Bà bầu hậu sinh thường có chung câu hỏi là “Uống nước gì để nhiều sữa cho bé nhưng đảm bảo duy trì cân nặng, đủ ẩm cho làn da, đủ thon thả như trước khi mang thai”. Nếu bạn đang có chung thắc mắc đó, The Water MAn nên khuyên bạn đọc hết bài viết này. Sau khi bỏ túi những thông tin bổ ích rồi, việc áp dụng hợp lý thì mọi mong muốn của chị em sau sinh sẽ trở thành sự thật.

Vậy đâu là những loại nước với những công dụng như làm sữa mát, thon dáng, đẹp da cho bà bầu sau sinh?

Nước tinh khiết

Một quy tắc bất di bất dịch mẹ cần nhớ chính là uống đủ nước lọc mỗi ngày. Đây là mẹo để mẹ có nhiều sữa cho bé bú. Nước lọc là thành phần chính trong sữa mẹ nên việc bỏ qua loại nước sữa này sau sinh hoàn toàn sai lầm. Nước còn có tác dụng giảm cân hiệu quả. Việc của bà bầu là chia khỏ lượng nước để uống vào nhiều thời điểm trong ngày. Tốt nhất, mẹ bầu nên uống nước tinh khiết ấm nóng trước khi cho con bú. Bí quyết này đã được các mẹ áp dụng và kết quả sữa về nhanh hơn và nhiều hơn.

Nước tinh khiết quan trọng với mẹ bầu cả trước trong và sau thai kì

Nước chè vằng

Chắc hẳn những chị em đã sinh nở cũng được thưởng thức loại nước có vị đắng đắng, thơm thơm này rồi đúng không. Chè vằng vốn là phương thuốc quý với nhiều lợi ích như kháng khuẩn, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, phòng ngừa những bệnh lý nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, mất ngủ, vàng da…Với mẹ sau sinh, uống nước lá vằng giúp bổ máu, hồi phục sức khỏe sau sinh đặc biệt là lợi sữa cho bé.

Nước lá đinh lăng

Đinh lăng tính mát, là một vị thuốc phổ biến. Trong Đông y, loại này có khả năng bài độc tố, chống dị ứng, bổ huyết, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Ngoài việc lợi sữa ra, nước đinh lăng phù hợp sử dụng đối với những bà bị bị mề đay sau sinh. Tuy có vị hơi đắng nhẹ nhưng hậu vị của nó khá thơm, ngọt đằm thắm. Mọi người có thể đun nước đinh lăng cho mẹ bầu uống mỗi ngày nha. Tốt nhất là uống khi nó còn nóng. Lá tươi không có, bạn có thể chuyển sang lá khô cũng không sao.

Nước lá đinh lăng kích thích tuyến sữa phát triển

Sữa gạo lứt

Phụ nữ làm đẹp, giảm cân, thanh lọc cơ thể…đều có thể chọn sữa gạo lứt làm người bạn đồng hành. Nó cũng phù hợp không kém đối với những trường hợp mẹ bỉm mới sinh con xong. Gạo lứt giàu dinh dưỡng, xơ, khoáng…Uống gạo lứt không chỉ giúp nguồn sữa mẹ dồi dào mà nó còn có nhiều lợi ích đặc biệt khác. Tiểu đường, béo phì, thậm chí là ung thư luôn được các bác sĩ khuyên sử dụng. 

Cách làm sữa gạo lứt thì đơn giản rồi, The Water MAN đã có bài viết dành riêng cho món đồ uống bổ dưỡng này.

Nước thì là

Thì là được sử dụng nhiều để nấu nướng, nấu canh, cháo để giúp mẹ bầu giảm những triệu chứng như khó tiêu, đầy hơi, chán ăn sau sinh. Từ lâu, loại lá này đã có những công dụng vượt bậc liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Với mẹ bầu sau sinh, thói quen uống nước thì là mỗi ngày sẽ hỗ trợ tuyến sữa hoạt động mạnh. Con bạn nhờ đó có nguồn sữa dồi dào, mát lành từ mẹ.

Trường hợp khá khó khăn trong việc mua lá thì là, bạn có thể dùng hạt thì là. Bằng phương pháp rửa sạch, để ráo, rang vàng, hãm trà…chỉ sau 10 phút là bạn đã có ngày thức uống bổ dưỡng cho cả mẹ và bé rồi đó.

Nước thì là hỗ trợ tăng cường vai trò đào thải độc tố bên trong cơ thể

Nước lá bồ công anh

Đang phân vân vì việc phải chọn nước gì cho mẹ bỉm mới sinh thì đây chính là sự ưu tiên. Bồ công anh là vị thuốc quý trong Đông y. Chúng chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể người sử dụng như canxi, vitamin, A, B, C, sắt…Khi người mẹ uống nước lá bồ công anh, dòng sữa sẽ tràn trề hơn, đặc và thơm hơn. Dinh dưỡng truyền từ mẹ qua bé giúp thể trạng của bé phát triển toàn diện và tăng cân hiệu quả hơn. Một mẹo tuyệt vời cho những mẹ bị tắc tia sữa, phải tăng cường việc uống nước lá bồ công anh mỗi ngày, tình trạng trên sẽ cải thiện nhanh chóng.

Nước rau má

Từ xa xưa, rau má vốn được xem như một thần dược với nhiều công dụng khác nhau trong làm đẹp, điều trị bệnh. Đối với mẹ sau sinh, nước rau má lại có thêm nhiều công dụng tuyệt vời. Ngoài tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, nước rau má còn hỗ trợ cải thiện làn da cho các mẹ. Rau má là thực phẩm phù hợp cho mẹ bỉm mới sinh xong. Nếu không thích uống nước, các mẹ có thể dùng rau má để chế biến những món ăn bổ dưỡng cùng thịt bò, thịt gà…

Nước ra má hỗ trợ tăng cường vai trò đào thải độc tố bên trong cơ thể

Nước mè đen 

Nước mè đen phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng. Riêng với mẹ mới sinh, nó càng cần thiết. Mè đen bổ máu, hỗ trợ chăm sóc xương, mắt, ngũ tạng cho có thể người mẹ. Nhiều người thử nghiệm uống nước mè đen và đạt được những dấu hiệu tích cực, Mắt sáng hơn, ngủ ngon hơn, tóc đen hơn, da đẹp hơn…là những lợi ích khi uống nước mè đen sau sinh. Trường hợp những mẹ nào bị táo bón sau sinh, áp dụng ngay mẹo này, nước mè đen sẽ giải quyết triệt để những vấn đề bạn đang gặp phải đấy nha.

Cách làm nước mè đen không phức tạp như nhiều người nghĩ. Sau khi rửa sạch, để ráo bạn đem rang vàng và xay mịn. Bảo quản nó trong tủ lạnh và hòa 3 thìa bột mè đen với nước ấm để uống.

Nước đậu hỗn hợp

Những loại hạt thuộc họ đậu lành tính, an toàn cho mọi đối tượng sử dụng. Nhờ vai trò thanh lọc, giải độc cơ thể vượt trội nên nhiều bà mẹ bắt đầu uống nước này khi vừa sinh xong. Muốn lợi sữa, bạn có thể thử phương pháp này. Bằng cách kết hợp nhiều loại đậu với nhau sẽ cho ra một thức uống vừa thơm ngon, dễ uống lại tốt cho sức khỏe.

Phương pháp làm cũng đơn giản không kém những loại đồ uống kể trên. Bạn chỉ việc làm sạch và ninh nhừ những loại đậu với nhau và uống như nước tinh khiết. Quá đơn giản để có một ly đồ uống thơm ngon, tốt cho sức khỏe đúng không nào.

Sữa đậu hỗ trợ tăng cường vai trò đào thải độc tố bên trong cơ thể

Nước nụ và lá vối

Lá vối từ xưa đã được biết tới với công dụng kích thích tuyến sữa và tạo ra dòng sữa mát lành cho bé. Không những thế, duy trì thói quen uống nước vối sau sinh giúp các mẹ thanh lọc cơ thể, giải nhiệt một cách hiệu quả. Không dừng lại ở đó, nước này còn có tác dụng vượt trội trong việc làm thon gọn vòng 2, đánh tan những lớp mỡ thừa tích tụ sau sinh.

Bạn có thể dùng lá vối khô hay lá vối tươi để hãm trà và uống như thường. Thật đơn giản đúng không?

Một số lưu ý dành cho mẹ vừa sinh bé

  • Trong quá trình sử dụng, nếu chưa đạt kết quả trong thời gian ngắn, các mẹ hãy kiên trì. Thêm nữa, phương pháp uống kết hợp những loại nước kể trên hết sức hợp lý. Bạn có thể thử chúng vì sự thích nghi của từng cơ địa hoàn toàn khác nhau. 

  • Mong muốn của mẹ là cải thiện lượng sữa vì nó quá ít nhưng dù áp dụng nhiều phương pháp nhưng không hiệu quả, hãy tìm tới phòng khám, bệnh viện để được tư vấn kỹ hơn.

  • Việc sử dụng các loại nước uống lợi sữa trên chỉ góp phần gọi sữa về chứ không thể quyết định 100% lượng sữa cho con bú có dồi dào hay không mà còn phụ thuộc và chế độ dinh dưỡng, ngủ, nghỉ, tinh thần của các mẹ nữa.

Mẹ sau sinh cần quan tâm tới chếđộ nước uống, việc kết hợp các loại nước với nhau

Kết luận

Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp mẹ có những ngày sau sinh thật nhẹ nhàng, dễ chịu. Kiên trì với chúng chắc chắn sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định, da dẻ và sắc vóc mẹ sẽ đẹp lên mỗi ngày.

Điều cuối cùng, hãy đan xen việc sử dụng những loại nước và lắng nghe thay đổi của cơ thể để điều chỉnh một cách hợp lý các mẹ nhé.