Kim chi là món ăn có xuất xứ từ Hàn Quốc, đây là món ăn có vị cay vô cùng kích thích với màu sắc đỏ rực rất bắt mắt. Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực xứ Hàn, thì còn chờ gì nữa, hãy theo chân The Water MAN vào bếp và khám phá ngay công thức làm món ăn siêu hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm kim chi 

  • 2 cây cải thảo lớn nặng khoảng 3kg 
  • 2 củ cà rốt 
  • 1 củ hành tây vừa 
  • 1 củ cải trắng lớn
  • 1 củ tỏi
  • 1 nhánh gừng
  • 1 ít hành lá (có thể thay bằng hẹ)
  • 100g bột nếp 
  • 1.5 lít nước lọc
  • 100g đường
  • 150ml nước mắm
  • 250g muối hạt 
  • 150g bột ớt Hàn Quốc (gia giảm tuỳ khẩu vị)

nguyên liệu làm kim chi

 

Cách chế biến kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Tách riêng từng lá cải thảo rồi đem đi rửa sạch. Cho lần lượt từng lá cải vào thau, rắc muối xen kẽ lên mỗi lá sao cho mỗi lá cải đều được áo đều muối. Ướp cải trong vòng 5 tiếng cho đến khi cải mềm thì đem xả sạch với nước.

- Hành boa rô sau khi rửa sạch, cắt khúc khoảng 3cm, sau đó chẻ đôi khúc hành vừa cắt.

- Hẹ cũng đem rửa sạch và cắt thành các khúc vừa ăn có độ dài bằng hành boa rô.

- Tỏi lột vỏ cho vào máy xay nhuyễn rồi múc ra chén.

sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm sốt muối kim chi

- Cho vào chén tỏi vừa xay 6 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm và 4 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc sau đó trộn đều đến khi các nguyên liệu hòa vào nhau là hoàn tất.

- Tiếp theo, cho tỏi, gừng, hành tây và 150ml nước vừa nấu vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn với tốc độ cao rồi đổ hỗn hợp ra chén.

- Khuấy đều bột nếp với 800ml nước, đun lửa vừa, đảo đều đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp.

- Bạn chuẩn bị 1 cái thau rồi cho cà rốt, hẹ, củ cải trắng và hỗn hợp gừng, tỏi, hành tây, bột nếp vào xay cùng với chén nguyên liệu vừa trộn ở trên vào thau. Trộn đều tất cả hỗn hợp lại với nhau là hoàn thành xong sốt muối kim chi.

sốt muối kim chi

Bước 3: Muối kim chi

Cải thảo sau khi đã rửa xong bạn vắt thật ráo nước sau đó cho lần lượt cải thảo, hành boa rô, lá hẹ và hỗn hợp sốt ướp kim chi vào thau. Trộn đều cho các nguyên liệu thấm vào nhau, sau đó cho vào hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa, đậy nắp chặt lại, để khoảng 30 giờ là có thể thưởng thức được ngay.

Muối kim chi

Bước 4: Thành phẩm

Sau khi hoàn thành, kim chi sẽ có màu đỏ rất đẹp, có vị chua, cay ăn giòn giòn rất ngon, ăn với đồ nướng thì hết sẩy, hoặc ăn kèm với cơm trắng, kết hợp cùng các món canh, món nước đều cực kỳ ngon miệng, đảm bảo ăn là ghiền ngay.

kim chi thành phẩm

Có thể bạn quan tâm:

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cà rốt

Nên chọn những củ có hình dáng thẳng suôn dài, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng. Có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ. Không mua những củ cà rốt có cuống bị dập héo, thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.

Củ cải trắng

Củ cải ngon sẽ có thân khá to, có vỏ sáng, không có đường gân, phía trên của củ cải sẽ có màu xanh nhạt, chọn củ cải còn nguyên cuống và rễ để đảm bảo độ tươi ngon. Tránh chọn những củ có cuống dập úng nhưng vỏ ngoài vẫn trơn bóng, vì đây là những củ đã bị tiêm chất bảo quản.

Gừng

Chọn mua những củ gừng sẻ, thân nhỏ và có độ chín vừa phải để khi muối, kim chi sẽ dậy mùi gừng hơn và ngon hơn. Tuyệt đối không chọn củ gừng bị già, ăn sẽ rất sơ và có vị đắng, làm món ăn không hấp dẫn.

Lá hẹ

Khi mua hẹ bạn có thể thử ngắt cọng hẹ để kiểm tra, nếu cọng hẹ giòn, dễ ngắt thì là hẹ mới, tươi ngon. Nếu ngắt khó tức là hẹ đã già, không nên mua. Bạn nên chọn mua hẹ có màu xanh tươi, phần lá giòn cứng, không héo úa, cọng còn non.

chọn nguyên liệu tươi ngon

Mẹo bảo quản kim chi ngon, giòn lâu

- Sau khi kim chi đã muối đủ thời gian, cho vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản trong 2 ngày sau đó có thể lấy ra dùng.

- Tiệt trùng hũ hoặc hộp trước khi cho kim chi vào để bảo quản được lâu hơn.

- Nếu ăn không hết bạn không nên bỏ kim chi vào hộp lại, vì như thế sẽ khiến kim chi dễ bị hư và mốc.

- Có thể sử dụng kim chi trong khoảng 1 tuần, để lâu kim chi sẽ bị chua.

Kết Luận

Như vậy, The Water MAN đã hướng dẫn xong cho bạn cách làm kim chi cải thảo Hàn Quốc ngon cay chuẩn vị rồi. Hãy thưởng thức món ăn này cùng với gia đình hằng ngày nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công.