Uống nước đá lạnh là thói quen của nhiều người vào ngày hè, đặc biệt là bạn trẻ. Bạn có thể sử dụng nước đá lạnh bất kỳ khi nào, mọi lúc, mọi nơi. Thói quen này liệu có thực sự tốt? Hãy để chuyên gia chia sẻ cho bạn góc nhìn đa chiều về vấn đề này.

Uống nước lạnh vẫn mang lại nhiều lợi ích

Trên thực tế, việc sử dụng nước đá lạnh mang lại rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến như:

  • Nước lạnh có thể giúp bạn hạ nhiệt nhanh chóng sau khi vận động, tập luyện thể dục thể thao…. Khi uống nước mát lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

  • Bổ sung nước giúp lấp đầy dạ dày, đẩy nhanh quá trình thẩm thấu vào máu. Nhờ vậy mà bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn trong mùa hè và xoa dịu cơn khát cho cơ thể.

  • Hỗ trợ giảm cân nhờ nước lạnh sẽ kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nước càng lạnh thì cơ thể càng tiêu thụ được nhiều năng lượng.

Nước lạnh giúp người uống sảng khoái tức thì

Tác hại khôn lường do uống nước lạnh

Bên cạnh các lợi ích mà việc uống nước lạnh mang lại, việc này vẫn tiềm ẩn nhiều tác hại:

  • Dễ gây rối loạn tiêu hóa: uống nước lạnh sẽ khiến mạch máu bị co lại, làm cản trở quá trình tiêu hóa dẫn đến rối loạn dạ dày, đau bụng, thậm chí là táo bón.

  • Khiến cơ thể mất năng lượng: khi uống nước có nhiệt độ thấp, cơ thể sẽ mất nhiều nhiệt lượng hơn để duy trì nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ khiến bản thân bị mất năng lượng hoàn toàn.

  • Làm giảm nhịp tim: nước lạnh sẽ khiến kích thích hệ thần kinh phế vị, làm hệ thống thần kinh bị ức chế làm suy giảm nhịp tim.

  • Tạo chất nhầy trong cơ thể: khi uống nước, các chất nhầy trong cơ thể nở ra, dày lên khiến bạn gặp phải các triệu chứng như khó chịu, hắt xì hơi, sổ mũi. Tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn bị cảm lạnh, ốm, sốt…

  • Gây ê buốt răng: tình trạng ê buốt răng thường xảy ra ở người bị sâu răng, đau răng. Hơn nữa, nước lạnh còn gây ảnh hưởng đến men răng, gây suy giảm sức đề kháng của răng.

  • Suy yếu hệ miễn dịch: uống nước lạnh sau bữa ăn khiến cơ thể bị lấp đầy bởi các chất nhầy. Điều này khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, dễ khiến cho bạn bị ốm.

  • Cảm thấy nhức đầu: nước đá sẽ kích thích lên các dây thần kinh gây đau đầu.

  • Khiến cơ thể tích tụ nhiều chất béo: uống nước đá khiến các chất béo trong cơ thể chưa được hấp thu bị đông cứng, tắc nghẽn. Cơ thể khó đốt cháy những chất như vậy nên dễ dẫn đến tăng cân, béo phì.

  • Khiến bạn nữ bị đau bụng trong ngày đèn đỏ: nước có nhiệt độ thấp dễ khiến các mạch máu ở cổ tử cung co thắt mạnh hơn, gây nên các cơn đau bụng. Chính vì lẽ đó, các bác sĩ thường khuyên chị em nên kiêng đồ uống lạnh, nước đá trong những ngày đèn đỏ.

Nước lạnh tăng co bóp đường ruột

Lưu ý uống nước lạnh an toàn cho mọi người

Một ly nước lạnh sẽ khiến bạn giải tỏa cơn khát, nóng nảy vào mùa hè hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điểm để việc uống nước an toàn sau đây:

  • Chỉ nên sử dụng nước mát thay vì nước đá. Nước mát đã đủ giúp bạn giải nhiệt cơ thể. Uống nước có nhiệt độ quá thấp sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ bị viêm họng, cảm cúm hoặc sốc nhiệt khi vừa mới ra ngoài.

  • Nên uống nước từ từ, chậm rãi để cơ thể thích nghi với nhiệt độ nước. Tốt nhất, bạn hãy ngồi để uống, nó sẽ giúp việc hấp thụ nước của cơ thể được tốt hơn.

Nước lạnh giảm nhiệt hiệu quả sau chơi thể thao

Nhóm người không nên uống nước đá lạnh

Vào thời điểm nắng nóng, nước đá lạnh chính là giải pháp giải nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, có một số đối tượng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng họ không nên uống nước lạnh:

  • Người bị mắc các chứng bệnh liên quan đến thực quản, ống dẫn thức ăn như co thắt tâm vị… Việc uống nước lạnh sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn. Tốt nhất, nhóm đối tượng này nên chuyển sang sử dụng nước ấm để giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn.

  • Uống nước lạnh sẽ khiến tình trạng đau đầu của bạn nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu bạn thường xuyên bị đau đầu, nhức đầu thì nên hạn chế sử dụng nước.

  • Nước lạnh cũng được chống chỉ định đối với người bị viêm họng, sốt, ho. Bởi khi uống, cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất nhầy hơn khiến hô hấp khó khăn. Các cơ quan bị kích ứng dẫn để việc bạn phải ho nhiều hơn.

  • Người cao tuổi, nhất là người mắc bệnh về tim mạch, tuần hoàn máu nên cẩn trọng khi uống nước lạnh. Bởi nó không chỉ gây tổn thương hệ tiêu hóa mà còn gây nên tình trạng co thắt mạch máu não, rất nguy hiểm.

Người cao tuổi nê hạn chế uống nước đá

Thông tin trên đây đã chia sẻ cho bạn lợi ích và những tác hại khôn lường của việc uống nước đá lạnh. Hy vọng với chia sẻ trên đây, bạn sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe người thân và gia đình. Kết hợp với đó, bạn cũng nên tích cực tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe đề kháng.

>>> Đọc thêm: Lợi bất cập hại từ thói quen uống nước đá khi vừa đi nắng về