Mang thai là giai đoạn tuyệt vời của tất cả các bà mẹ. Trong thời gian này, ngoài việc tự chăm sóc cho bản thân, họ còn phải giành nhiều quan tâm đối với sự lớn lên của baby trong bụng. Khỏe mạnh, xinh xắn, thông minh là những điều tốt đẹp ba mẹ mong con mình nhận được. Và chắc chắn rồi, chế độ nước uống đóng vai trò không hề nhỏ trong thai kỳ. Nếu muốn con khỏe mạnh, thông minh mẹ bầu nên tham khảo 7 thức uống này nha. 

Nước tinh khiết

Nói gì thì nói, nước lọc vẫn là gợi ý chọn lựa hàng đầu đối với mẹ bầu. Thiếu nước, chị em thường xuất hiện những triệu chứng như chuột rút, phù nề, đau đầu, chóng mặt. Nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nước lọc có vai trò càng quan trọng.

Khá nhiều chị em nhận thấy việc uống nước tinh khiết đều đặn giúp giảm thiểu tình trạng buồn nôn, ợ hơi của ốm nghén. Nước đi vào thời điểm mang thai sẽ giúp chất lỏng bên trong được pha loãng. Chúng làm giảm nguy cơ viêm nhiễm những khu vực nhạy cảm.

Một trong những mẹo giúp bạn xác định được mình đã uống đủ nước tinh khiết mỗi ngày chưa chính là việc quan sát màu nước tiểu. Khi nước tiểu có màu vàng đậm, không nằm ngoài trường hợp cơ thể bạn đang thiếu nước. Chính xác, nước tiểu có màu vàng nhạt là dấu hiệu cơ thể bạn đã được bổ sung đủ nước trước đó.

Nước tinh khiết là thức uống hỗ trợ cân bằng môi trường chất lỏng bên trong cơ thể mẹ bầu

Nước dừa

Vào những ngày nhiệt độ cao, hầu như không có loại nước nào tốt hơn nước dừa trong việc giải tỏa cơn khát cực hiệu quả. Nước này hoàn toàn có khả năng thay thế các loại nước ngọt có ga. Bởi, thành phần của nó chứa đường và năng lượng tương tự những loại nước ngọt khác. 

Mẹ bầu cũng không ngoại lệ. Việc sử dụng nước dừa thường xuyên giúp tăng tiết nước tiểu và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, sỏi thận. Dừa còn hỗ trợ chức năng tiêu hóa, làm giảm tình trạng ợ hơi, ợ chua, khó tiêu ở người mang bầu.

Một trong những thành phần bạn không nên lờ đi chính là các axit lauric trong dừa. Môi trường vật chất bên trong, axit trên sẽ phản ứng và chuyển hóa thành monolaurin. Thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại những tác nhân gây hại tới sức khỏe như vi rút, vi khuẩn, nấm…

Kinh nghiệm dân gian khuyên mẹ bầu không nên uống nước dừa vào thời gian đầu của thai kỳ. Điều này tới nay vẫn chưa có bất kì chuyên gia nào khẳng định. Song, nước dừa có vị ngọt tự nhiên, tính bình, ích khí, giải độc nên bạn có thể thường xuyên uống loại nước này. Uống đúng, uống đủ và tránh lạm dụng là lời khuyên The Water MAN dành cho mẹ bầu.

Dừa có vị ngọt tự nhiên, phù hợp trong việc bù đắp năng lượng khi cần thiết

Nước mía

Người thường hay người mang thai đều nên uống nước mía. Bởi, chúng có khá nhiều lợi ích to lớn với cơ thể. Chất chống oxy hóa trong mía được ví như một hàng rào hỗ trợ mẹ tăng cường sức đề kháng, ngừa cảm lạnh, phòng ngừa sự tấn công của các loại vi rút, vi khuẩn có hại.

Nước mía chứa nhiều đường tự nhiên. Nên khi bạn mệt mỏi có thể uống loại nước này để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Khả năng bù nước, làm dịu cơn khát, chân bằng chỉ số đường huyết là những lợi ích lớn bạn sẽ nhận được khi uống nước mía.

Thức uống này chứa nhiều protein. Thành phần này thật sự cần thiết cho mẹ và bé. Vitamin B9 trong mía có khả năng ngăn ngừa bẩm sinh ở trẻ. Mẹ bầu nên nắm thông tin này để chọn lựa nước uống mỗi ngày đúng đắn hơn.

Nhưng dẫu nước mía có tốt đến đâu thì mẹ bầu cũng nên cân đối lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày, mỗi tuần. Nếu mẹ bầu bị tiểu đường thì việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng về việc sử dụng nước mía là điều cần thiết. 

Điều này cũng không thừa cho các bố mẹ. Nước mía tốt thực sự khi chất lượng mía đảm bảo, công đoạn xay éo hợp vệ sinh. Nên việc chọn địa điểm có quy trình làm nước mía đạt chuẩn sẽ giúp mẹ tránh được nguy cơ mắc bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như: ngộ độc, khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy...

Nước mía tốt, nhưng mẹ bầu nên uống lượng vừa đủ để ngăn ngừa tiểu đường cho con

Sữa ít béo

Để bé khỏe, mẹ vui thì việc bổ sung Canxi mỗi ngày là điều cần thiết. Hệ tuần hoàn, thần kinh và những bộ phận khác có hoạt động tốt thì dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp tới nó. Theo khoa học, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 1000 mg Canxi mỗi ngày. 

Sữa ít béo chính là nguồn cung cấp Canxi ổn định mẹ bầu nên chọn lựa. Dinh dưỡng trong sữa sẽ giúp bé phát triển tổng thể cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Mẹ bầu có thể tham khảo và tự làm những loại sữa dinh dưỡng, dễ uống, chẳng hạn: sữa đậu nành, sữa bí đỏ...Nếu được, hãy cắt giảm tối đa lượng đường bỏ vào bên trong sữa trong quá trình chế biến.

Ngoài sữa động vật, mẹ bầu có thể tự làm những loại sữa khác như sữa đậu nành, sữa bí đỏ...

Nước ép trái cây 

Một trong những loại nước “thần thánh” mẹ bầu không nên bỏ qua trong thai kì chính là nước ép trái cây. The Water MAN đang đề cập tới nước ép trái cây tươi chứ không phải nước ép đóng lon đâu nhé. 

Một thức uống không thể từ chối được, nước ép trái cây chính là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Nhất là ở phụ nữ mang thai, dinh dưỡng trong nước ép hỗ trợ trong việc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mẹ, bổ sung thêm dinh dưỡng thiết yếu cho bé.

Nhưng có nhiều lời khuyên bổ ích cho mẹ bầu. Việc lạm dụng hay uống quá nhiều nước ép không tốt cho cả bé. Trái cây chứa lượng đường tương đối, việc bổ sung nhiều dễ dẫn đến dư thừa đường. Nguy cơ tiểu đường ở trẻ cũng tăng lên. Ngoài ra, việc uống nhiều nước ép trái cây bỏ tủ lạnh hay thêm đá dễ dẫn đến tình trạng lạnh bụng, sức khỏe bé bị ảnh hưởng.

Nước ép trái cây là nguồn bổ dung vitamin, khoáng chất thiết yếu cho mẹ bầu

Nước chanh

Nước chanh là thức uống quen thuộc với mọi người mọi nhà. Riêng với phụ nữ thai kỳ, thức uống này khá lành mạnh mà mẹ có thể bổ sung mỗi ngày. Chanh là loại quả chứa nhiều thành phần có lợi với sức khỏe như Vitamin C, Vitamin B, Canxi…

Nguồn dinh dưỡng dồi dào trong loại nước này sẽ giúp mẹ bầu dễ chịu hơn trong thai kỳ. Thức uống này còn hỗ trợ trong việc ngừa phù chân khi mang bầu, giảm táo bón, hỗ trợ giữ nước cho cơ thể, tăng khả năng miễn dịch, tốt cho xương và sức khỏe...

Song, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những bất cập khi sử dụng quá nhiều nước chanh ở mẹ bầu. Mẹ có thể gặp những triệu chứng như: thường xuyên ợ hơi, khó chịu ở bụng, men răng yếu hơn và có thể xuất hiện viêm nướu,...Vì vậy, các mẹ nên cân đối lượng nước chanh cơ thể mình cần. Tốt nhất, bạn cần sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng hay những bác sĩ có chuyên môn.

Nước chanh hỗ trợ mẹ trong việc tăng sức đề kháng, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn

Trà bạc hà

Khi được hỏi về việc uống trà trong thai kỳ, nhiều bà mẹ có biểu hiện không đồng tình ngay. Đó là sai lầm nhiều người mắc phải. Tùy vào loại trà, tùy vào thời điểm sử dụng, tùy vào công năng của nó mẹ bầu có thể chọn ra loại trà phù hợp với từng giai đoạn khi mang thai.

Một trong những thức uống bổ dưỡng chúng tôi khuyên chị em mang bầu nên sử dụng để giảm tình trạng ốm nghén chính là trà bạc hà. 

Đây là một thức uống bổ dưỡng cho những ai mới mang thai. Bạc hà với tác dụng giảm co thắt vùng xương chậu hiệu quả. Nhất là mùa hè, nền nhiệt ngoài trời tăng cao có thể gây khó chịu cho người mang bầu. Trà bạc hà chính là chọn lựa hiệu quả hỗ trợ hạ thân nhiệt nhanh chóng. Tóm lại, thức uống này là một gợi ý giải khát hiệu quả lại bổ dưỡng, an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé.

Trà bạc hà kháng viêm, giảm đau, thư giãn hiệu quả

Kết luận

Nước uống thực sự cần thiết để mẹ có thể duy trì mọi hoạt động bình thường xuyên suốt quá trình mang thai. Trên đây là tổng hợp những thức uống mẹ bầu nên sử dụng trong thai kỳ. Ngoài việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, nâng cao đề kháng cho mẹ, nước uống tốt còn giúp bé phát triển cân đối, thông minh, xinh xắn. 

Và thêm một lưu ý này nữa, khi uống bất kỳ loại nước nào, các mẹ hãy uống khi đang ngồi, uống chậm rãi từng ngụm nhỏ, chia nhỏ lượng nước thành nhiều lần uống, đừng bao giờ uống nước theo thói quen “đợi khát mới uống”.

Chúc các mẹ có một thai kỳ tuyệt vời!

Đọc thêm: Sự quan trọng của nước trong quá trình mang thai của mẹ