Tôi có quen một anh hàng xóm kia, ý là quen kiểu bạn bè thôi chứ đừng ai nghĩ bậy nha. Anh ấy là một gymer chính hiệu, đặc biệt là đi đâu cũng kè kè bình nước theo. Đi shopping, dã ngoại hay hẹn hò với người yêu thì bình nước vẫn là vật bất ly thân đối với anh ấy. Khi tôi và đám bạn lấy làm lạ thì anh ấy nói rằng nước giống như là thần dược của người đàn ông tập gym vậy.

Vậy nước quan trọng thế nào với gymer?

Anh ấy nói nước giúp loại bỏ chất thải và bôi trơn cho các khớp, từ đó giúp việc tập luyện dễ dàng hơn. Hơn nữa uống nước khi tập cũng giúp điều chỉnh thân nhiệt ổn định. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã đủ hiểu tại sao các quý ông gymer lại tôn sùng nước đến vậy. Anh ấy còn kể rằng có những ngày gấp gáp không chuẩn bị đủ nước để uống thì cơ bắp rã rời sau vài lần tập, bị chuột rút liên hồi, chân tay rệu rã, không còn phối hợp linh hoạt. Bác sĩ bảo anh ấy rằng thế là còn may lắm vì thiếu nước có thể dẫn để hậu quả nghiêm trọng hơn là cơ thể không tự làm mát được và anh ấy có thể sẽ chết do đột quỵ nhiệt.

uong nuoc dung cach - dan ong tap gym uong nuoc nhu the nao

Các quý ông hãy uống nước đúng cách nếu không muốn bị chuột rút

Vậy gymer nên uống nước như thế nào?

Uống từng ngụm nhỏ thôi, đừng tham quá. Nước bọt trong miệng chúng ta có tính kiềm, được tiết ra thường xuyên để cân bằng axit trong dạ dày. Nếu uống ngụm to, nước sẽ đi thẳng từ miệng xuống dạ dày, không hề mang theo nước bọt để cân bằng axit. Anh ấy khuyên tôi đừng nên uống ừng ực như nhịn khát lâu ngày vì sẽ khiến cho dạ dày mất cân bằng axit, cơ thể cảm thấy nôn nao khó chịu. Với tình trạng như thế thì khó lòng tiếp tục trụ lại phòng gym.

uong nuoc dung cach - dan ong tap gym uong nuoc nhu the nao

Uống nước ừng ực dễ khiến dạ dày mất cân bằng axit

Ngậm nước trong miệng khoảng 30s trước khi nuốt. Anh ấy khuyên vậy đó, khi tôi hỏi tại sao thì anh ấy bảo làm thế thì nước sẽ thấm vào lưỡi mình, khiến mình đỡ khát hơn. Tránh việc uống quá nhiều nước một lúc dễ khiến hạ natri máu dẫn đến tử vong. Đây cũng là một cách mà các loài động vật hay áp dụng.

Anh ấy còn bảo rằng đời kiêng kỵ nhất là uống nước đá trong lúc tập gym. Ai cũng thừa nhận cảm giác mát lạnh của nước đá rất hấp dẫn, thế nhưng khi tập thì cơ thể đang sản sinh một lượng nhiệt rất lớn. Uống nước đá vào sẽ khiến thân nhiệt giảm đột ngột, dễ bị sốc nhiệt, có hại cho tim mạch. Các quý ông nên uống nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ thường để duy trì thân nhiệt.

uong nuoc dung cach - dan ong tap gym uong nuoc nhu the nao

Đừng ham lạnh, hãy uống nước ở nhiệt độ thường

Gymer cần uống bao nhiêu nước khi tập?

Anh ấy có chỉ cho tôi một đống công thức tính lượng nước dựa vào khối lượng cơ thể. Nhiều lắm mà tôi chẳng nhớ nổi, chỉ có thể tóm gọn bằng vài ý sau đây:

- Trước khi tập 2-3 tiếng: Uống khoảng 500 – 550 ml

- Trước tập 30 phút (trong lúc khởi động): Uống  khoảng 250 ml

- Trong khi tập: Uống khoảng 200 ml/30 phút

- Sau khi tập xong 30 phút: Uống khoảng 250 ml.

uong nuoc dung cach - dan ong tap gym uong nuoc nhu the nao

Hãy uống nước theo quy trình để tập luyện hiệu quả hơn

Và đây chỉ là lượng nước gợi ý thôi. Trong thực tế mỗi người cần mỗi lượng nước khác nhau trong khi tập luyện dựa trên độ tuổi, chỉ số cơ thể, cường độ tập luyện. Một người tập luyện để thi đấu sẽ uống khác với người tập chỉ để khỏe mạnh.

Lời nhắn nhủ của The Water MAN

Khi nghe anh ấy kể thì tôi mới ngộ ra nhiều chuyện. Quả thật ngoài các phụ kiện khăn, đai lưng, bao tay thì nước là một vũ khí không thể thiếu của đàn ông mê thể hình. Thế nhưng việc chọn lựa nước uống sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Vậy nên hãy đọc bài viết này thật kỹ để thuộc nằm lòng, từ đó có một cách uống nước đúng đắn để tăng hiệu quả tập luyện nhé.

Đó là cách uống nước của đàn ông tập gym, còn đàn ông đá bóng thì sao?