Da ngứa rát khi tắm xong, áo quần xuất hiện những đốm trắng và vải cứng đơ, thiết bị gia dụng tiếp xúc với nguồn nước nhanh chóng rỉ sét và giảm tuổi thọ... Khả năng rất cao nguồn nước sinh hoạt gia đình bạn đang sử dụng là nước cứng.

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ có những kiến thức bổ ích về nước cứng và cách làm mềm nước cứng hiệu quả.

Nước cứng là gì?

Hard water là thuật ngữ tiếng anh chỉ nước cứng. Nước cứng là loại nước tự nhiên có nhiều nguyên tố Canxi và Magie. Tổng hàm lượng hai ion trên quyết định tính chất của nước. Lượng Canxi và Magie càng cao thì độ cứng của nước càng lớn và ngược lại.

Nước cứng có thể có lợi cho sức khỏe của người sử dụng vì nó chứa hàm lượng khoáng cao. Nhưng, nước cứng cũng gây ra những hậu quả nặng nề trong môi trường công nghiệp, cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân. Vì vậy, cách làm mềm nước cứng được nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình quan tâm.

Theo Cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ, độ cứng của nước được xác định theo nồng độ Canxi và Magie có trong nước:

  • Nước mềm: độ cứng từ 0-60 mg/L
  • Nước cứng vừa: độ cứng từ 61-120 mg/L
  • Nước cứng: độ cứng từ 121-180 mg/L
  • Nước rất cứng: độ cứng > 180 mg/L

Theo quy định QCVN 01:2009 của bộ Y tế, các ion trên không được vượt quá 300 mg/L mới đảm bảo được chất lượng khi ăn uống.

Nước mềm là gì?

Trái ngược với nước cứng, nước mềm là nước có thành phần Canxi và Magie ít. Khi sử dụng hoàn toàn không sinh ra hiện tượng cáu bẩn, rỉ sét vật dụng. Nước mềm được dùng rộng rãi trong đời sống cũng như trong sản xuất.

Nước cứng là nước chứa lượng lớn các ion Canxi và Magie

Tác hại của nước cứng

Đối với con người

Nước cứng dễ gây mẩn ngứa, khô gia, khô tóc nếu chúng ta thường xuyên tiếp xúc với nó. Nước cứng tạm thời đi vào cơ thể và muối cacbonat bị phân hủy tạo ra muối cacbonat. Chúng không thấm qua ruột và động mạch. Lâu dần, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và thành sỏi, thậm chí làm tắc động mạch.

Đối với đời sống hàng ngày

Nước cứng dễ làm hư hỏng những vật dụng trong gia đình. Bình nóng lạnh, máy lọc nước, soong nồi dễ bị bám cặn bẩn và rỉ sét một thời gian ngắn sau sử dụng. Nước cứng làm giảm khả năng tạo bọt và làm sạch của xà phòng, làm mục nát vải áo quần.

Đối với công nghiệp

Độ cứng trong nước lớn làm thiết bị, nồi hơi dễ bị bám cặn bẩn. Hệ thống lưu thông trên đường ống làm trở ngại chu trình vận hành của một cơ sở sản xuất, công ty, xí nghiệp.

Những tác hại dễ nhận thấy nhất của nước chứng chính là việc làm hư hỏng các thiết bị thường xuyên tiếp xúc với nước

Dấu hiệu nhận biết nước cứng

Bạn có thể nhận biết sự xuất hiện của nước cứng thông qua những dấu hiệu dưới đây:

  • Xuất hiện cặn bẩn dưới đáy nồi
  • Xuất hiện cặn xà phòng, khả năng làm sạch giảm
  • Vòi sen bị tắc
  • Đường ống bị nghẽn, rỉ sét
  • Nhiễm trùng, ngứa da, dị ứng
  • Bình lọc, máy lọc nước hư hỏng, đóng cặn
  • Cặn trắng xuất hiện trên bề mặt những thiết bị trong nhà tắm
  • Áo quần bị bám mảng trắng, vải thô ráp, nhanh mục nát

Cách làm mềm nước cứng?

Dưới đây là tổng hợp các cách làm mềm nước cứng đơn giản đến phức tạp.

Làm mềm nước cứng nhờ đun sôi

Bạn có thể làm mềm nước bằng cách đun sôi trước khi uống. Vì với nhiệt độ cao kết tủa trắng sẽ xuất hiện. Sau khi đun sôi, bạn nên để nguội trong vài giờ để cặn lắng xuống đáy nồi. Tiếp theo, hãy đổ nước sang một vật đựng khác và bỏ đi phần cặn dưới cùng của ấm đun.

Kết tủa trắng gồn ion Canxi và Magie sẽ lắng lại dưới ấm sau khi đun sối và đủ nguội nước

Làm mềm nước cứng bằng trao đổi ion

Phương pháp này ứng dụng khá nhiều đối với nguồn nước sinh hoạt. Cơ chế hoạt động của nó là tìm cách loại bỏ ion Canxi và Magie khỏi nước. Phương pháp xử lý nước cứng bằng hạt nhựa ion được ứng dụng phổ biến. Dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí là ưu điểm lớn của phương pháp này. 

​​​Làm mềm nước cứng bằng hóa chất

Phương pháp này được ứng dụng nhiều trong công nghiệp hơn. Bằng việc pha các hóa chất với nhau để khi kết hợp với các ion Canxi và Magie sẽ trở thành hợp chất tan trong nước. Khi sử dụng, việc bám cặn bẩn tỏng ống nước, nồi hơi sẽ không còn.

Bạn nên lưu ý vấn đề này, phương pháp này thông dụng trong công nghiệp mà thôi, vì khi ứng dụng vào nước sinh hoạt, những hóa chất trên có thể gây ra những tiêu cực cho sức khỏe người sử dụng.

Làm mềm nước cứng bằng máy lọc nước 

Tất nhiên rồi, máy lọc nước chính là giải pháp xử lý nước cứng hiệu quả. Hệ thống lọc RO trong máy lọc sạch tới 99.9% thành phần gây hại, vi khuẩn, vi rút...Các ion Canxi và Magie theo đó cũng bị loại bỏ. 

Coway là thương hiệu máy lọc nước chất lượng cao tại Hàn Quốc và hơn 80 quốc gia trong đó có Việt Nam

>>> Máy lọc nước và nước đóng bình, đâu là giải pháp tiết kiệm tài chính hiệu quả <<<

Kết luận

Nước cứng có những lợi ích nhất định nhưng chúng cũng tạo ra không ít những khó khăn trong quá trình gia đình bạn sử dụng. Nên việc “biến” nước cứng thành nước mềm là vấn đề được đông đảo người dân quan tâm. Chắc hẳn sau tham khảo toàn bộ những thông tin trên, bạn đã chọn ra phương pháp xử lý hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất cho nước sinh hoạt, nước uống gia đình mình rồi nhỉ. Đừng quên chia sẻ những thông tin bổ ích này để mọi người, mọi nhà có tình trạng nước tương tự gia đình bạn biết xử lý đúng cách nha.

>>> Đọc thêm: Nên mua máy lọc RO hay Nano