Bữa cơm gia đình là những khoảng thời gian mà mọi người cùng nhau tụ họp lại vừa thưởng thức các món ăn ngon vừa trò chuyện với nhau. Vì vậy một món ăn thơm ngon, hấp dẫn góp phần tạo nên một bữa cơm gia đình thêm trọn vẹn. Nếu hôm nay bạn chưa biết nấu món gì cho cả nhà thì đừng lo lắng nhé. Hôm nay chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn công thức làm món nấm bào ngư hấp sả bảo đảm ai ăn cũng ghiền cho mà xem. 

Công thức làm nấm bào ngư hấp sả

Nguyên liệu

400g nấm bào ngư

10 nhánh sả

3 trái ớt tươi

¼ quả chanh

Các loại gia vị: hạt nêm, tiêu xay, muối, đường

Nguyên liệu làm nấm bào ngư hấp sả

Sơ chế nguyên liệu

Nấm bào ngư mua về bỏ phần gốc nấm rồi đem đi rửa sạch với nước muối, sau đó rửa với nước sạch, để ráo rồi cắt thành làm đôi đối với những cây nấm to.

Ớt bỏ cuống, rửa sạch, băm nhuyễn.

Sả cắt bỏ phần gốc, phần thân dưới đem đi băm nhuyễn cùng với ớt còn phần thân trên cắt thành từng khúc dài. 

Ướp nấm

Cho nấm vào thau cùng với 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối và ớt sả băm. Sau đó trộn đều tất cả lại với nhau để nấm thấm đều gia vị và ướp trong vòng 5 phút. 

Hấp nấm 

Bắc 1 cái nồi nước lên bếp, cho phân nửa phần sả cắt khúc vào trước rồi cho nấm đã ướp gia vị vào, sau đó cho phần sả cắt khúc còn lại lên trên. Tiếp theo bạn cho vào nồi 200ml nước rồi hấp trong vòng 5 phút. Sau khi nấm đã chín thì tắt bếp cho nấm ra dĩa.

Làm nước chấm

Cho vào chén 1 muỗng cà phê muối tiêu, ⅓ muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối rồi trộn đều hỗn hợp lên, vắt chanh vào rồi thưởng thức cùng nấm.

Hoàn thành

Món nấm hấp sả thơm ngon, hấp dẫn rất tuyệt vời để bạn có thể thưởng thức với cơm nóng.

Hoàn thành nấm bào ngư hấp sả

Đọc thêm: 

Hướng dẫn làm món nấm bào ngư hấp sả gừng

Nguyên liệu

300g nấm bào ngư

4 nhánh sả

1 củ gừng

¼ củ cà rốt

3 nhánh hành lá

500ml nước dừa

1 trái ớt

1 muỗng canh dầu ăn

Các loại gia vị: tiêu xay, hạt nêm, bột ngọt, đường, muối

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm bào ngư mua về cắt bỏ phần gốc, rửa sạch với nước muối và ngâm vào đó khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo rồi xé thành từng miếng nhỏ để khi ướp nấm dễ thấm gia vị hơn.

  • Ớt bỏ cuống, rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Hành cắt bỏ gốc, lấy phần đầu cắt nhỏ.

  • Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch và thái lát.

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch cắt thành từng lát dài. 

  • Sả rửa sạch, đập dập, cắt thành từng khúc dài. 

Ướp nấm

Cho nấm vào tô cùng với ½ muỗng canh muối, ½ muỗng canh bột ngọt, ⅓ muỗng canh tiêu xay, 1 muỗng canh đường rồi trộn đều hỗn hợp và ướp nấm trong vòng 20 phút. 

Hấp nấm

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi, đợi dầu nóng bạn cho vào ớt, gừng và đầu hành vào phi lên cho thơm. Sau đó cho phần nấm vào đảo sơ khoảng 2 phút. Tiếp theo bạn cho sả và cà rốt lên trên nấm rồi đổ 500ml nước dừa vào và đậy nắp lại hấp trong vòng 15 phút. Trong thời gian hấp cứ cách 5 phút bạn mở nắp nồi ra và đảo nhẹ nấm. 

Thành phẩm

Sau khi nấm chín bạn cho nấm ra dĩa, rắc một ít tiêu xay lên trên rồi thưởng thức cùng với cơm trắng. 

Hoàn thành nấm bào ngư hấp sả gừng

Cách chọn nguyên liệu ngon

Nấm bào ngư

Khi mua nấm bào ngư bạn nên chọn những cây nấm có phần mũ to, cầm chắc tay và có độ dai nhất định. Ngoài ra nên chọn những cây nấm có màu vừa phải, không quá đậm hoặc quá nhạt. Nên mua những cây nấm còn nguyên vẹn, không bị vỡ vụn, dập nát, rách nhiều. Không chọn những cây nấm có vết đốm đen trên thân nấm, bị chảy nhớt hay có mùi kỳ lạ.

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cà rốt

Nên mua những củ cà rốt có màu sắc tươi sáng, khi cầm lên thấy có độ chắc thịt rõ rệt thì đó là cà rốt ngon. Nên mua những củ có vẻ ngoài bóng loáng, không sần sùi, nhẵn mịn và không xuất hiện những đốm li ti trên thân củ. Những củ có phần cuống nhỏ thường có độ ngọt nhiều hơn phần cuống có lõi to, lá mọc xum xuê. Ngoài ra không nên mua những củ cà rốt có phần cuống dập, không còn tươi vì đây là những củ đã già, để lâu và ăn không còn ngon. Nên chọn những củ cà rốt có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ vì những củ cà rốt quá lớn thì sẽ có nhiều chất xơ, không còn ngon và ngọt như lúc ban đầu. Không nên chọn những củ có kích thước lớn như khi cầm lên thì thấy nhẹ tay, vì đó là dấu hiệu củ đã già, ăn không còn ngon nữa. 

Cách bảo quản nấm bào ngư 

  • Nấm mua về nếu còn dư bạn cho nấm vào hộp đựng thực phẩm có lót giấy khô rồi để vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản từ 5-7 ngày. Nếu thấy miếng giấy ướt thì hãy thay miếng giấy mới để đảm bảo nấm luôn khô ráo và giữ được độ tươi, ngon nhất có thể. Tránh để những vật nặng đè lên hộp nấm để nấm không bị dập, ngoài ra nấm còn có đặc tính hút mùi vì vậy bạn không nên để nấm gần các loại thực phẩm nặng mùi khác như sầu riêng, rau mùi,... 

  • Nếu muốn bảo quản nấm lâu hơn thì bạn cần rửa sạch nấm rồi để ráo nước, sau đó bạn cho nấm vào hộp đựng thực phẩm rồi để vào ngăn đông tủ lạnh. Khi cần sử dụng, bạn lấy nấm ra rã đông là đã có thể sử dụng được. 

Trên đây là 2 công thức làm món nấm bào ngư hấp sả mà bạn có thể tham khảo. Món ăn này vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại vô cùng dễ làm đúng không nào? Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đỡ đau đầu vì suy nghĩ hôm nay phải nấu món gì cho cả nhà. Đừng quên cập nhật thêm nhiều món ăn ngon của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn hấp dẫn nữa bạn nhé.

Đọc thêm: Top 10 loại nước ép giải nhiệt và thanh lọc cơ thể cực kì hiệu quả