Gần đây, mạng xã hội và các kênh truyền thông nói nhiều về việc bệnh nhân nhiễm Covid có nên uống nước dừa không? Thực hư câu chuyện này thế nào? Những ai nên và không nên uống? Có lưu ý gì khi F0 uống nước dừa không?

The Water MAN sẽ lý giải giúp bạn điều đó?

Nước dừa với tác dụng giải nhiệt, cân bằng điện giải

Có quá nhiều bài viết chia sẻ những tác dụng của nước dừa đối với sức khỏe người sử dụng. PGS.TS Phạm Duệ - Nguyên Trưởng khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai từng đề xuất rằng, bệnh nhân Covid nên uống nước dừa. Đây là cách bổ sung năng lượng và điện giải hiệu quả. Bệnh nhân nên uống nước dừa và xem nó như một loại đồ uống bổ dưỡng cung cấp nguồn khoáng chất dồi dào.

Tuy nhiên, việc thần thánh hóa những tác dụng của loại nước này là không nên. Khi bị sốt, chúng ta chỉ chú trọng uống nước dừa là chưa đủ. Bạn vẫn cần một chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân đối các chất dinh dưỡng. Khoáng chất có trong nước dừa cũng là một vấn đề nên quan tâm. 

Những thành phần chính trong dừa cần kể đến như chất đường, chất béo, acid amin, vitamin B1, B2, B3, B5…Trung bình trong một ly nước dừa 240ml chứa 60 calo, 15g carb, 8g đường, 4% nhu cầu canxi, 2% nhu cầu photpho, 15% nhu cầu kali, 4% nhu cầu magie mỗi ngày của cơ thể.

Hàm lượng khoáng chất dồi dào trong nước dừa hỗ trợ việc cân bằng điện giải, tối ưu hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch. Uống nước dừa là cách hay để cơ thể bổ sung nước đã mất qua mồ hôi, hệ bài tiết khi bị sốt hay tiêu chảy. Không chỉ riêng người nhiễm Covid, những trường hợp ho sốt cho những vi khuẩn, virus khác cũng được khuyến khích uống nước dừa.

Nước dừa nhiều khoáng chất, vitamin

Bị covid uống nước dừa được không?

Covid-19 tới hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị. Người bệnh uống thuốc theo từng biểu hiện. Việc tăng sức đề kháng chính là cơ chế lành mạnh giúp người bệnh nhanh chóng quay về trạng thái âm tính.

Người bị nhiễm virus Corona thường đi kèm những triệu chứng phổ biến như tức ngực, khó thở, sốt cao, huyết ứ tạng phế. Trong khi đó, nước dừa lại có những công dụng như điều hòa thân nhiệt, cân bằng điện giải, hạ sốt…Khi bị sốt, uống nước dừa để hạ hoàn toàn hợp lý.

Người bệnh nên uống đủ nước. Ngoài nước dừa là loại nước được khuyến khích ra, F0 có thể uống thêm nước tinh khiết, nước oresol để bù nước và điện giải. 

Sốt Covid đi kèm nguy cơ mất nước

F0 nên uống bao nhiêu nước dừa mỗi ngày

Lượng nước uống hay nước dừa cần bổ sung sẽ khác nhau ở độ tuổi, giới tính, thể trạng, mức độ hoạt động.  Dựa vào giá trị dinh dưỡng trong nước dừa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên uống từ 1-2 ly nước dừa mỗi ngày. Số liệu này khuyên dùng trên cơ thể người trưởng thành. Trẻ nhỏ, người cao tuổi nên có sự cân chỉnh lượng nước dừa.

Bạn không nên thay thế hoàn toàn nước tinh khiết bằng nước dừa được. Trong nước dừa chứa nhiều kali, lạm dụng nó có thể sinh ra tình trạng tăng kali huyết. Với những người tiểu đường hay đang gặp vấn đề về thận tăng kali huyết rất nguy hiểm. Nếu được, bệnh nhân nhiễm Covid nên thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trường hợp nào không nên uống nước dừa?

Nước dừa tốt cho những trường hợp dương tính với Covid. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, người bệnh nên hạn chế sử dụng nước dừa nếu không muốn sức khỏe mình giảm sút nghiêm trọng.

Thứ nhất, người F0 có biểu hiện lạnh nhiều, mệt mỏi, khó thở, giọng nói yếu, tự ra mồ hôi, bụng thường xuyên đầy hơi và khó tiêu. Những trường hợp này không nên uống quá nhiều nước dừa vì chúng có thể gây chứng đờm ủng trệ, làm người bệnh thêm khó thở.

Thứ hai, người dương tính với Covid đang sốt rất cao, mồ hôi đầm đìa, tay chân lạnh ngắt, huyết áp giảm bất ngờ. Lúc này, cơ địa cần được làm ấm. Nếu tiếp tục bổ sung nước dừa với tính mát, bệnh nhân sẽ chuyển nặng hơn bình thường.

Thứ ba, F0 đang gặp những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, khó tiêu, đầy hơi do dương khí hư đàm thấp. Uống thêm nước dừa vào thời điểm này sẽ dễ sinh ra cứng hàn lạnh, đờm ủng trệ. Bệnh nhân có xu hướng khó thở, đầy bụng hơn bình thường.

Thứ tư, nước dừa có lượng đường khá cao. Đối với người bệnh bị tiểu đường, người huyết áp cao không nên uống quá nhiều mỗi ngày.

Thứ năm, F0 có thể trạng suy nhược, ốm yếu, thổ huyết, nục huyết…cũng không nên uống nước dừa để tránh làm tình trạng bệnh tình xấu đi.

Kết luận

Bạn có câu trả lời cho “Bị Covid uống nước dừa được không?” rồi đúng không nào. Đừng quên chia sẻ những thông tin bổ ích này tới nhiều F0 hơn nhé. Hi vọng những chia sẻ của The Water MAN giúp bạn tránh được những tranh luận không đáng có.