Nếu đã tìm hiểu kỹ thì bạn dễ dàng biết được nước ion kiềm có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Điển hình như việc hỗ trợ giải độc cơ thể, chống lại các gốc tự do, hydrate hóa, cung cấp năng lượng cho cơ thể…. Có một số nhóm đối tượng không nên sử dụng loại đồ uống này. Hãy cùng xem những nhóm đối tượng nào cần tránh sử dụng nhé!

Người có vấn đề về thận

Những người đang gặp phải các vấn đề về thận nên chú ý khi sử dụng nước ion kiềm. Vì nước ion kiểm cung cấp lượng lớn ion kiềm gây ra sự thay đổi của pH trong máu. Người có vấn đề về thận thì gặp khó khăn trong việc cân bằng nước và chất điện giải. Vì vậy, sử dụng nước ion kiềm đối với những người có vấn đề về thận sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng nước và chất điện giải bên trong cơ thể.  Việc này gây ra tình trạng tích nước quá mức, gây áp lực lên thận, có ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe.

Việc sử dụng nước ion kiềm quá thường xuyên cũng có ảnh hưởng đến hàm lượng natri, canxi và kali trong cơ cơ thể, làm mất cân bằng trong máu và gây ra các vấn đề về sức khỏe như cao huyết áp, mệt mỏi hay nguy hiểm hơn là suy thận.

Vì những lí do trên, người có vấn đề về thận nên cẩn thận và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi chọn sử dụng nước ion kiềm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tất nhiên, trong nhiều trường hợp, bệnh nhân bị tiểu đường vẫn được khuyến khích sử dụng nước kiềm với lượng vừa phải để bảo vệ sức khỏe.

Thận yếu không nên uống quá nhiều nước điện giải

Người có vấn đề về tiểu đường

Tiểu đường là bệnh lí của những người gặp phải khó khăn trong việc duy trì và cân bằng đường huyết. Và người có vấn đề về tiểu đường phải thật thận trọng khi sử dụng nước ion kiềm. Vì nước ion kiềm có thể ảnh hưởng đến đường huyết và gây trở ngại trong việc điều chỉnh insulin - một trong những hormone điều tiết đường huyết. 

Các magie, canxi hay kalii có trong nước ion kiềm có khả năng thay đổi đường huyết, dẫn đến những biến chứng tiêu cực đối với sức khỏe người sử dụng. Điều này rất nguy hiểm đối với những người đang gặp phải vấn đề về tiểu đường.

Người có vấn đề về tiểu đường cần được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ để tránh những tác động không mong muốn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thông thường, việc uống quá nhiều nước kiềm trong thời gian ngắn không tốt cho người bị tiểu đường. Do đó, người bệnh nên chia nhỏ lượng nước và uống vào nhiều thời điểm khác nhau.

Chế độ dinh dưỡng của người bị tiểu đường nghiên ngặt hơn người bình thường

Người dị ứng hoặc nhạy cảm với chất kiềm

Người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với chất kiềm sẽ gặp phải những phản ứng không mong muốn khi sử dụng nước ion kiềm. Mức độ phản ứng này sẽ khác nhau, tùy theo cơ địa của từng người.

Các triệu chứng có thể gặp phải  bao gồm viêm da, ngứa ngáy, mẩn đỏ. Nghiêm trọng hơn, người dị ứng còn có thể gặp phải tình trạng khó thở, buồn nôn, mất ý thức hay suy hô hấp. Người gặp phải bất kì triệu chứng không mong muốn nào từ việc sử dụng nước ion kiềm phải tìm đến bác sĩ ngay lập tức. Sau khi uống nước kiềm, phát hiện những bất thường của cơ thể, bạn nên ngưng và thăm khám để được bác sĩ có chuyên môn đưa ra lời khuyên phù hợp hơn.

Dị ứng thành phần nước uống

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cần cẩn thận trong việc chăm sóc sức khỏe, một trong số đó có việc sử dụng nước ion kiềm. Nước ion kiềm có tác dụng thay đổi sự cân bằng pH và các chất kiềm trong cơ thể. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ sơ sinh. 

Bởi thai nhi và trẻ sơ sinh đang trong quá trình phát triển, có cơ thể nhạy cảm. Do đó, việc phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú tiếp xúc với nước ion kiềm có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi và trẻ sơ sinh. Mẹ bầu nên đan xen uống nhiều loại nước, trong đó có nước tinh khiết, nước khoáng, nước trái cây. Việc thay thế nước kiềm cho mọi loại nước còn lại hoàn toàn không nên. 

Dị ứng thành phần nước uống

Trên đây là những nhóm người không nên sử dụng nước ion kiểm. Nước ion kiềm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng bạn cũng nên cẩn thận và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng. Chúc bạn có một sức khỏe tốt!

>>> Đọc thêm: Cách tạo nước kiềm cực dễ tại nhà, bạn đã biết?