Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm một món ăn chay ngày hôm nay thì hãy tham khảo qua công thức mì xào nấm chay mà The Water MAN chia sẻ nhé. Đây là một món ăn có sự kết hợp của các loại rau củ và nấm là nguyên liệu chủ yếu. Như chúng ta đã biết nấm là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Vì vậy món mì này không chỉ cung cấp bữa ăn cho cả nhà bạn mà con đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình bạn nữa đấy.

Công thức làm mì xào nấm chay

Nguyên liệu

500g mì chay

10g nấm mèo khô

1 cây nấm đùi gà

½ trái ớt chuông vàng

½ trái ớt chuông đỏ

1 củ cà rốt

1 miếng đậu hũ chiên

½ củ su hào

1 nhánh hành baro

Các loại gia vị: dầu hào chay, nước tương, dầu mè, muối, đường, tiêu, dầu ăn,...

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm mèo rửa sạch qua với nước để loại bỏ hết các bụi bẩn, tiếp theo ngâm với nước khoảng 45 phút để nấm mềm. Sau đó xả nấm lại với nước cho sạch rồi cắt sợi nhỏ. 

  • Nấm đùi gà mua về rửa lại với nước muối cho sạch, cắt thành từng đoạn dài vừa ăn. 

  • Su hào mua về rửa sạch, gọt vỏ rồi đem đi ngâm với nước muối khoảng 10 phút rồi xả sạch, để ráo. 

  • Ớt chuông bỏ cuống, rửa sạch, cắt làm đôi bỏ hạt, thái miếng vừa ăn. 

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi. 

  • Đậu hũ mua về chiên hoặc bạn có thể mua đậu chiên sẵn.

  • Hành baro cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Nấm mèo thái sợi

Trụng mì

Bắc 1 cái nồi nước lên bếp, vặn lửa vừa rồi cho một muỗng cà phê muối vào nồi, đợi dầu sôi bạn cho mì vào trụng, đảo đều rồi luộc mì trong vòng 5 phút. Sau đó bạn vớt mì ra để ráo nước.

Trụng mì

Luộc rau củ

Chuẩn bị 1 nồi nước, cho vào nồi 1 muỗng cà phê muối rồi đun cho nước sôi. Tiếp theo bạn cho su hào, cà rốt vào nồi rồi luộc trong vòng 3 phút rồi vớt ra để ráo.

Làm nước sốt mì

Cho vào chén 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh dầu hào chay, 2 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh dầu mè, 1 muỗng canh đường rồi khuấy cho đều, nêm nếm lại tuỳ theo khẩu vị cho bạn.

Xào mì

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đợi dầu nóng bạn cho hành baro băm vào phi lên cho thơm. Sau đó cho nấm đùi gà, nấm mèo cùng với 1 muỗng canh nước lọc vào xào đều tay khoảng 3 phút để nấm chín. Tiếp theo bạn cho đậu hũ chiên, cà rốt, su hào vào chảo cùng với 2 muỗng canh nước sốt mì rồi đảo đều tay khoảng 2 phút, cho mì vào xào chung khoảng 5 phút nữa. Cuối cùng bạn cho ớt chuông vào xào cùng rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Cho mì và rau củ ra dĩa, rắc một ít tiêu xay lên trên để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Hoàn thành món mì xào nấm chay

Hướng dẫn làm mì xào giòn nấm chay thập cẩm

Nguyên liệu

500g mì xào giòn

1 củ cà rốt

2 miếng tàu hũ ky

200g bắp non

1 cây tỏi tây

3 tai nấm mèo

100g nấm rơm

100g nấm đông cô

3 cây nấm đùi gà 

50g chả lụa chay

200g bông cải trắng

300g cải thìa

3 miếng đậu hũ

1 trái ớt chuông đỏ

1 muỗng canh bột năng

Ngò rí

Hành baro

Các loại gia vị: nước tương, dầu hào chay, tiêu, hạt nêm

Sơ chế nguyên liệu

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, tỉa hoa rồi cắt thành từng khúc vừa ăn.

  • Ngò rí cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc.

  • Hành baro cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, thái nhỏ vừa ăn.

  • Bắp non bỏ vỏ, rửa sạch, những trái to cắt dọc. 

  • Các loại nấm cắt bỏ phần chân, rửa sạch với nước muối để loại bỏ các chất bùn đất, sau đó xả lại với nước sạch rồi cắt thành từng khúc vừa ăn.

  • Ớt chuông bỏ cuống, cắt làm đôi, bỏ hạt rồi thái thành từng khúc vừa ăn.

  • Cải trắng rửa sạch, bỏ phần gốc, cắt mỏng vừa ăn rồi chần qua với nước sôi.

  • Chả lụa chay rửa sơ rồi đem đi thái sợi.

Chiên đậu hũ và tàu hũ ky

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu sôi bạn cho đậu hũ và tàu hũ ky vào chiên. Nhớ trở 2 mặt để đậu hũ vàng và chín đều. Khi đậu hũ và tàu hũ ky chín bạn vớt ra để ráo dầu sau đó đợi nguội rồi cắt đậu thành từng lát vừa ăn. 

Chiên đậu hũ

Pha nước sốt mì

Chuẩn bị ½ chén nước lọc rồi cho vào 2 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng cà phê dầu hào, ½ muỗng cà phê hạt nêm rồi khuấy đều, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Xào rau củ

Bắc 1 cái chảo lên bếp rồi cho vào chảo 1 muỗng canh dầu mè, đợi dầu nóng bạn cho hành baro vào phi lên cho thơm. Sau đó cho nấm đông cô, nấm đùi gà vào xào cho đều tay, cho một muỗng cà phê hạt nêm chay vào rồi xào đều. Tiếp theo bạn cho bắp non, chả lụa chay, cà rốt vào xào chung với lửa vừa. 

Sau khi xào được 2 phút bạn cho đậu hũ, ớt chuông, bông cải vào xào cùng với hỗn hợp nước sốt. Đợi đến khi rau củ gần chín bạn cho một ít bột năng pha với nước vào để hỗn hợp sánh lại, rồi vặn lửa nhỏ. Tiếp theo bạn cho cải thìa vào rồi đảo đều tay, khoảng 2 phút sau cho vào chảo phần nấm tai mèo, nấm rơm vào đợi đến khi hỗn hợp sôi thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Cho mì xào giòn ra dĩa sau đó múc rau củ đã xào cùng với nước sốt rưới vào dĩa. Bạn có thể ăn kèm món này với tương ớt rất ngon.

Thành phẩm mì xào giòn nấm chay

Cách chọn nấm ngon

Nấm mèo

Nếu mua nấm mèo khô, bạn nên chọn những có tai to, mặt dưới nấm có màu cà phê sữa còn mặt trên có màu hổ phách sậm, hơi bóng. Nấm ngon là loại nấm có tai to, nấm con ở gốc tai ít. Nếu bạn mua nấm mèo tươi thì nên chọn những cây nấm có màu sắc tươi mới, có mùi thơm đặc trưng, không bị dập úng, hư hỏng và không có mùi lạ. 

Nấm đông cô

Để mua được nấm đông cô ngon bạn nên chọn những cây có chân nấm ngắn, có màu vàng nâu và có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Lưu ý không nên chọn những cây nấm có màu nâu quá đậm vì đó có thể là nấm độc. Bạn còn có thể phân biệt nấm ngon hay không qua mùi hương của nấm, nếu nấm có mùi thơm đặc trưng thì đó là nấm tươi, còn ngon, nếu nấm có mùi lạ thì không nên mua.

Cách chọn nấm đông cô ngon

Nấm rơm

Khi mua nấm rơm bạn nên chọn những cây nấm có hình tròn, vẫn còn búp chưa nở, có mùi hương đặc trưng, không bị dập nát, không có vết đốm đen kì lạ. Chú ý không nên chọn những cây nấm có mùi hôi, nở to và nên mua những cây nấm có màu đen vì khi ăn sẽ thơm ngon hơn nấm rơm có màu trắng.

Cách chọn nấm rơm ngon

Nấm đùi gà

Nấm đùi gà ngon là nấm có phần rễ và phần thân không có vết nhăn, cây tròn, căng mọng thì đây là nấm tươi. Còn nếu những cây nấm có phần rễ bị héo, thân ốm không đầy đặn thì không nên mua vì đây là những cây nấm đã được hái từ lâu, khi ăn sẽ không ngon. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cách bảo quản nấm

Nấm mèo

Các loại nấm mèo hiện tại ở trên thị trường được bày bán đa số là loại nấm mèo khô, khi không cần sử dụng bạn chỉ cần cho vào túi đựng thực phẩm bọc kín miệng lại rồi để ở nơi khô ráo thoáng mát. Với cách này bạn sẽ bảo quản được nấm mèo từ 10 đến 12 tháng.

Nấm đông cô

Với nấm đông cô khô, bạn cho vào túi hoặc hộp đựng thực phẩm rồi đậy nắp kín lại, để ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nơi có độ ẩm cao. Khi cần sử dụng bạn chỉ cần lấy ra, ngâm với nước cho mềm sau đó rửa sạch, vắt cho ráo nước rồi sử dụng. 

Đối với nấm cô tươi, sau khi mua về bạn cắt phần gốc nấm, rửa sạch để loại bỏ hết các chất bẩn. Tiếp theo bạn chần nấm qua nước sôi khoảng 2 phút rồi lấy ra ngâm với nước lạnh đến khi nguội, để ráo nước và cho vào hộp đựng thực phẩm đậy nắp kín rồi để vào tủ lạnh bảo quản trong vòng 2-4 ngày.

Nấm rơm

Để bảo quản nấm rơm, bạn rửa cho thật sạch sau khi mua về rồi bỏ vào hộp đựng thực phẩm đậy nắp kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 15 độ C. Với cách bảo quản này, bạn sẽ giữ được nấm rơm trong vòng 3-5 ngày. 

Bạn có thể bảo quản nấm sau khi đã chần qua nước sôi bằng cách nấm sau khi đã mua về, cắt bỏ gốc nấm, rửa sạch sau đó luộc với nước sôi khoảng 2-3 phút rồi vớt nấm ra ngâm với nước lạnh cho nguội, để ráo nước. Tiếp theo cho nấm vào hộp đựng thực phẩm rồi bảo quản trong vòng 4 ngày.

Bạn có thể bảo quản nấm từ 2-4 tuần bằng cách ngâm nấm rơm với nước muối. Sau khi mua về, bạn rửa sạch nấm rồi luộc với nước pha với một ít muối trong vòng 15 phút đợi nguội. Sau đó bạn cho nấm rơm vào lọ đựng cùng với nước muối rồi đậy kín nắp hộp lại. Ngâm trong vòng 1-2 ngày rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản hoặc bạn có thể để ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với nơi có nhiệt độ cao. 

Nấm đùi gà

Đối với các loại nấm chưa sử dụng bạn để nguyên trong bao bì và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản trong vòng 15 đến 20 ngày. Đối với các loại nấm còn thừa lại sau khi đã sử dụng, bạn cho vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản từ 2 đến 4 ngày. Còn đối với nấm đã rửa qua với nước, bạn nên dùng ngay vì khi để lâu sẽ bị mềm nhũn, dễ bị ẩm mốc và ôi thiu.

Trên đây là công thức làm món mì xào nấm chay mà bạn có thể tham khảo. Hương vị ngọt thanh của các loại rau củ cùng với sợi mì dai dai, thơm thơm đã tạo nên một món ăn vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng đảm bảo ai ăn cũng ghiền. Nếu thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên cập nhật thêm nhiều bài viết mới trên chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn ngon và độc đáo khác nhé.