Lẩu là một trong những món ăn thường góp mặt trong những dịp quan trọng trong gia đình. Ngày nay càng có nhiều quán lẩu xuất hiện với đa dạng các loại lẩu từ bình dân đến nhà hàng sang trọng. Nếu có một ngày bạn bỗng nhiên thèm lẩu nhưng lại lười ra đường thì thế nào? Hoặc bạn muốn đãi cả nhà một nồi lẩu thật thơm ngon nhưng mua ở ngoài quán lại sợ không vệ sinh? Hiểu được điều đó, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc 2 công thức làm lẩu nhúng xiên que vừa ngon vừa đậm vị giúp bạn có một nồi lẩu thơm ngon giữa ngày đông giá rét.

Công thức làm lẩu nhúng xiên que Tứ Xuyên

Nguyên liệu

2.5 lít nước luộc gà

250g mực

250g tôm

500g thịt bò

200g tàu hũ cá

200g cá viên

200g bông cải xanh

100g nấm đông cô

200g bắp cải

2 cây hành baro

140g ớt khô

1 hoa hồi

1 lá nguyệt quế

½ muỗng cà phê tiểu hồi

2 muỗng cà phê rượu nấu ăn

3 miếng đinh hương

1 quả thảo quả

1 muỗng cà phê hạt thì là

3 miếng địa liền

1 miếng quế khô

5 muỗng cà phê xuyên tiêu

4 muỗng canh tương tứ xuyên

10 tép tỏi

2 củ gừng

150g mỡ bò

100ml dầu ăn

3 muỗng cà phê tiêu tứ xuyên

Các loại gia vị thông dụng: muối, đường, tiêu

Nguyên liệu nấu lẩu tứ xuyên

Sơ chế nguyên liệu

  • Bông cải và bắp cải xanh rửa sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn.

  • Hành baro rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

  • Tôm bóc nõn, rửa sạch.

  • Mực rửa thật sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn. 

  • Trụng xiên que vào nước sôi khoảng 10 phút để làm sạch rồi xiên các nguyên liệu nhúng lẩu vào. 

  • Nấm đông cô rửa với nước muối rồi xả lại với nước sạch.

Làm nước sốt tỏi ớt

Chuẩn bị một nồi nước sôi khoảng 70 độ C rồi cho vào đó 3 muỗng cà phê hạt xuyên tiêu, 3 muỗng cà phê hạt tiêu Tứ Xuyên, 125g ớt khô ngâm khoảng 40 phút để các nguyên liệu mềm. Sau đó bạn bỏ phần nước ngâm đi, lấy các nguyên liệu bỏ vào máy xay cùng với 8 tép tỏi, 3 lát gừng xay cho nhuyễn là được. 

Làm nước sốt tỏi ớt lẩu nhúng tứ xuyên

Làm sốt thảo mộc

Bạn cho tiểu hồi, lá nguyệt quế, đinh hương, địa liền, hạt thì là, hoa hồi, thảo quả bẻ làm 3, quế khô bẻ làm 2, ½ muỗng cà phê tiêu đen, ½ muỗng cà phê tiêu trắng vào chảo rồi rang tất cả trong vòng 3 phút với lửa nhỏ đến khi có mùi thơm. 

Làm nước sốt lẩu

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho mỡ bò và 80ml dầu ăn vào đun với lửa nhỏ khoảng 10 phút để mỡ tan rồi cho 3-4 khúc hành baro vào. Sau đó cho phần sốt tỏi ớt, sốt thảo mộc đã làm vào chảo cùng với 4 muỗng canh tương Tứ Xuyên rồi khuấy đều ở lửa vừa trong thời gian 15 phút, sau đó vớt hành ra. 

Làm nước sốt lẩu nhúng tứ xuyên

Nấu nước lẩu 

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho 20ml dầu ăn còn lại vào đợi dầu nóng thì cho 10g ớt khô, hành baro, tỏi, gừng và 2 muỗng xuyên tiêu vào nồi rồi xào với lửa nhỏ. Sau đó cho ½ phần nước sốt lẩu đã làm vào nồi rồi đảo đều tay trong 3 phút. Tiếp theo bạn cho nước luộc gà vào cùng với ½ muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê muối rồi đảo đều tay. Đun nước lẩu với lửa vừa trong vòng 15 phút, đợi đến khi nước sôi thì bạn nhúng các nguyên liệu xiên que vào khoảng vài phút là có thể ăn được.

Nấu nước lẩu nhúng

Hoàn thành

Nước lẩu thơm ngon, đậm đà cùng với các nguyên liệu tươi ngon tạo nên một nồi lẩu hấp dẫn rất phù hợp để ăn cùng gia đình dịp cuối tuần.

Hoàn thành nồi lẩu nhúng tứ xuyên

Hướng dẫn cách làm lẩu nhúng xiên que Hàn Quốc

Nguyên liệu

1 lít nước hầm xương

200g kim chi

400g thịt bò

300g bạch tuộc

100g cải thảo

100g cải cúc

100g cá viên

100g đậu hũ cá

100g thanh cua

100g xúc xích

1 nhánh hành baro

1 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc

2 tép tỏi

Nguyên liệu làm lẩu nhúng kim chi

Sơ chế nguyên liệu

  • Bạch tuộc, thịt bò, thanh cua, cá viên, đậu hũ cá, xúc xích sau khi mua về bạn mang đi rửa sạch rồi để ra rổ cho ráo nước. Tiếp theo bạn cắt các nguyên liệu thành từng khúc vừa ăn.

  • Hành baro rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

  • Xiên que đem đi trụng với nước sôi khoảng 5-10 phút để khử khuẩn rồi xiên các nguyên liệu vào. 

  • Các loại rau bạn đem đi rửa với nước muối rồi xả lại với nước sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn.

  • Tỏi băm nhuyễn.

Nấu lẩu

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu vào rồi cho tỏi vào phi lên cho thơm. Sau đó bạn cho kim chi vào xào khoảng 5 phút rồi cho nước hầm xương cùng với 1 muỗng canh tương ớt vào. Dùng đũa khuấy đều, đợi đến khi nước sôi thì cho hành baro vào. Tiếp theo, bạn nhúng xiên que và rau cải cúc, cải thảo vào để các nguyên liệu vừa chín thì tắt bếp. 

Thành phẩm

Nồi lẩu kim chi vừa thơm thơm, cay cay kết hợp với các nguyên liệu tươi ngon giúp bạn sưởi ấm vào những ngày mưa cùng bạn bè và gia đình thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không nào.

Hoàn thành nồi lẩu nhúng kim chi Hàn Quốc

Xem thêm:

Cách chọn mua nguyên liệu ngon

Thịt bò

Nên chọn mua những miếng thịt có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, khi ấn tay vào thì thấy có một độ đàn hồi nhất định, cầm lên thấy chắc tay. Không mua những miếng thịt bò có màu sắc thâm đen, tím tái, miếng thịt bị chảy nhớt và có mùi hôi, mùi lạ. Miếng thịt ngon là miếng thịt có mỡ màu vàng nhạt, gân bò cứng và có màu trắng, miếng thịt có thớ nhỏ, mềm và không quá mịn. 

Bạch tuộc

Để mua được bạch tuộc ngon, bạn cần quan sát màu mắt của chúng, nếu thấy tròng mắt long lanh thì đó là bạch tuộc ngon còn tròng mắt đục thì không nên mua. Nên mua những con bạch tuộc có phần bụng trắng sáng, di chuyển nhanh, linh hoạt phần thân chắc chắn khi sờ vào không bị mềm nhũn. Không nên mua những con bạch tuộc có màu trắng ngà, da sần sùi vì những con đó có thể đã bị ngâm nước lâu.

Tôm

Tôm ngon là những con tôm có phần thân hơi cong, phần chân và đầu gắn chặt với phần thân, không bị rời rạc, phần vỏ còn nguyên vẹn. Nên mua những con tôm có phần vỏ bóng, trơn, khớp tôm càng hẹp thì tôm càng ngon. Không nên mua những con tôm có cảm giác sạn dưới ngón tay khi cầm lên, chân chuyển sang màu đen.

Mực

Nên chọn mua những con mực có màu sắc sáng bóng, phần thân mực có màu trắng đục giống như sữa còn phần nâu có màu nâu sẫm. Khi ấn tay vào thân mực thấy mực săn chắc, có độ đàn hồi và không thấy vết lõm. Tương tự với bạch tuộc, mực tươi là những con mực có màu mắt trong không bị đục, không bị dịch hoặc có màu vàng. Mực tươi là phần xúc tu và râu của mực dính chặt vào phần thân, không bị lỏng lẻo hay rời rạc.

Hành baro

Hành baro khi mua vào mùa đông hoặc đầu mùa Xuân là hành ngon nhất. Khi mua bạn cần chọn những cây hành cứng, phần rễ còn tươi, cuống và lá không bị dập nát hay ngả sang màu vàng. Không nên chọn những cây hành baro quá to, nên chọn những cây hành có đường kính 4cm là ngon nhất.

Hương vị cay cay, the the, nóng hổi của nồi lẩu ăn cùng với các nguyên liệu nhúng tươi ngon đã tạo nên một bữa ăn đầy ấm cúng cùng với những người thân yêu. Cuối tuần này hãy bước ngay xuống bếp và trổ tài nấu nướng để đã cả nhà mình một nồi lẩu thật ngon đi nào. Đừng quên cập nhật các bài viết mới trên chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để học thêm nhiều công thức nấu ăn ngon và hấp dẫn khác nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!