Tàu hũ ky là một trong những loại thực phẩm phổ biến đối với những người ăn chay. Ngày nay các chị em phụ nữ cũng thường xuyên sử dụng tàu hũ ky làm nguyên liệu chính cho những bữa ăn trong gia đình vì vừa có thể chế biến được đa dạng món ăn vừa thơm ngon, bổ dưỡng. Hôm nay The Water MAN xin giới thiệu với bạn đọc 3 công thức làm các món ăn từ tàu hũ ky để bạn có thêm nhiều lựa chọn và làm một bữa ăn ngon cho cả gia đình nhé. 

Tàu hũ ky là gì?

Người miền Nam gọi là tàu hũ ky, người miền Trung gọi là phù chúc còn váng đậu là cái tên mà người miền Bắc gọi món ăn này. Đây là sản phẩm giàu protein và được làm từ đậu nành nên hoàn toàn đảm bảo sức khỏe cho con người. Để tạo nên tàu hũ ky, bạn sẽ nấu sôi sữa đậu nành và khi đó sẽ có một lớp váng đậu phía trên xuất hiện, tách phần váng đậu được dính trên nồi ra ta sẽ có được tàu hũ ky. 

Trong tàu hũ ky có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta như: chất béo, protein, carbohydrate, lipid,... Vì vậy tàu hũ ky được xem như là một loại thực phẩm vô cùng dinh dưỡng, bổ sung năng lượng cho cơ thể con người và ngăn ngừa các căn bệnh cho người sử dụng

Tàu hũ ky là gì?

Tàu hũ ky có công dụng gì?

Giảm cân và tăng vòng 1

Tàu hũ ky là một loại thực phẩm chống béo phì, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến tim mạch và đường tiêu hoá,... Trong tàu hũ ky có chứa các chất như isoflavones, protein vì vậy giúp quá trình tiêu hoá diễn ra nhanh hơn do đó rất thích hợp đối với những người ăn kiêng, giảm cân.

Tàu hũ ky rất tốt cho chị em phụ nữ vì chúng có khả năng làm tăng vòng 1 một cách an toàn và hiệu quả, ngoài ra còn giúp cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể và các thành phần bên trong của tàu hũ giúp chúng ta có một làn da láng mịn, tươi sáng, phục hồi và tái tạo các vùng da bị tổn thương.

Ngừa ngừa một số căn bệnh

Trong tàu hũ ky có chứa lượng protein rất tốt cho cơ thể và đặc biệt không chứa cholesterol nên rất tốt đối với những người mắc bệnh huyết áp, các bệnh mãn tính và những người cao tuổi. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giúp hạ cholesterol trong máu, làm sạch mạch máu, giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, kích thích não bộ hoạt động và ngăn ngừa căn bệnh Alzheimer một cách hiệu quả. 

Phù hợp với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh

Trong tàu hũ ky có chứa lượng estrogen giúp phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh giảm được các triệu chứng thường gặp như cáu gắt, khó chịu, bốc hỏa, ham muốn,... Ngoài ra trong váng đậu còn chứa một số hợp chất giúp chống lại quá trình loãng xương và tăng mật độ xương, làm xương chắc khỏe hơn. Đối với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh nên cung cấp tàu hũ ky thường xuyên để bồi bổ sức khỏe.

Tàu hũ ky chiên giòn sốt nước mắm

Nguyên liệu

200g tàu hũ ky khô

1 trái cà chua

Rau xà lách

1 trái dưa leo

1 nhánh hành lá

2 tép tỏi

Các loại gia vị: đường, ớt bột, nước mắm chay, dầu ăn, hạt nêm chay,...

Nguyên liệu làm tàu hũ ky chiên sả ớt

Sơ chế nguyên liệu

  • Tàu hũ ky mua về bạn đem ngâm qua với nước ấm cho mềm sau đó cắt thành từng khúc vừa ăn khoảng tầm 1 ngón tay. Tiếp theo bắc 1 nồi nước lên bếp, đợi nước sôi bạn cho tàu hũ ky vào luộc 10 phút  rồi vớt ra rửa sạch, để ráo nước.

  • Hành lá bỏ gốc, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

  • Rau xà lách lặt bỏ những lá hư, rửa sạch với nước muối.

  • Cà chua rửa sạch, tỉa hoa theo ý thích.

  • Dưa leo rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng vừa ăn.

  • Tỏi lột vỏ, băm nhỏ.

Chiên tàu hũ ky

Chuẩn bị 1 cái chảo, cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào đợi dầu hơi ấm bạn cho tàu hũ vào chiên với lửa nhỏ, nhớ trở 2 mặt để tàu hũ vàng và chín chín đều. Sau khi tàu hũ vàng và giòn, bạn vớt ra thấm bớt dầu ăn trong tàu hũ ky. 

Làm nước sốt

Đầu tiên bạn cho vào chén 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước mắm chay, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng canh nước lọc rồi khuấy đều hỗn hợp để các nguyên liệu tan hoàn toàn.

Dầu nóng lúc nãy còn dư khi chiên tàu hũ ky, bạn bật bếp lên cho nóng dầu, đợi dầu sôi bạn cho vào chảo hành lá cắt nhỏ và tỏi băm nhuyễn rồi phi lên cho thơm. Sau đó bạn cho chén nước sốt đã pha vào rồi đảo đều hỗn hợp ở lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sôi. Khi hỗn hợp sôi bạn cho tàu hũ ky đã chiên vào chảo rồi đảo đều để tàu hũ thấm đều nước sốt và nước sốt sánh lại là được.

Hoàn thành

Xếp ra dĩa phần rau xà lách, dưa leo và cà chua lên trên rồi cho tàu hũ ky vào dĩa và thưởng thức.

Tàu hũ ky chiên sả ớt

Chả giò tàu hũ ky

Nguyên liệu

200g tàu hũ ky

100g cà rốt

5g nấm mèo khô

100g khoai tây

100g đậu hũ trắng

1 nhánh hành baro

50ml nước

2 muỗng canh bột năng

Các loại gia vị: dầu hào chay, tiêu, hạt nêm chay, dầu ăn

Nguyên liệu làm chả giò tàu hũ ky

Sơ chế nguyên liệu

  • Cà rốt và khoai tây gọt vỏ, rửa với nước cho thật sạch rồi cắt nhỏ.

  • Tàu hũ ky mua về cắt thành từng miếng có kích thước vừa đủ để cuốn.

  • Nấm mèo mua về ngâm với nước lạnh rồi rửa sạch với nước cho thật sạch, cắt bỏ phần gốc, cắt nhuyễn.

  • Hoà tan 50ml nước cùng với 1 muỗng canh bột năng.

  • Đậu hũ trắng rửa sạch, để ráo nước rồi bóp nát đậu hũ để riêng vào một tô.

  • Hành baro cắt bỏ phần gốc, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Chuẩn bị nhân chả giò

Cho vào tô phần nấm mèo, khoai tây, cà rốt, đậu hũ trắng, hành baro cùng với ½ muỗng canh dầu hào chay, ½ muỗng canh hạt nêm chay, ½ muỗng cà phê tiêu và 1 muỗng canh bột năng. Sau đó dùng tay trộn đều hỗn hợp cho các nguyên liệu hoà tan với nhau. 

Cuốn chả giò

Cho miếng tàu hũ ky lên bề mặt phẳng sau đó cho một lượng nhân vừa đủ lên trên rồi phết một ít nước bột năng lên 4 mép của miếng tàu hũ ky rồi cuộn chặt kín miệng lại. Lặp lại như vậy cho đến khi hết nhân rồi để yên chả giò trong vòng 5 phút rồi bắt đầu chiên.

Chiên chả giò

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đợi dầu nóng bạn cho chả giò vào chiên, nhớ trở 2 mặt để chả giò vàng và chín đều. Chiên chả giò trên lửa vừa đến khi chín, chuyển sang màu vàng, giòn rụm là được.

Hoàn thành

Cho chả giò ra đĩa và thưởng thức cùng với tương ớt hoặc tương cà.

Chả giò tàu hũ ky

Tàu hũ ky kho nấm

Nguyên liệu

200g tàu hũ ky 

50g nấm hương

1 cây sả

1 nhánh hành baro

3 trái ớt

2 miếng chao

Các loại gia vị: hạt nêm, tương ớt, dầu ăn

Nguyên liệu làm tàu hũ ky kho nấm

Sơ chế nguyên liệu

  • Tàu hũ ky mua về rửa với nước cho thật sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn khoảng 5cm.

  • Nấm hương cắt bỏ phần chân nấm, ngâm với nước muối cho trôi hết các chất bẩn sau đó lấy ra rửa sạch với nước rồi cắt làm đôi.

  • Sả rửa cho sạch rồi băm nhuyễn.

  • Hành baro cắt bỏ phần gốc, rửa sạch rồi băm nhỏ.

  • Ớt cắt bỏ cuống, rửa sạch rồi băm nhỏ.

Chiên nấm và tàu hũ

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu sôi thì cho nấm và tàu hũ ky vào chiên cho giòn và vàng đều. Sau đó vớt ra và thấm cho ráo dầu. Cũng trong chảo đó bạn cho nấm hương vào chiên đến khi nấm săn lại bạn vớt nấm ra để cho ráo dầu.

Kho nấm và tàu hũ ky

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu sôi bạn cho hành baro, sả và ớt vào phi lên cho thơm đến khi dậy mùi thơm bạn cho 200ml nước lọc vào. Sau đó bạn cho vào chảo 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh tương ớt, 2 miếng chao rồi dùng thìa tán cho phần chao nhuyễn và hòa quyện với các gia vị khác. Sau đó bạn cho phần nấm và tàu hũ ky vào đảo sơ cho thấm đều gia vị rồi vặn lửa nhỏ, kho cho đến khi nước trong nồi sệt lại thì tắt bếp.

Hoàn thành

Cho tàu hũ ky và nấm ra dĩa, rắc một tiêu và ngò rí lên trên để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Tàu hũ ky kho nấm

    Xem thêm:

    Cách chọn nguyên liệu ngon

    Cà rốt

    Để mua được cà rốt ngon bạn nên chọn củ có vỏ bên ngoài tươi sáng, trơn láng, khi cầm thấy nặng tay và chắc chắn. Không nên mua những củ cà rốt có đốm li ti trên bề mặt, hình dạng méo mó, bị héo hoặc bị dập. 

    Nên chọn những củ có phần lõi nhỏ vì đây là những củ có nhiều vitamin, vị ngọt, không chọn những củ có lõi lớn vì đây là những củ đã già, không còn ngon như ban đầu. Ngoài ra không nên mua những củ cà rốt có kích thước quá lớn, chỉ nên mua củ có kích thước vừa phải vì đây là những củ có nhiều chất xơ, ít dưỡng chất, không có vị ngọt.

    Cách chọn cà rốt ngon

    Nấm hương

    Khi mua nấm hương bạn nên mua vào mùa lạnh thì chất lượng nấm càng tốt, ăn càng ngon. Không nên chọn những cây nấm quá to, nên chọn những cây nấm vừa phải, mặt trên của nấm có màu vàng hoặc trắng và có mùi thơm đặc trưng, không có mùi hôi hoặc bị chảy nhớt, bị héo. Nên chọn những nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cả gia đình bạn.

    Khoai tây

    Khi chọn khoai tây, bạn nên lựa những củ cầm chắc và nặng tay, vỏ ngoài trơn láng không có nhiều vết đốm đen hoặc nhiều vết trũng, bị sâu ăn. Không chọn những củ bị chảy nhớt ra ngoài, bị hư, thối rữa. Lưu ý không chọn những củ khoai tây mọc mầm, lớp vỏ bên ngoài chuyển sang màu xanh vì đây là những củ có độc và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình bạn.

    Cách chọn khoai tây ngon

    Trên đây là 3 công thức làm các món ăn từ tàu hũ ky mà bạn có thể tham khảo. Vị thơm của tàu hũ ky kết hợp cùng với các nguyên liệu khác thì dù là chiên hay kho cũng đều có một hương vị cực kì hấp dẫn mà chắc chắn rằng ai đã từng thử qua cũng sẽ không bao giờ quên được. Nếu thấy bài viết này bổ ích thì đừng quên cập nhật chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng nhé. Chúc bạn thực hiện thành công.