Cháo cá lóc được xem là món ăn đặc sản nổi tiếng ở miền Tây, mang hương vị đặc trưng của vùng sông nước. Vị ngọt của cá hòa quyện với vị đắng của rau, khiến ai ăn rồi cũng phải xuýt xoa vì quá ngon. Khám phá ngay công thức chế biến món này cùng với The Water MAN nhé!

Nguyên liệu nấu cháo cá lóc

Dưới đây là các nguyên liệu quen thuộc hằng ngày, bạn có thể dễ dàng tìm mua ở chợ hoặc siêu thị:

  •  Cá lóc đồng: 600g

  •  Gạo: 150g

  •  Gừng: 15g

  •  Rau đắng: 250g

  •  Nấm rơm: 300g

  •  Giá đỗ: 150g

  •  Cà rốt: 1 củ

  •  Tỏi, Hành tím: 2 củ

  •  Gia vị: 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm

Nguyên liệu nấu cháo cá lóc

Cách nấu cháo cá lóc thơm ngon chuẩn vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cá lóc đem rửa sạch và làm sạch, khi làm cá nên cẩn thận không làm vỡ mật, để tránh cá bị đắng. Làm thật sạch bụng và đầu cá, lấy mang và tất cả phần máu bầm còn đọng lại. Để cá không bị tanh, sau khi làm sạch, đem cá chần qua nước sôi, cho ít gừng, muối và bột nêm vào. Sau đó chặt thành từng khúc vừa ăn hoặc thái phi lê.

- Nấm gọt sạch chân, rửa sạch với nước muối pha loãng rồi cắt nhỏ.

- Hành tím cắt mỏng, cà rốt bào sợi cắt nhỏ.

- Hành lá rửa sạch, cắt nhuyễn.

- Rau đắng và giá đỗ rửa sạch, để ráo.

Bước 2: Rang gạo

Để cháo có mùi thơm thì gạo nấu cháo nên rang sơ qua. Cho gạo vào chảo nóng, đảo đều tay khoảng 5 phút tới khi có mùi thơm là được.

Rang gạo nấu cháo

Bước 3: Chiên cá

Cho cá vào chiên sơ qua với hành và tỏi để cá săn chắc. Sau đó cho thêm nấm rơm và cà rốt vào đảo đều khoảng 5 phút.

Bước 4: Nấu cháo

Cho nước vào nồi, rồi cho cá vào nấu, cá vừa chín tới thì tắt bếp, tránh để cá bị nát. Sau đó, đổ phần gạo đã rang vào nồi nước vừa nấu cá và nấu tới khi chín mềm, tiếp theo, bạn chỉ việc thêm nấm rơm và các loại gia vị vào là hoàn thành. Nêm muối, bột ngọt, đường và nước mắm theo khẩu vị cho vừa ăn. Tiếp tục hầm cháo cho sánh dẻo. Trong thời gian nấu cháo bạn nhớ khuấy đều để cháo không bị xít đáy nồi.

Nấu cháo cá lóc

Bước 5: Thành phẩm

Khi cháo chín, vớt cá ra dĩa, múc cháo ra tô, tiếp theo cho hành lá, rau mùi, hành phi, tiêu xay vào, ăn nóng kèm với giá, rau đắng và nước mắm ớt là tuyệt. (Rau đắng muốn ăn ngon phải nhúng vào khi cháo còn nóng hổi và ăn ngay, không nên để quá lâu trong cháo.)

Cháo cá lóc thơm ngon

Lựa chọn cá lóc tươi ngon

- Nên chọn mua cá lóc đồng, thịt cá sẽ dai và ngon hơn. Chọn những con cá lóc có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Thân cá thuôn dài, không quá tròn, sờ vào thấy chắc tay, không bị nhũn. 

- Chọn mua ở những cửa hàng uy tín, để tránh trường hợp mua phải cá ươn, cá bị tẩm hóa chất.

>>> Xem thêm:

Cá lóc tươi ngon

Lưu ý khi nấu cháo cá lóc

- Khi nấu nên chọn cá lóc lớn sẽ có nhiều thịt hơn cá nhỏ, cá nhỏ có nhiều xương dăm, và thịt cũng ko dai bằng cá lớn.

- Các bạn nấu đừng để cá bị chín rục quá, chỉ vừa đủ chín tới để thịt cá vẫn còn nguyên không bị nát. Tách riêng phần đầu và ruột cá, phần thân cá thì tách hết xương, khi ăn chỉ việc cho cá vào tô rồi múc cháo ra ăn, hạn chế tính trạng bị mắc xương.

- Nếu nấu cháo cho trẻ nhỏ thì bạn nên lọc qua rây để cho cháo nhuyễn ra, và loại bỏ được xương, xương rất dễ làm bé bị hóc, dẫn đến những nguy cơ xấu cho sức khỏe. Tốt nhất trước khi ăn bạn nên lọc ra để được an toàn hơn.

- Không nên dùng nước máy để nấu cháo, vì trong nước máy có clo, mùi clo sẽ làm mất đi hương vị thơm ngon đặc trưng của cháo, nhiều người không chịu được mùi clo nên dùng nước lọc để nấu. 

- Khi ướp cá với các loại gia vị, bạn có thể sử dụng một ít rượu trắng, điều này không chỉ làm cá mất mùi tanh mà còn chín mềm và thơm ngon hơn.

Cách làm sạch cá lóc

Sau đây sẽ là bí quyết giúp bạn làm sạch cá lóc, để khi chế biến cá lóc sẽ thơm ngon và hấp dẫn hơn:

- Bỏ đi nội tạng cá ,đánh vảy, bỏ vây, làm sạch màng trắng đục trong bụng.

- Bỏ sợi gân trắng ở hai bên sườn cá lóc để khi nấu không bị tanh.

- Ngâm cá trong nước muối loãng hoặc nước vo gạo khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.

- Bạn cũng có thể lấy muối xát trực tiếp lên phần thân cá rồi dùng dao đánh vẩy như bình thường, sẽ giúp cá bớt nhớt và cũng khử được phần nào mùi tanh của cá.

- Pha loãng nước cốt chanh, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Tuy nhiên không nên ngâm lâu quá sẽ làm cá bị chín phần da.

-  Nếu mua cá lóc nuôi, bạn có thể dùng nước cốt chanh hoặc giấm trắng thoa đều lên mình cá đã làm sạch. Sau đó lau khô cá sẽ giúp làm giảm mùi tanh của cá hiệu quả.

- Gừng cũng là một trong những loại gia vị có thể khử mùi tanh của cá lóc nuôi rất hiệu quả. Gừng gọt bỏ phần vỏ rồi đem rửa sạch, đập dập hòa lẫn với nước. Rồi cho cá ngâm trong nước gừng khoảng 5 phút sau đó rửa lại với nước sạch.

- Rượu trắng cũng khử được mùi tanh của cá rất tốt. Cá sau khi làm sạch, ướp với ít rượu trắng pha loãng rồi lau khô, sẽ bớt tanh.

- Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các loại rau có vị chua như mẻ, me, sấu, khế… nấu với cá cũng làm giảm mùi tanh hiệu quả.

Kết luận

Với hương vị thơm ngon, lại giàu chất dinh dưỡng, cháo cá lóc rau đắng thực sự là món ăn khó mà cưỡng lại. Món này thưởng thức ngay khi còn nóng thì vô cùng tuyệt vời. Vào bếp thực hiện ngay cho gia đình thưởng thức thôi nào! Chúc các bạn thành công với món ăn bổ dưỡng này nhé!