruột đặc thịt, màu vàng cam hoặc vàng tươi vì đây là những miếng bí ngon, chất lượng.

  • Bí tươi là bí có phần cuống còn nguyên vẹn, chiều dài cuống từ 3-4cm, gắn chặt với phần thân bí và cuống còn một ít mủ chưa khô vì mới được cắt. 

  • Bí ngon là bí có phần vỏ nguyên vẹn, không bị dập úng, sứt mẻ. Không nên mua những quả bí có vết đốm đen, sâu cắn. 

Cách chọn bí đỏ ngon

Món burger bí đỏ có vị béo béo, bùi bùi, giòn rụm của bí đỏ kết hợp với độ mềm mại của bánh mì đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn, phù hợp với mọi thành viên trong gia đình bạn. Nếu bài viết này bổ ích đối với bạn thì hãy cập nhật thêm nhiều món ăn ngon trên chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN nhé!