Cải thìa là một trong những loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe, nấm đông cô là loại nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng, được mệnh danh là vua của các loại nấm bởi nó có mùi thơm và hương vị rất đặc trưng. Hai loại thực phẩm này khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên một món ăn vô cùng bổ dưỡng, tốt cho mọi lứa tuổi. Cùng The Water MAN tìm hiểu cách nấu món cải thìa xào nấm đông cô thơm ngon trong bài viết sau đây nhé!

Nguyên liệu nấu cải thìa xào nấm đông cô

  • Cải thìa: 3 bó

  • Nấm đông cô: 100g

  • Tỏi: 1 củ nhỏ

  • Gia vị: dầu mè, dầu hào, bột ngọt, hạt nêm, nước tương, dầu ăn, đường,...

Nguyên liệu nấu cải thìa xào nấm đông cô

Cách chế biến cải thìa xào nấm đông cô giòn ngọt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cải thìa cắt bỏ phần gốc, tách từng lá ra rồi rửa sạch cải dưới vòi nước, sau đó để vào rổ cho ráo nước.

- Nấm đông cô cắt bỏ chân nấm, ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút, rồi rửa sạch lại với nước. 

- Tỏi lột vỏ và băm nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Xào cải thìa với nấm đông cô

- Đun nóng chảo dầu trên bếp, rồi phi tỏi cho vàng thơm. Sau đó cho nấm đông cô vào xào, cho hỗn hợp gia vị gồm: hạt nêm chay, đường, bột ngọt, nước tương, nước lọc. Xào khoảng 5 phút với lửa nhỏ vừa cho nấm chín.

- Cuối cùng, cho cải thìa vào xào ở lửa vừa đến khi chín, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Xào cải thìa với nấm đông cô

Bước 3: Thành phẩm

Cho cải thìa xào nấm đông cô ra dĩa, rắc lên ít tiêu cho thơm. Cải thìa giòn ngọt, thanh mát hòa quyện với nấm đông cô ngọt thơm rất hấp dẫn. Món này ăn kèm cùng cơm nóng là tuyệt vời.

Cải thìa xào nấm đông cô thơm ngon

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cải thìa

- Nên chọn mua những cây cải cầm nặng tay, có thể còn rễ hoặc không, lá phải có màu xanh tươi, trơn láng, cuống tươi màu trắng xanh, không hư thối. 

- Không chọn những cây cải có kích cỡ lớn mà trọng lượng nhẹ, những cây cải đó thường là cải củ, để lâu ngày.

Nấm đông cô

- Để chọn được nấm đông cô ngon thì nên chọn loại có cánh vừa phải, cúp chặt, màu hơi vàng nâu.

- Không chọn nấm có màu nâu đậm, vì có thể là nấm độc.

>>> Xem thêm:

Lợi ích từ cải thìa

Lợi ích từ cải thìa

Cải thìa không chỉ ngon mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất có lợi cho sức khỏe. Sau đây là một vài tác dụng tuyệt vời của cải thìa đối với sức khỏe:

Giúp xương chắc khỏe

Cải thìa chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt như sắt, photpho, canxi, magie, kẽm, vitamin K,... giúp duy trì sự khỏe mạnh của xương. Phospho và canxi là hai chất quan trọng giúp xương phát triển tốt. 

Hàm lượng vitamin K nếu quá ít sẽ khiến xương dễ bị gãy, vỡ bởi vì loại vitamin này hoạt động như một chất bổ trợ cho các protein trong xương, cải thiện khả năng hấp thụ canxi và làm giảm nguy cơ bài tiết canxi qua đường tiểu.

Hạn chế các bệnh về tim mạch

Cải thìa giàu folate, kali, vitamin C, B6, không có cholesterol, nên rất tốt cho sức khỏe của tim. Vitamin B6 và folate giúp ngăn ngừa sự hình thành của một hợp chất homocysteine, chất này nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể, chúng sẽ làm tổn hại đến các mạch máu, dẫn đến nhiều rắc rối cho tim.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng selen có trong rau cải thìa, sẽ giúp nâng cao hệ thống miễn dịch trong cơ thể trước sự tấn công của những căn bệnh nhiễm trùng. Selen kích thích hoạt động của các tế bào kháng thể, giúp tiêu diệt các tế bào bị viêm nhiễm.

Trẻ hóa da

Cải thìa rất giàu vitamin C, loại vitamin thiết yếu này còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa những hư tổn trên da do tia tử ngoại, không khí ô nhiễm và khói thuốc gây ra. Vitamin C còn hỗ trợ đánh bay những nếp nhăn do lão hóa, giúp da sáng và mịn hơn.

Ngừa ung thư

- Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, cải thìa có công dụng phòng chống ung thư rất tốt. Chất glucosinolate trong các loại rau này sẽ được chuyển đổi thành isothiocyanate khi vào trong cơ thể, chất này hỗ trợ loại bỏ được bệnh ung thư.

- Folate là chất có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp và phục hồi các DNA, giúp ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư từ sự đột biến ở DNA. Vitamin A, C và beta-carotene đều là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra.

- Bên cạnh đó trong cải thìa còn có Selen, là một khoáng chất giúp hỗ trợ cho hoạt động của các enzyme trong gan, khử loại một số hợp chất gây ung thư trong cơ thể, giảm khả năng phát triển nhanh của các khối u.

Công dụng tuyệt vời từ nấm đông cô

Tác dụng tuyệt vời từ nấm đông cô

Nấm đông cô là một loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho việc giảm cân, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Nấm hương là loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp và nguồn chất xơ dồi dào, giúp ngăn ngừa sự tăng cân của cơ thể. Loại nấm này thường được dùng trong các bữa ăn của những người ăn kiêng giảm cân.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Nấm hương chứa các chất dinh dưỡng thực vật có thể duy trì huyết áp ổn định và cải thiện tuần hoàn máu. Đồng thời, một số hợp chất trong nấm đông cô giúp giảm cholesterol, do đó có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nâng cao sức đề kháng

Nấm đông cô có thành phần chlorhexidine, có tác dụng giảm số lượng vi khuẩn có hại mà không ảnh hưởng đến lợi khuẩn tốt cho sức khỏe. Thành phần lentinan, axit oxalic, centinamycins A, B có tác dụng kháng khuẩn còn eritadenine hiệu quả trong kháng virus.

Phòng ngừa thiếu máu

Nấm đông cô cung cấp một lượng sắt nhất định cho cơ thể. Những người đang thiếu máu hoặc phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc có kinh nguyệt ăn nấm đông cô giúp bổ sung lượng sắt cần thiết mà cơ thể đang thiếu.

Tốt cho xương khớp

Nấm hương tốt cho xương nhờ vào nguồn vitamin D dồi dào. Hàm lượng Vitamin D này làm tăng quá trình hấp thu canxi. Bên cạnh đó, vitamin D2 và canxi thu được từ nấm đông cô có thể cải thiện mật độ khoáng của xương nhờ đó mà xương chắc khỏe hơn. 

Ngăn ngừa ung thư

Hợp chất polysaccharide lentinan có trong nấm, có khả năng chống lại sự phát triển của các khối u thông qua kích hoạt hoạt động của hệ miễn dịch. Bổ sung nấm đông cô vào bữa ăn là một liệu pháp có hiệu quả cao cho các bệnh nhân ung thư.

Lưu ý khi sử dụng nấm đông cô

- Nấm đông cô có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên trong một số ít trường hợp, nó có thể gây ra các tác dụng phụ như phát ban da hoặc đau dạ dày. Do đó khi sử dụng cũng cần hết sức lưu ý để tránh ngộ độc. 

- Khi mua nấm đông cô về chế biến cần rửa thật sạch. Bảo quản cẩn thận để nấm không bị nhiễm khuẩn, kẻo ăn vào sẽ bị ngộ độc. 

- Không nấu đi nấu lại nhiều lần hoặc để nấm đã nấu qua đêm, điều này cũng rất dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Trên đây là công thức làm món cải thìa xào nấm đông cô ngon bổ dưỡng, thanh mát, các bạn có thể làm món này để đổi vị cho ngày ăn chay thêm hấp dẫn nhé. Đừng quên thường xuyên truy cập vào chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác nhé. Chúc các bạn ngon miệng!