Trà là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe, các loại trà như trà xanh, trà hoa cúc, trà hoa dâm bụt,.. có tác dụng giúp cho người uống kiểm soát được lượng đường trong máu và giảm kháng insulin. Hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu cho bạn biết về 5 loại trà tốt để kiểm soát được lượng đường huyết trong cơ thể của chính mình.

Trà đen

Trà đen

Trà đen cũng được làm từ các lá trà thông thường nhưng điều tạo nên sự khác biệt là chúng đã được ủ lên men oxy hóa, sau đó các lá trà sẽ được sấy khô và có  màu tối đen. Trà đen không chỉ hấp dẫn người dùng bởi cái hương vị nhẹ nhàng, tinh tế mà không cần thêm đường hay sữa, trà đen còn chứa nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe

Món đồ uống này có chứa nhiều thành phần theaflavins (chiếm 68,4% polyphenol trong trà) chúng có tác dụng hạ đường huyết bằng cách ức chế hoạt động của các gốc tự do. Đồng thời, trà đen cũng làm giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2 bằng cách ngăn ngừa nguy cơ bị béo phì.

Trà xanh

Trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống khá phổ biến ở nước ta. Chúng không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn có thể giúp tăng cường chức năng ở não. Thành phần hoạt chất quan trọng nhất chính là caffeine, là một chất kích thích, tuy không nhiều như ở cà phê, nhưng đủ để tạo ra phản ứng mà không gây ra hiệu ứng cho người uống như bồn chồn, mệt mỏi do hấp thụ quá nhiều caffeine ở trong 1 tách cà phê nguyên chất.

Ngoài tác dụng giúp cho người uống tỉnh táo thì trà xanh còn đem lại lợi ích cho những người đang mắc bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu  khoa học cho thấy trà xanh có thể làm giảm nhẹ lượng đường lưu thông trong máu. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2.

Bệnh đái tháo đường tuýp 2 liên quan đến việc lượng đường trong máu tăng cao, có thể là do kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin vì vậy trà xanh có thể làm cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

Trà hoa cúc 

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng ít ai biết được nó có tác dụng giúp người uống có thể kiểm soát được lượng đường huyết có ở trong máu. Trà hoa cúc là loại trà chứa các hoạt chất có đặc tính chống viêm, do đó, nó có tác dụng ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào ở tuyến tụy, tránh  lượng đường trong cơ thể người bệnh tăng cao một cách đột ngột, cũng như giúp họ kiểm soát được lượng đường huyết ở mức độ ổn định nhất.

Một nghiên cứu khoa học được nghiên cứu trên 64 người bệnh tiểu đường đã đưa ra kết luận rằng, những người tiêu thụ trà hoa cúc mỗi ngày sau bữa ăn liên tục trong 8 tuần thì có lượng đường huyết trung bình thấp hơn đáng kể so với những người không sử dụng.

Trà hoa dâm bụt

Trà hoa dâm bụt

Trà hoa dâm bụt không chỉ có vị chua ngọt nhẹ dễ uống mà còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhờ vào thành phần giàu chất chống oxy hóa và các loại vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin A, vitamin B và vitamin C cùng các khoáng chất như đồng, kẽm. Đối với những người bị bệnh tiểu đường thì trà hoa dâm bụt  có tác dụng giúp điều hòa huyết áp, giảm cholesterol máu và ngăn ngừa biến chứng của tiểu đường.

Theo như nghiên cứu của đại học Hoằng Quang (Đài Loan, Trung Quốc), trà hoa dâm bụt có thể làm giảm kháng insulin. Chiết xuất polyphenol từ trong hoa dâm bụt có tác dụng cải thiện tình trạng kháng insulin và có thể là chất bổ trợ ngăn ngừa bệnh thận do tiểu đường gây ra.

Trà gừng

Trà gừng

Gừng là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ được dùng làm nguyên liệu trong các món ăn mà chúng còn được dùng để làm những món thức uống ngon và tốt cho sức khỏe như nước gừng sả tắc, nước gừng mật ong và đặc biệt là trà gừng. Món đồ uống này rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt đối với những ai đang mắc căn bệnh tiểu đường. Trà gừng đem lại ích tốt cho người mắc bệnh tiểu đường như kiểm soát đường huyết, kích thích tiết insulin, ngăn ngừa đục thủy tinh thể (một trong các biến chứng của tiểu đường trên thị lực).

Ngoài ra, gừng cũng là một trong các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp (chỉ số đường huyết trong thực phẩm) có độ an toàn tốt đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ là nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị tiểu đường thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng món trà gừng vì chúng có thể làm hạ đường huyết của bạn quá mức có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trà nghệ

Trà nghệ

Trà nghệ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người uống như giúp giảm viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát lượng đường lưu thông trong máu,.. Cụ thể hơn thì nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị bệnh tiểu đường. Uống trà nghệ có thể giúp lượng đường trong máu ổn định hơn

Trong củ nghệ có chứa hoạt chất curcumin. Các nhà khoa học Canada nghiên cứu trên người và động vật và họ đã chỉ ra rằng curcumin làm giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin và hấp thu glucose của các mô.

Tuy nhiên có một lưu ý, nếu như uống trà nghệ mà có pha thêm đường hoặc mật ong thì sẽ ảnh hưởng đến việc  kiểm soát lượng đường huyết trong máu. Người bệnh nên uống trà không đường còn nếu muốn thêm hương vị thì có thể cho thêm chanh, quế hoặc các loại thảo mộc thay vì cho đường.

Kết luận

Bài viết trên The Water MAN đã gợi ý cho bạn 5 loại trà giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Chúc các bạn có một ngày làm việc hiệu quả và tràn đầy năng lượng

Nguồn tham khảo:

vnexpress.net/7-loai-tra-giup-kiem-soat-duong-huyet/

hellobacsi.com/tieu-duong-dai-thao-duong/tieu-duong-type-2/tra-tieu-duong/