Nấm là một nguyên liệu thường được chị em phụ nữ sử dụng để nấu các bữa ăn trong gia đình. Trong đó nấm bào ngư là loại nấm được xem như là một loại thực phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, một vị thuốc quý. Hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu với bạn đọc công thức làm nấm bào ngư chiên giòn, một món ăn vặt vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình. 

Nấm bào ngư có tác dụng gì?

Tăng khả năng miễn dịch

Chất chống oxy hóa selen có trong nấm bào ngư có tác dụng bảo vệ tế bào trước những tác nhân gây hại cho sức khỏe. Nấm bào ngư còn có những hợp chất giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, tránh được các bệnh mãn tính thường gặp.

Giúp kháng viêm

Viêm là một trong những phản ứng bình thường của cơ thể chống lại nhiễm trùng và các loại bệnh khác. Tuy nhiên, nguyên nhân của các nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch, ung thư lại là tình trạng viêm mãn tính. 

Kiểm soát ung thư

Trong nấm bào ngư có những hợp chất giúp ngăn chặn được sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết và ung thư vú. Bên cạnh đó, chiết xuất nấm bào ngư còn giúp hỗ trợ chống lại bệnh bạch cầu và các tế bào khối u đại trực tràng.

Nấm bào ngư giúp kiểm soát ung thư

Giảm lượng đường trong máu

Trong nấm bào ngư có chứa beta glucan, đây là một chất xơ hoà tan trong nước giúp điều hòa lượng đường huyết trong máu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, ăn nấm bào ngư có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường và giúp giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả. 

Tốt cho não bộ

Trong nấm bào ngư có chứa lượng vitamin B3 - một chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng cho não bộ vì chúng giúp suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong nấm bào ngư có chứa chất xơ hoà tan beta-glucans, đây là một hợp chất rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra nấm bào ngư còn giúp cơ thể giảm được chất béo trung tính, giảm mức insulin và huyết áp, từ đó giảm được các nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch. 

Giảm cholesterol trong máu

Một nghiên cứu cho thấy, nấm bào ngư là một trong những loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên. Những người mắc bệnh đái tháo đường sử dụng nấm bào ngư thường xuyên cho thấy rằng lượng cholesterol trong máu được giảm một cách đáng kể. Bên cạnh đó, nấm bào ngư còn giúp điều tiết lượng máu trong cơ thể, giúp tăng lượng động mạch vàng và hạn chế được tình trạng thiếu máu cơ tim. 

Công thức làm nấm bào ngư chiên giòn

Nguyên liệu

200g nấm bào ngư

50g bột bắp

1 trái chanh

1 bịch sữa tươi

20g bơ thực vật

1 ổ bánh mì

Các loại gia vị: bột ngọt, ớt bột, muối, nước mắm, tiêu đen.

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm bào ngư cắt chân nấm, rửa sạch với nước sạch rồi để ráo. 

  • Chanh cắt đôi, vắt lấy nước.

  • Bánh mì nướng cho giòn rồi bóp thành từng vụn nhỏ.

Nguyên liệu làm nấm bào ngư chiên giòn

Pha bột chiên nấm

Cho 50g bột bắp vào tô cùng với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê tiêu đen và 1.5 muỗng cà phê nước mắm. Sau đó bạn trộn đều 20g bơ cùng với nửa bịch sữa, nước cốt chanh rồi ủ hỗn hợp trong 10 phút. 

Tiếp theo, bạn phủ lớp bột bắp đã trộn lên nấm bào ngư rồi nhúng vào hỗn hợp bơ sữa, cuối cùng bạn áo lớp vụn bánh mì xung quanh nấm là được.

Chiên nấm bào ngư 

Bắc 1 cái chảo dầu lên bếp, đợi dầu sôi bạn cho nấm vào chiên với lửa nhỏ. Nhớ trở đều 2 mặt để nấm vàng và chín đều. 

Bạn có thể chiên bằng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng đều được. Đầu tiên, bạn cho một tí dầu lên trên nấm rồi cho vào khay nướng hoặc nồi chiên không dầu. Hoặc bạn có thể cho dầu vào nồi chiên và khay nướng để nấm không bị dính vào trong nồi. 

Thành phẩm 

Cho nấm đã chiên ra dĩa, có thể chấm kèm món này với tương ớt hoặc xí muội.

Thành phẩm nấm bào ngư chiên giòn

Hướng dẫn làm nấm bào ngư chiên mè

Nguyên liệu

200g nấm bào ngư xám

100g mè trắng

80g bột chiên giòn

⅓ muỗng cà phê bột ngọt

1 muỗng cà phê hạt nêm chay

Sơ chế nguyên liệu

Cắt bỏ phần chân nấm, cho vào thau nước một ít muối rồi rửa với nước cho thật sạch. Sau đó bạn rửa nấm qua nước lạnh một lần nữa để loại bỏ phần nước rồi để vào rổ cho ráo nước. Bạn có thể dùng khăn lau cho khô nấm để khi chiên không bị dầu bắn. 

Pha bột chiên

Cho vào tô bột chiên giòn 120ml nước lọc rồi khuấy lên cho đều. Sau đó cho ⅓ muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê hạt nêm chay vào tô, trộn lên cho tất cả nguyên liệu hoà tan vào nhau. Có thể tăng giảm lượng nước để phần bột sền sệt lại là được. Để bột nghỉ khoảng 15 phút để bột nở ra. 

Pha bột làm bánh

Chiên nấm

Chuẩn bị một cái chảo, vặn lửa vừa cho dầu ăn vào đợi dầu nóng. Khuấy đều bột lên sau đó bạn nhúng nấm bào ngư vào trong tô, tiếp theo bạn rắc mè rang lên trên rồi cho nấm vào chảo chiên. Nhớ trở 2 mặt để nấm vàng và chín đều.

Hoàn thành

Cho nấm bào ngư đã chiên ra dĩa, thấm bớt dầu và ăn kèm với tương ớt để tăng thêm hương vị cho món ăn. 

Hoàn thành nấm bào ngư chiên giòn

Đọc thêm: 

Cách chọn nấm bào ngư ngon 

  • Để mua được nấm ngon, bạn nên chọn những cây nấm có thân chắc chắn và có phần mũ nấm to, màu sắc tươi, còn mới và có mùi thơm đặc trưng, không bị rách hoặc có những màu sắc kì lạ trên thân nấm. 

  • Ngoài ra nên chọn những cây nấm có chóp lõm nhẹ, dưới mũ có các cánh tơ mỏng. Nên chọn những cây nấm bào ngư mọc thành từng cụm với nhau. Nên chọn những cây nấm vừa phải, không nên mua những cây nấm quá to hoặc quá nhỏ vì nấm to là nấm có thể đã bị phun thuốc còn nấm nhỏ là nấm còn non, ăn sẽ không ngon. 

Cách chọn nấm bào ngư ngon

Cách bảo quản nấm bào ngư 

  • Đối với nấm bào ngư tươi, sau khi mua về rửa sạch cắt bỏ chân nấm, lau khô rồi cho vào hộp đựng thực phẩm có lót khăn giấy khô. Sau đó cho hộp vào ngăn mát tủ lạnh, nếu giấy trong hộp bị ướt thì hãy thay giấy để giữ nấm được lâu tươi. Với cách này, bạn sẽ bảo quản được nấm từ 5-7 ngày.

  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, nấm sau khi rửa sạch, để ráo bạn cho vào túi nhựa, hộp đựng kín hoặc màng bọc thực phẩm bao lại rồi cho nấm vào ngăn đông tủ lạnh. Khi sử dụng, bạn chỉ cần đem ra rã đông là được. Đối với cách này bạn sẽ bảo quản được nấm trong 30 ngày.

Trên đây là công thức làm nấm bào ngư chiên giòn mà bạn có thể tham khảo. Buổi trưa mà ngồi trò chuyện với gia đình vừa nhâm nhi dĩa nấm thơm ngon, giòn rụm thì còn gì bằng đúng không nào. Cuối tuần này hãy thử vào bếp nấu món này cho cả nhà nhé. Nếu thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên cập nhật chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn ngon nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!