Bí đỏ là một trong những loại thực phẩm phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn trong gia đình vì chúng thơm ngon, dễ ăn, giá thành rẻ. Trong khi đó, hạt kê là một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Nếu hôm nay bạn vẫn chưa biết nấu món gì  cho cả gia đình thì đừng lo lắng nhé, The Water MAN xin giới thiệu với bạn công thức làm món cháo kê bí đỏ nóng hổi vô cùng tốt cho sức khỏe và phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình.

Hạt kê là gì?

Kê là một trong những cây lương thực còn được gọi là tiểu mễ, bạch lương túc,... và có nguồn gốc từ Ấn Độ. Hình dáng của cây kê tựa như cây lúa mì nhưng hạt lúa mì không to bằng hạt kê. Loại cây này thường được trồng chủ yếu ở Châu Phi và Châu Á, ở Việt Nam kê được trồng chủ yếu ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nội,... Đây là một loại cây trồng có khả năng chịu hạn rất tốt, phát triển nhanh và thích nghi rất tốt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 

Hạt kê có kích thước to và đầy đặn có lớp vỏ bên ngoài nâu nhạt hoặc nâu sậm và phần ruột bên trong có màu vàng. Hạt kê được sử dụng như lương thực và thức ăn cho động vật. Hạt có có nhiều giống đa dạng như: kê nhỏ, ngọc kê, kê đuôi chồn, kê trắng, kê ngón tay,...

Hạt kê là gì

Ăn hạt kê có tác dụng gì?

Hạt kê là một loại ngũ cốc chứa lượng tinh bột cao và một số vitamin, lượng khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như photpho, canxi. Đặc biệt trong hạt kê còn chứa lượng canxi cao nhất trong các loại ngũ cốc. Trong 174g hạt kê đã nấu chín chứa 2.2 g chất xơ, 41g carbohydrate, 1.7g chất béo, 6g chất đạm, 207 calo,... và các loại axit amin tốt hơn các loại ngũ cốc khác.  

Giảm hàm lượng cholesterol xấu

Trong hạt kê chứa axit amin giúp tiêu thụ mỡ trong gan, mỡ máu tốt hơn. Ngoài ra, hạt kê còn ngăn chặn được lượng mỡ hình thành trong cơ thể. Bên cạnh đó hạt kê còn chứa các loại vitamin tốt cho cơ thể như A, B1, B2, E và các loại khoáng chất như sắt, đồng, mangan,... Đặc biệt trong hạt kê còn chứa choline tự do là một thứ rất tốt cho não bộ, tăng cường trí nhớ, giảm áp lực, giảm quá trình lão hoá. 

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Magie trong hạt kê có khả năng làm quá trình tổng hợp insulin trong cơ thể tăng hiệu quả một cách đáng kể từ đó ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của căn bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu khoa học, những người thường xuyên sử dụng hạt kê và những thực phẩm có chứa lượng magie cao sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giúp giảm cân

Hạt kê được xem như một loại ngũ cốc có hàm lượng protein và chất xơ cao giúp bạn cảm thấy no lâu và giảm được cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng giúp làm mềm phân phù hợp với những bạn đang mắc bệnh táo bón, tiêu hoá. Những dưỡng chất có trong hạt kê giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, phục hồi sức khoẻ sau bệnh một cách hiệu quả.

Bổ máu

Trong hạt kê chứa hàm lượng lớn chất sắt giúp bổ máu, ngoài ra vitamin C có trong hạt kê còn giúp quá trình hấp thụ sắt diễn ra hiệu quả hơn. Vì vậy việc sử dụng hạt kê là một phương pháp hiệu quả để bổ sung lượng sắt vào cơ thể.

Ngăn ngừa lão hoá

Methionine và Lysine là hai axit amin mạnh có trong hạt kê và giúp tạo ra lượng collagen. Như chúng ta đã biết, collagen là một trong những chất giúp ngăn ngừa lão hoá tốt nhất, giúp làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa các nếp nhăn và sạm da do quá trình lão hoá gây ra.

Tốt cho xương

Trong hạt kê có chứa nguồn canxi tự nhiên khá dồi dào. Bên cạnh đó lượng vitamin D có trong loại thực phẩm này còn giúp ngăn ngừa được các triệu chứng loãng xương, rắn chắc xương và hạn chế các nguy cơ mắc các loại bệnh về xương. Vì vậy các chị em phụ nữ thường sử dụng hạt kê là nguyên liệu chính để nấu các món ăn cho trẻ nhỏ để giúp răng và xương phát triển một cách tốt nhất.

Tốt cho não bộ

Hạt kê có chứa axit glutamic là một chất giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa các bệnh suy giảm trí nhớ gặp ở người cao tuổi. Các chất lecithin và choline có trong hạt kê còn giúp tăng cường sự tỉnh táo, giúp não bộ phát triển tốt hơn, đặc biệt rất tốt cho những người làm lao động trí óc. Ngoài ra, khi gặp stress bạn cũng có thể bổ sung hạt kê vào thực đơn của mình vì amino acid và tryptophan có trong hạt kê giúp cơ thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và làm giảm cảm giác đau đầu, cao huyết áp, giúp tinh thần tỉnh táo và thư giãn hơn.

Cháo kê bí đỏ tốt cho sức khoẻ

Giảm nguy cơ ung thư

Trong hạt kê có chứa chất dinh dưỡng thực vật và chất xơ, sự kết hợp của 2 chất này giúp làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư ruột kết, ung thư gan và ung thư vú. Vì trong hạt kê có chứa chất chống oxy hóa và chất chống viêm là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư. 

Công thức nấu cháo kê bí đỏ

Nguyên liệu

300g bí đỏ

100g hạt kê

½ thìa muối

Sơ chế nguyên liệu

  • Bí đỏ mua về gọt vỏ, bỏ hạt, rửa với nước cho thật sạch rồi để ráo. Tiếp theo cắt bí thành từng khúc nhỏ rồi dùng nĩa tán nhuyễn bí. 

  • Hạt kê mua về rửa sạch, chà nhẹ rồi ngâm với nước lạnh từ 1-2 tiếng để nở cho mềm.

Nguyên liệu làm cháo bí đỏ hạt kê

Hấp bí đỏ

Cho bí đỏ vào đĩa rồi cho đĩa vào xửng hấp cách thuỷ, đậy nắp kín lại rồi vặn lửa lớn hấp trong vòng 20 đến 30 phút là được. 

Nấu cháo

Chuẩn bị 1 nồi khoảng 1.5 lít nước sau đó cho hạt kê vào. Bật bếp lên khuấy đều đun với lửa nhỏ, cách 3-5 phút khuấy đều một lần. Sau khi cháo sôi khoảng 20 phút bạn cho bí đỏ vào, dùng đũa khuấy đều nấu trong vòng 5 phút. Tiếp theo cho vào nồi ½ thìa muối rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị sau đó tắt bếp.

Hoàn thành

Múc cháo ra tô, có thể rắc thêm một ít tiêu xay lên trên để tăng thêm hương vị món ăn. Món ăn này rất thích hợp để cả nhà bạn cùng thưởng thức với nhau vào buổi sáng để có một ngày làm việc thật hiệu quả.

Hoàn thành cháo bí đỏ hạt kê

Cách chọn nguyên liệu ngon

Hạt kê

Khi mua hạt kê bạn nên chọn những hạt có kích thước đều nhau, vừa phải không quá to hoặc quá nhỏ và. Ngoài ra, bạn nên chọn những hạt có mùi thơm đặc trưng, không chọn những hạt bị ẩm mốc, có mùi lạ. Khi nấu ăn bạn chú ý nên mua hạt kê đã được tách vỏ, còn những hạt còn vỏ là thức ăn cho động vật. Ngoài ra nên chọn mua ở những cửa hàng, cơ sở uy tín để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Cách chọn hạt kê ngon

Bí đỏ

Bí đỏ khi mua nên chọn những quả bí có màu sắc vỏ tươi sáng, màu xanh hoặc vàng cam, phần cuống còn tươi, gắn chặt với phần thân, ở cuống có một ít vết mủ chưa khô vì đây là bí vừa mới cắt. Khi mua bạn có thể ấn nhẹ tay vào phần thân bí, nếu thấy cứng tay, chắc thịt thì đây là bí ngon. 

Ngoài ra, nên chọn những trái bí có vỏ lành lặn, không bị sứt mẻ, vết côn trùng cắn hoặc có vài vết đốm kỳ lạ. Nếu mua những miếng bí đã được cắt sẵn thành từng khía, bạn nên chọn những miếng có phần thịt màu vàng cam hoặc vàng tươi vì đây là quả bí ngon.

Cách chọn bí đỏ ngon

Cách bảo quản hạt kê và bí đỏ

Hạt kê

Hạt kê sử dụng còn dư bạn cho vào túi nilon buộc kín miệng hoặc hút chân không rồi để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Hoặc bạn có thể gói hạt kê lại bằng giấy báo sau đó cho vào túi nilon để hạn chế tình trạng hạt kê bị mốc, hư hỏng. Ngoài ra bạn có thể bảo quản hạt kê trong tủ lạnh để tăng thời gian sử dụng, bạn có thể đem hạt kê đi phơi nắng sau thời gian dài để hạt giữ được độ tươi và sử dụng được lâu hơn.

Bí đỏ đã nấu chín

Bí đã hấp chín bạn tách ra khỏi vỏ sau đó tán nhuyễn bí hoặc sử dụng máy xay sinh tố để xay bí, đợi nguội rồi cho bí vào hộp đựng thực phẩm rồi đậy kín nắp lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Ngoài ra bạn có thể cho hộp vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản, với cách này bạn có thể giữ bí từ 3-6 tháng mà vẫn giữ được hương vị của bí.

Bí đỏ chưa nấu

Đối với bí đỏ chưa nấu, khi mua về bạn rửa cho sạch vỏ sau đó để ráo nước rồi dùng màng bọc thực phẩm bao lại, cất vào tủ lạnh ở ngăn mát. Với cách bảo quản này bạn có thể giữ bí được từ 3-5 ngày. Ngoài ra, bạn có thể để bí đỏ trong ngăn đá tủ lạnh, khi muốn sử dụng chỉ cần lấy ra đợi rã đông là được. 

Đọc thêm:

Lưu ý khi ăn bí đỏ

  • Mặc dù bí đỏ tốt cho sức khoẻ tuy nhiên bạn không nên ăn quá 2 buổi/ tuần. Trong bí đỏ có chứa tiền chất của vitamin A vì vậy nếu bạn ăn bí đỏ liên tục thì chất này không kịp tiêu hoá sẽ dự trữ dưới da và gan. Từ đó, khiến lòng bàn tay, bàn chân của bạn và chóp mũi của bạn có màu vàng.

  • Không nên ăn bí đỏ khi bị rối loạn tiêu hoá vì trong loại thực phẩm này có hàm lượng chất xơ cao vì vậy sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

  • Bí đỏ đã già không nên ăn vì khi trữ trong thời gian dài sẽ khiến quá trình hô hấp kị khí lên men diễn ra từ đó diễn ra biến chất gây nên nguy hiểm cho sức khỏe khi ăn. 

Trên đây là công thức làm món cháo kê bí đỏ mà bạn có thể tham khảo. Vị nóng hổi của cháo kết hợp với độ ngọt ngọt, mềm mềm của bí đỏ đã tạo nên một món ăn vừa thơm ngon lại bổ dưỡng. Nếu thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên truy cập chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn ngon nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!