Cá trê là một món ăn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng và dưỡng chất tốt và có lợi cho sức khỏe nên cá trê được dùng làm nguyên liệu chính cho rất nhiều món ăn. Hôm nay The Water MAN sẽ hướng dẫn cho bạn cách nấu món cháo cá trê cực kỳ thơm ngon và đạt chuẩn nhất.

Nguyên liệu

  • Cá trê/ 1con

  • Nấm rơm/ 20gr

  • Gạo/ 70gram

  • Gạo nếp/ 30gr

  • Gừng

  • Gia vị: Đường, muối, bột ngọt

  • Hành tím

  • Hành lá

  • Ngò rí

  • Dầu ăn

Các bước làm món cháo cá trê

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế các nguyên liệu

Bạn cho gạo tẻ và gạo nếp vào chung một nồi rồi trộn đều lên sau đó vo gạo sạch và ngâm trong nước khoảng 60 phút cho đến hạt gạo mềm ra là xong.

Nấm rơm cắt bỏ phần chân nấm và các phần bị dập nát rồi dùng nước rửa sạch lại. Sau đó ngâm trong nước muối loãng trong khoảng 30 phút để cho ra sạch đất và chất dư thừa. Sau đó dùng nước rửa lại tiếp, để ráo rồi cắt nấm ra làm đôi.

Tiếp theo đến cá trê, sau khi mua về bạn dùng muối để ngâm cá cho ra hết nhớt rồi rửa sạch lại với nước, cắt thành những khúc vừa ăn.

Hành tím bóc vỏ rồi dùng dao băm nhuyễn ra, hành lá và ngò rí thái nhỏ, gừng cắt lát thành  những sợi mỏng nhỏ, đập dập nửa củ gừng.

Bước 2: Nấu cháo

Nấu cháoNấu cháo

Gạo sau khi đã ngâm xong thì dùng nước sạch rửa lại. Rồi bạn cho một nồi to lên bếp đi kèm cùng với khoảng 1,4 lít nước. Khi nước bắt đầu nóng bốc khói nhẹ, không phải nước sôi, thì cho gạo vào. Nấu sôi trong khoảng từ 15 đến 20 phút rồi hạ lửa nhỏ để ninh cháo cho nhừ. Bạn nên khuấy nồi cháo thường xuyên để tránh cháo bị khét, dính vào đáy nồi.

Bước 3: Chế biến cá trê và nấm

Chế biến cá trêChế biến cá trê

Bắc một nồi nước lên bếp rồi nấu sôi lên, sau đó luộc sơ phần cá trê đã được làm sạch rồi vớt ra dĩa và tách thịt, bỏ xương. Việc luộc cá trước sẽ giúp bạn khử mùi tanh cá hiệu quả để chất lượng món cháo được tăng lên bội phần.

Tiếp theo cho một chiếc chảo lên bếp và cho vào đó một ít dầu ăn sau đó bạn tiếp tục cho hành tím băm nhuyễn vào phi thơm lên rồi cho phần cá trê đã được luộc sơ vào rồi xào.

Cho tiếp nấm rơm vào xào nhanh, nêm thêm một ít muối và đường vào xào trong khoảng 10 phút thì tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thành món cháo cá trê

Sau khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút khi nồi cháo đã sôi lên thì bạn châm thêm khoảng 500ml nước sôi vào nồi để bù lại lượng nước thoát hơi trong thời gian nấu. Không nên dùng nước lạnh để cho vào nồi vì sẽ làm cho gạo bị mất ngon.

Cho tiếp phần thịt cá trê và nấm đã xào ở bước 3 vào nồi cháo rồi nêm nếm với 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối, ½ muỗng canh hạt nêm sao cho vừa khẩu vị. Sau khi nêm nếm xong thì bạn hầm trong khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp nhé. 

Xem thêm:

5 món kho ngon từ cá trê mà bạn nên thử

Bí quyết nấu bánh canh cá lóc chuẩn vị

Bước 5: Thưởng thức món ăn

Một tô cháo cá trê đầy đủ dưỡng chấtMột tô cháo cá trê đầy đủ dưỡng chất

Sau tất cả các công đoạn thì món cháo cá trê của bạn cũng đã được hoàn tất bây giờ là lúc chúng ta thưởng thức món cháo tuyệt hảo này.

Bạn múc cháo ra một chiếc tô lớn rồi chuẩn bị thêm những chiếc chén nhỏ để ăn. Để tăng thêm hương thơm cho món cháo thì bạn cho thêm hành phi, tiêu vào và cho giá, rau thơm, rau đắng vào để ăn kèm. Mùi thơm của và hương vị của món cháo cá trê sẽ làm cho bạn bị cuốn hút không thể chối từ được đâu.

Cách chọn cá trê ngon nhất

cá trêCá trê

Sau khi hướng dẫn bạn cách chọn nguyên liệu và các bước nấu món cá trê xong thì dưới đây The Water MAN sẽ hướng dẫn các bạn cách để chọn và lựa được một con cá trê ngon và chuẩn nhất để bạn có thể làm nguyên liệu chính trong các món ăn để phục vụ cho gia đình của mình.

Để có thể lựa chọn được một con cá trê đạt chuẩn thì bạn nên mua những con có kích thước lớn.  Đồng thời, phần thân cá béo tròn, mướt, mang có màu đỏ tươi, phần đầu và thân cân bằng nhau. Ngoài ra, cá phải còn tươi sống, nguyên vẹn cũng thì phần thịt mới ngon ngọt và không bỡ.

Cách để biết thịt cá trê có chất lượng hay không thì bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, nhất là phần gần bụng. Cá trê tươi thì phần thịt rất chắc cũng như độ đàn hồi vô cùng tốt. Ngược lại, thịt cá bị ươn sẽ mềm hơn, đôi khi còn bị mềm nhũn ra và có chỗ trên da sẽ lõm một lỗ không đàn hồi lại được.

Sơ chế cá trê chuẩn và sạch nhất

Sơ chế cá trêSơ chế cá trê đúng cách

Tiếp theo chúng tôi sẽ bật mí cho bạn cách để sơ chế và làm sạch cá trê.  Vì nó là nguyên liệu chính để bạn có thể làm ra rất nhiều món ăn ngon nên vấn đề này bạn cần phải đặc biệt chú ý và quan tâm, nếu như bạn muốn món ăn của bạn đạt chất lượng cao và an toàn nhất có thể. Nếu trong quá trình sơ chế có sai sót thì sẽ làm cho bữa ăn bị giảm đi chất lượng và nguy hiểm hơn là sẽ gây hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình của bạn.

Đầu tiên để cá trê được sạch nhớt và không bị có mùi tanh thì bạn dùng nước sạch để rửa cá, rồi cho một ít muối hột, một ít giấm thêm nước cốt chanh để chà xát lên toàn phần thân để loại bỏ hết  nhớt và khử mùi tanh tốt hơn. Chà xong thì bạn dùng nước ấm pha ít muối rửa sạch phần nhớt trên cá đi.

Tiếp đến, bạn dùng dao cắt bỏ 2 cục máu tanh nằm ở 2 bên ngạnh cá (sát với phần mang). Cắt xong thì bạn rửa sạch tất cả cá lại với nước có kết hợp thêm với nước cốt chanh. Cuối cùng, bạn chẻ con cá ra làm đôi bằng cách lấy dao rọc dọc theo đường sống lưng, rồi tách lấy phần xương ra rồi để riêng. Phần thịt cá bạn có thể cắt mỏng ra nếu dùng để nấu ăn hoặc để nguyên con nếu muốn làm các món chiên giòn, nướng.

Bảo quản cá trê đúng cách

Sau khi sơ chế và làm sạch xong bạn có thể dùng để chế biến món ăn liền tuy nhiên nếu như bạn chưa có ý định sử dụng chúng liền thì bạn có thể đem đi bảo quản để có thể dùng sau.

Để bảo quản tốt nhất thì bạn cho cá trê vào hộp rồi đậy nắp kín lại hoặc dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại rồi để cho vào ngăn đông lạnh, không nên để vào ngăn mát vì nó có thể gây mùi đến các thực phẩm khác.

Kết luận

Bài viết trên chúng tôi đã gợi ý cho bạn có để làm món cháo cá trê cực ngon và đầy dưỡng chất để bạn có thể làm cho gia đình hoặc bạn bè để họ có thể được chiêm ngưỡng tài năng của bạn. Nào hãy nhanh chân vào bếp để thực hiện đi nhé! Chúc các bạn thành công.