Một ly nước chanh mỗi ngày chính là giải pháp giúp chị em giữ dáng, đẹp da, cải thiện sức khỏe tốt nhất. Nước chanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, canxin, kali, vitamin cùng các khoáng chất khác. Để loại đồ uống này phát huy hết công dụng, bạn cần biết cách uống đúng và uống đủ.

Uống nước chanh có tác dụng gì đối với sức khỏe người dùng?

Nước chanh là loại đồ uống có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống mệt mỏi hiệu quả. Bên cạnh đó, loại nước này còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho người sử dụng:

  • Bổ sung hàm lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Nước chanh có chứa đến 30mg vitamin C, giúp cơ thể sản sinh ra collagen, hỗ trợ chữa lành vết thương hiệu quả. Vitamin C còn giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh, chống virus, vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, tăng cường hiệu quả hấp thu sắt, nhất là với người bị thiếu máu, người thường xuyên vận động mạnh.

  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nước chanh chứa rất ít calo, lành mạnh hơn nhiều so với nước ngọt, trà đá hay nước trái cây.

  • Uống nước chanh giúp đào thải độc tố, ngăn chặn các ảnh hưởng đối với tế bào, mô, cơ quan và kích thích gan sản xuất enzyme nhiều hơn, giúp các cơ quan làm việc hiệu quả hơn.

  • Hàm lượng chất chống oxy hóa trong nước chanh không chỉ bảo vệ làn da khỏi lão hóa mà còn giúp giảm nguy cơ hình thành một số loại ung thư.

  • Uống nước chanh ấm vào buổi sáng giúp cải thiện tình trạng táo bón và các vấn đề khác liên quan đến dạ dày. Nước ấm sẽ kích thích và điều hòa nhu động ruột, chữa lành chấn thương trong quá trình bị táo bón.

Chanh tươi là thực phẩm tốt cho cơ thể

Tổng hợp các sai lầm thường gặp khi uống nước chanh

Nước chanh tuy là loại đồ uống được sử dụng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước chanh phù hợp. Sau đây là một số sai lầm thường gặp khi bạn uống loại đồ uống này:

  • Pha nước chanh với nước nóng: nhiệt độ cao sẽ khiến hàm lượng vitamin C trong quả chanh bị biến chất và mất hết tác dụng.

  • Uống nước chanh ngay sau bữa ăn: nước chanh có tính axit cao nhưng lại là thực phẩm có tính kiềm mạnh nên khi uống nước chanh sau khi ăn có thể dẫn đến tình trạng kiềm hóa axit dạ dày, khiến việc tiêu hóa trở nên tồi tệ hơn.

  • Không sử dụng ống hút và không súc miệng ngay sau khi uống nước chanh: hàm lượng axit trong chanh có thể bào mòn canxi trong răng. Việc uống nước chanh bằng ống hút giúp hạn chế tình trạng chất lỏng chạm vào răng, giảm tác động bào mòn men răng.

  • Uống nước chanh khi gặp khó chịu về tiêu hóa: nước chanh có lượng axit cao khiến tình trạng viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

  • Uống nước chanh được đựng trong cốc inox, bình giữ nhiệt: chanh có tính axit cao nên có thể bào mòn vật liệu và thải ra các chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Không nên pha nước chanh bằng loại nước quá nóng

Hé lộ thời điểm và cách uống nước chanh tốt nhất

Để nước chanh phát huy tốt nhiệm vụ, vai trò của mình, bạn cần biết cách uống nước chanh sao cho tốt. Sau đây là một số lưu ý mà bạn cần nhớ:

  • Uống nước chanh vào những thời điểm phù hợp. Bạn nên duy trì thói quen uống 1 ly nước chanh mật ong vào sau bữa ăn sáng, trưa, tối khoảng 1.5 đến 2 tiếng. Việc này không chỉ giúp duy trì việc tiêu hóa thức ăn được tốt hơn mà còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật. 

Nước chanh cũng có thể được uống vào buổi tối, trước 21 giờ. Bạn không nên uống nước chanh vào sát giờ ngủ vì dễ gây khó tiêu, tiểu đêm và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

  • Bạn nên sử dụng từ 2 - 3 trái chanh trong ngày, pha loãng với nước ấm nhưng không quá 1.5 lít nước chanh mỗi ngày và nên uống xen kẽ với nước tinh khiết và các loại đồ uống lành mạnh khác.

  • Một số người không nên uống nhiều nước chanh: người gặp vấn đề về răng miệng, người có bệnh dạ dày, phụ nữ mang thai và cho con bú, người đang đói bụng, bị tiêu chảy….

Nên uống nước chanh sau ăn sáng

Hé lộ công thức pha nước chanh chuẩn ngon

Để có được ly nước chanh chuẩn ngon, bạn cần có những quả chanh tươi ngon và một công thức pha nước chanh đúng điệu. Công thức pha nước chanh được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cho vào ly 40ml nước cốt chanh, 45ml nước đường, 150ml nước lọc, một ít muối vào khuấy đều đến khi hỗn hợp tan hết. (Ngoài nước đường ra, bạn có thể sử dụng mật ong để pha nước chanh cũng rất ngon).

  • Bước 2: Cho thêm đá viên vào đầy ly. Trang trí lên trên một vài lát chanh mỏng, lá bạc hà sao cho đẹp mắt.

Như vậy, ly nước chanh tươi ngon đã xong. Bạn chỉ việc chờ đợi và thưởng thức nó ngay thôi. Lưu ý, nước chanh để lâu sẽ có vị đắng rất khó uống cho nên bạn hãy sử dụng nó trong tầm 2 - 3 tiếng. Đây là thời gian mà nước chanh đạt đến độ ngon nhất.

Nên uống nước chanh sau ăn sáng

Trên đây là những tác hại và hướng dẫn cách uống nước chanh đúng mà bạn cần biết. Hy vọng với những thông tin đầy thú vị này, bạn sẽ biết cách bổ sung thêm một loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng cho cơ thể. Hãy lan tỏa thông tin hữu ích này để bạn bè và người thân được biết nhé!

>>>Đọc thêm: 10 công thức nước chanh thơm ngon tốt cho sức khỏe