Nước máy đã được lọc đầu nguồn nên nghiễm nhiên nó sạch. Đó là suy nghĩ của nhiều người. Thực tế, đặc tính và chất lượng nước máy hiện nay có đảm bảo để uống trực tiếp hay đun sôi theo cách thông thường. Bài viết này sẽ giúp bạn lý giải điều đó.

Nước máy có sạch không?

Nước máy là loại nước đã được lọc sơ nhờ hệ thống nhà máy lọc nước sinh hoạt đầu nguồn. So với những loại nước tự nhiên như nước mưa hay nước giếng thì loại nước này này sạch hơn. Nhưng việc cung cấp khối lượng nước lớn như vậy cho toàn bộ khu dân cư và những đô thị thì việc xử lý để có nước sạch tuyệt đối là không có.

Nước máy có những nhược điểm nhất định như mùi clo, tạp chất thậm chí là vi khuẩn độc hại. Nhìn bằng mắt thường thật khó để phát hiện ra những điều đó vì kích thước tạp chất và vi khuẩn quá nhỏ. Có thể nước máy an toàn cho sinh hoạt, giặt giũ, tắm rửa nhưng việc uống nguồn nước này thì các chuyên gia không khuyến khích.

Nước máy thường được xử lý bằng clo nên nước có mùi, thậm chí là cặn bẩn siêu nhỏ

Nhiều quốc gia trên thế giới xử lý nước bằng công nghệ tiên tiến. Nhật Bản là một ví dụ cho điều đó, nơi đây người dân có thể an tâm uống trực tiếp nguồn nước máy. Tuy nhiên, tình trạng nguồn nước cũng như quy trình xử lý hay việc phân phối tại Việt Nam chưa thể khẳng định nước máy là an toàn tuyệt đối được.

Ăn uống trực tiếp nước máy có tốt không?

Hầu hết mọi người đều đun sôi nước máy để uống hoặc dùng chúng để nấu ăn. Về bản chất, khi đun nước máy ở 100 độ C chỉ tiêu diệt được những vi khuẩn sống trong nước mà thôi. Clo trong nước có thể bay đi những những tạp chết có kích thước siêu nhỏ hay kim loại tồn tại trong chúng thì không loại bỏ được.

Uống nước máy không được kiểm định chất lượng có thể gây ra những vấn đề sức khỏe như bệnh về đường ruột, hệ tiêu hóa, quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể, chức năng miễn dịch sẽ giảm.

Uống nước máy dễ bị tiêu chảy do quá trình xử lý và vận chuyển nước không đảm bảo

Nhóm người thường xuyên đun nước máy để uống nên hạn chế việc để nước đun sôi qua đêm hay việc đun đi đun lại. Thói quen này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh cho người sử dụng. Việc bảo quản nước máy đã đun ở môi trường bên ngoài không đúng cách và không sử dụng hết trong thời gian ngắn dễ tái nhiễm khuẩn lên nhiều lần.

Giải pháp uống nước đảm bảo chất lượng

Muốn nước máy an toàn tuyệt đối trong ăn uống hàng ngày, cách tốt nhất là chọn ngay một chiếc máy lọc nước chất lượng để cả gia đình sử dụng. Thay vì đun nước sôi thông thường bạn có thể uống trực tiếp nguồn nước từ máy lọc. Nguồn nước đầu ra luôn tinh khiết, tươi mới nhờ dược xử lý bằng công nghệ lọc RO tiên tiến với khả năng loại bỏ hơn 99.9% tạp chất trong nước. 

Coway là thương hiệu máy lọc nước chất lượng cao tại Hàn Quốc

Hiện nay thị trường có khá nhiều máy lọc nước ứng dụng công nghệ lọc tiên tiến như RO hay tia UV. Nếu như ưu điểm lớn của hệ thống lọc thẩm thấu ngược RO là khả năng loại bỏ mọi vi khuẩn, vi rút, tạp chất thì công nghệ lọc nước UV cũng làm được điều đó. Nước an toàn cho người sử dụng trực tiếp, giảm thiểu khả năng tái nhiễm khuẩn, giá thành lại hợp lý. Tùy vào nhu cầu cá nhân, khách hàng có thể chủ động chọn lựa thương hiệu máy lọc nước phù hợp.

Coway là một ví dụ điển hình cho máy lọc nước gia đình bạn nên dùng thử. Đây là thương hiệu máy lọc nước bán chạy hàng đầu Hàn Quốc nhờ công nghệ tiên tiến, chất lượng nước tươi mát trong từng giọt, giá tốt, tính thẩm mỹ cao. Hiện nay dòng máy này đã được nhập khẩu và bày bán tại nhiều đơn vị tại Việt Nam. Bạn có thể tham khảo và mua ngay máy lọc nước Coway tại Chuỗi giao nước tận nơi The Water MAN.

Chuỗi giao nước tận nơi The Water MAN cung cấp nhiều thương hiệu nước uống chất lượng

Một giải pháp tiện lợi hơn là thay thế việc đun sôi nước máy sang uống nước đóng bình. Nhiều thương hiệu nước uống chất lượng như PETAL, Bidrico, Satori, Vĩnh Hảo, Ion Life...thỏa sức cho bạn chọn lựa. Giá rẻ, tiện lợi lại an toàn cho người sử dụng nên bạn có thể tham khảo giải pháp nước uống này để bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Kết luận

Đun sôi nước máy tiết kiệm chi phí nhưng việc chưa kiểm định chất lượng, thói quen sử dụng không đúng sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. The Water MAN gợi ý một số giải pháp thay thế hoàn hảo nên bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay.

>>> Đọc thêm: Đừng thờ ơ với “thủ phạm” gây ô nhiễm nguồn nước bạn đang dùng