Chị mang áo in hình lá trà xanh: Mỗi tháng tôi chi khoảng 300.000đ tiền nước uống cho cả nhà. Tính ra nước đóng bình vừa rẻ, vừa tiện lợi.

Chị mang áo tím: Nhà tôi ba đời dùng máy lọc nước rồi chị ơi, vừa sang trọng, an toàn lại siêu tiết kiệm.

Đó là câu chuyện tôi vô tình nghe được từ hai người phụ nữ ven đường. Mua máy lọc nước hay uống nước bình là giải pháp hợp lý vẫn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Nếu bạn thực sự quan tâm lời giải của bài toán trên, hãy theo dõi đến cuối bài viết này, The Water MAN hứa đưa ra cho bạn đáp án hợp lý đấy.

Cả máy lọc nước và nước đóng bình đều có những ưu nhược điểm riêng. Tùy vào nhu cầu, thói quen, cách sử dụng để mỗi người có thể đưa ra chọn lựa đúng đắn nhất. 

Nước uống đóng bình và đóng chai

Ưu điểm 

Sở dĩ, nước đóng bình/chai được sử dụng phổ biến như hiện nay chính là nhờ sự tiện lợi. Quy cách đóng bình và chai là giải pháp gọn nhẹ, tiện lợi khi di chuyển, dễ cầm nắm, có thể sử dụng trực tiếp bằng một hành động mở vòi hoặc mở nắp chai.

Nước đóng chai khá đa dạng gồm nước tinh khiết, nước khoáng và nước kiềm. Ngoài nước tinh khiết, thành phần của hai loại nước còn lại có chứa những khoáng chất và vi lượng thiết yếu. Ngoài lấy từ thực phẩm, bạn có thể uống trực tiếp hai loại nước trên để bổ sung khoáng chất cơ cơ thể.

Những thương hiệu nước uống uy tín hiện nay như PETAL, Lavie, Vĩnh Hảo, Aquafina, Satori...đều ứng dụng công nghệ xử lý và đóng chai nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thứ nữ, uống nước đóng bình thì bạn chẳng cần lo tới chi trả tiền điện mỗi tháng, cũng không cần thay thế lõi lọc định kỳ.

The Water MAN là đơn vị uy tín trong việc cung ứng nước đóng bình và đóng chai chính hãng

Nhược điểm

Lượng nước trong bình và chai có giới hạn. Bạn phải bỏ thêm một khối lượng thời gian để đi đổi bình hoặc bỏ thêm chi phí để vận chuyển.

Một số khách hàng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng do mua những đơn vị nhỏ lẻ bày bán tràn lan trên vỉa hè. Nguồn nước này thật khó để đánh giá chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí nó có thể là nguồn gây bệnh cho người sử dụng.

Máy lọc nước

Ưu điểm

Thiết kế sang trọng, hiện đại, thích hợp với khá nhiều không gian. Bạn có thể tận dụng nó như một vật dụng trang trí trong gia đình hay văn phòng.

Thiết kế máy lọc nước luôn có sự chắc chắn, thép không gỉ, kính chịu lực nên độ bền khá cao. Trung bình, một máy lọc nước hiện nay có công suất lọc từ 8-15 lít nước/ngày. Coway là một trong những thương hiệu máy lọc nước được khách hàng ưa chuộng nhờ tính máy có công suất lọc nước rất cao.

>>> Máy lọc nước Coway có thực sự tốt như lời đồn?

Chỉ cần bạn bỏ một lượng chi phí lớn ban đầu là có thể sử dụng trong thời gian dài và hoàn toàn không lo hết nước uống. Việc ứng dụng công nghệ lọc RO hay Nano giúp loại bỏ tối đa cặn bẩn, độc tố, kim loại nặng tồn tại trong nước.

Coway là thương hiệu máy lọc nước bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam

Nhược điểm

Bạn phải bỏ ra một số tiền khá lớn cho chi phí mua máy lần đầu. Mức giá của máy lọc nước trên thị trường hiện nay giao động trong khoảng 3.000.000-30.000,000đ.

Thiết kế kích cỡ khá lớn (trừng dòng mini) nên khó di chuyển trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, bạn phải đặt nó gần nguồn nước để quá trình lọc nước trở nên hiệu quả hơn.

Sử dụng trong một khối lượng thời gian, thường là 3 tháng thì bạn phải thay lõi lọc nhằm đảm bảo chất lượng nước để gia đình sử dụng.

Mua máy lọc nước hay mua nước bình tiết kiệm kinh tế hơn?

Sau khi đưa ra được những ưu và nhược điểm của từng loại, nếu bạn còn khó khăn trong đưa ra quyết định chọn lựa máy hay nước bình có thể tham khảo bài toán chi tiêu dưới đây.

Bài toán tiết kiệm chi phí giữa máy lọc nước và nước uống đóng bình

Bài toán này áp dụng với 1 nhân khẩu, nếu gia đình hay công ty bạn có số lượng lớn, bạn có thể tự cân đối và tính toàn tương tự ví dụ dưới đây.

Chi phí cho người uống nước bình

Trung bình, mỗi ngày mỗi người uống 2 lít, mỗi tháng uống 60 lít, mỗi năm uống khoảng 720 lít, giá mỗi bình khoảng 50.000đ.

>>> Hộ gia đình gồm 3 người sẽ chi 5.400.000đ để mua nước uống trong một năm.

Chi phí cho người mua máy lọc nước

Số tiền bỏ ra ban đầu khoảng 7.000.000đ, tiền thay lõi lọc là 300.000đ (3 tháng thay lõi/lần), tiền điện mỗi tháng khoảng 20.000đ

>>> Hộ gia đình gồm 3 người sẽ chi 8.220.000đ cho có đủ nước uống cho cả năm.

Lưu ý, trên đây mới chỉ là bài toán sơ bộ cho 3 người với 1 năm đầu sử dụng. Khi mua máy lọc nước, bạn cần bỏ ra một khoảng tiền lớn cho lần đầu mua máy. Với những tháng sau, chi phí cho nước uống sẽ thấp hơn nhiều lần.

Tùy vào nhu cầu, điều kiện gia đình để bạn có thể đưa ra chọn lựa máy lọc nước hoặc nước bình

Kết luận

Máy lọc nước hay nước đóng bình, đóng chai luôn có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Đánh giá một cách khách quan nhất, máy lọc nước chính là một giải pháp giúp tiết kiệm kha khá chi phí trong gia đình bạn. Còn nước đóng bình và chai chính là giải pháp mang lại tính gọn nhẹ, tiện lợi trong cuộc sống. Đơn giản nhất, khi bạn đi công tác xa, du lịch, thể thao, nước đóng chai là chọn lựa hoàn hảo nhất với bạn. Tóm lại, tùy vào nhu cầu, thói quen, sở thích để bạn đưa ra sự chọn lựa hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất, tiện lợi nhất. Phối kết hợp giữa máy lọc nước và nước đóng chai được đánh giá là một giải pháp nước uống hoàn hảo. Bạn có quyền thử điều này!

>>> Đọc thêm: Bạn bắt buộc phải biết 6 điều này trước khi mua máy lọc nước