Cảm cúm là bệnh lý thường gặp, nhất là vào thời điểm giao mùa, sức khỏe đề kháng của bạn bị yếu đi. Bệnh sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến làm việc, sinh hoạt. Bên cạnh bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, bạn có thể thử các loại nước uống giải cảm. Chi tiết sẽ được chia sẻ ngay sau đây.

Công thức 1: Trà gừng quế

Trà gừng quế được xem như “thần dược” hỗ trợ phòng và điều trị cảm cúm cực tốt. Gừng và quế có tính ấm, có khả năng loại bỏ virus gây bệnh hô hấp, hỗ trợ tăng cường thể lực, ngăn ngừa các cơn đau đầu khó chịu. Trà có mùi thơm đặc trưng, dễ uống và đợc nhiều người yêu thích.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 thanh quế;

  • 30g gừng tươi;

  • 100g đường phèn;

  • 1 lít nước lọc.

Gừng tươi bạn cần rửa sạch, gọt vỏ và thái thành từng lát mỏng. Cho gừng và quế vào nồi đun sôi với lửa nhỏ tầm 10 phút để tinh chất trong đó thoát ra ngoài. Cuối cùng, bạn cho thêm đường phèn vào khuấy đều. Uống đều đặn mỗi ngày đến khi thấy triệu chứng cảm cúm khỏi hẳn.

Trà gừng cam quế

Công thức 2: Nước chanh bạc hà

Khi bị cảm cúm, một ly nước chanh bạc hà ấm nóng sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bạn. Bạc hà là loại dược liệu có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị cảm sốt, sổ mũi, long đờm và hỗ trợ tiêu hóa tốt. 

Nguyên liệu cần có:

  • 1 quả chanh tươi:

  • 3 nhánh bạc hà;

  • 2 thìa mật ong.

Bạc hà rửa thật sạch để loại bỏ bụi bẩn và các chất cặn bã bám trên bề mặt. Nghiền nát bạc hà và bỏ vào cốc. Cho nước ấm, mật ong, nước cốt chanh vào ly rồi khuấy đều. Từ từ thưởng thức để cảm nhận hương vị thơm ngon của nước. Bạn nên uống khi nóng để làm tăng hiệu quả điều trị cảm cúm.

Trà chanh bạc hà

Công thức 3: Trà chanh gừng mật ong

Nếu bạn không thích thêm quế vào trà gừng, hãy thay thế bằng chanh cũng rất tuyệt. Uống trà chanh gừng mật ong không chỉ hỗ trợ giải cảm tốt mà còn giúp bạn có được giấc ngủ ngon, chất lượng hơn.

Nguyên liệu bạn cần phải có:

  • 1 quả chanh tươi;

  • Gừng tươi;

  • 2 thìa mật ong;

  • 2 túi trà thảo mộc.

Gừng tươi cạo vỏ, làm sạch sau đó thái thành từng miếng mỏng. Cho phần gừng đã chuẩn bị vào nồi nước đun sôi. Cho tiếp 2 gói trà thảo mộc vào hỗn hợp nước gừng trước đó, ngâm trà trong vòng 5 - 10 phút. Cuối cùng, bạn cho tiếp mật ong và nước cốt chanh vào ly nước rồi uống. Sử dụng đều đặn mỗi ngày đến khi các triệu chứng cảm của bạn được giảm thiểu rõ rệt.

Trà chanh gừng mật ong

Công thức 4: Trà hoa cúc mật ong

Trong đông y, hoa cúc có vị ngọt đắng, tính mát, có tác dụng giải cảm, chữa phong hàn rất tốt. Chính vì vậy, dược liệu này từ lâu đã được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh cảm cúm thể nhẹ. Với cách làm đơn giản, hiệu quả tối ưu, nguyên liệu dễ kiếm, bạn hoàn toàn có thể chủ động thực hiện tại nhà.

Người bệnh phải chuẩn bị các nguyên liệu gồm có:

  • 10g hoa cúc khô;

  • 30ml mật ong;

  • 250ml nước sôi.

Bạn cho hoa cúc vào ấm nhỏ, đổ nước sôi vào ấm đậy lại 5 phút để tinh chất trong hoa cúc thoát ra ngoài. Rót nước trà ra ly, thêm 1 muỗng mật ong vào nước và khuấy đều. Bạn nên uống trà hoa cúc đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên để trà qua đêm vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống.

Trà hoa cúc mật ong

Công thức 5: Trà sả mật ong

Trà sả mật ong là sự kết hợp hoàn hảo giữa sả, mật ong và chanh. Uống trà này sẽ giúp người bệnh được thông mũi, mát họng, các cơn ho do cảm cúm cũng được giảm đáng kể. Đây là bài thuốc dân gian được nhiều bà nội trợ áp dụng thành công.

Bạn sẽ cần có các nguyên liệu sau:

  • 3 nhánh sả;

  • 1 quả chanh tươi;

  • 250ml nước sôi;

  • 2 muỗng mật ong.

Sả tươi sau khi rửa sạch thì đập dập, cắt thành từng khúc nhỏ. Cho sả vào nồi đun sôi trong vòng 5 - 10 phút rồi tắt bếp. Cho tiếp mật ong đã chuẩn bị và chanh vào khuấy đều. Thưởng thức trà khi còn hơi ấm để mang lại hiệu quả tốt nhất. Trà này có thể uống mỗi ngày, vừa có công dụng giải cảm, vừa hỗ trợ thải độc cơ thể, giảm cân tốt.

Trà sả mật ong

Công thức 6: Nước hành tây mật ong

Sử dụng nước hành tây mật ong cũng là cách điều trị cảm cúm hiệu quả. Đối với các triệu chứng bệnh nhẹ, bạn hoàn toàn có thể uống nước này mà không cần sử dụng thuốc kháng sinh. 

Nguyên liệu cần có mà bạn phải chuẩn bị rất đơn giản: 1 củ hành tây và 2 muỗng mật ong. Hành tây gọt bỏ lớp vỏ khô ở ngoài, rửa sạch và chẻ dọc thành từng miếng nhỏ. Sau đó, cho hành tây vào tô lớn hoặc nồi có đáy rồi cho thêm mật ong vào và đậy nắp kín. Để hỗn hợp ở chỗ thoáng mát 1 ngày. Sau đó, bạn sử dụng phần nước uống trong ngày đến khi triệu chứng bệnh được cải thiện.

Trên đây là một số công thức giải cảm cực tốt mà bất kỳ ai cũng có thể tự làm tại nhà nhanh chóng. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng nước ngay khi có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, đau đầu… Đối với các trường hợp nặng hơn, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn hướng điều trị phù hợp.

>>> Đọc thêm: Bạn đã biết cách bảo vệ cơ thể khỏi “ốm vặt” khi thời tiết thay đổi?