Giới khoa học chưa thể xác định thời gian sống sót tối đa của con người khi không có thức ăn, song ước tính khoảng 8-21 ngày. Nhưng, nếu không có nước khoảng 3-5 ngày là cơ thể rơi vào nguy kịch. Theo đó, nước trong cơ thể chiếm tới 70% trọng lượng cơ thể. Nước phân bố khắp mọi tế bào và tham gia vào những hoạt động sống của cơ thể như trao đổi chất, hấp thụ dinh dưỡng, thải độc, điều hòa nhiệt độ, cân bằng nồng độ máu…

Đối với người cao tuổi, uống nước trở thành một hoạt động quan trọng. Bởi, càng nhiều tuổi thì trung tâm khát không còn nhạy như trước. Nếu chờ khát mới uống thường cơ thể người cao tuổi đã rơi vài tình trạng thiếu nước. Thực trạng đó kéo dài, cơ thể người già sẽ giảm sức đề kháng, giảm sự lưu thông của dòng máu từ đó gây nên những bệnh mãn tính.

Việc tìm hiểu về cách uống đúng sẽ giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe, khỏe khoắn, tăng tuổi thọ.

Lợi ích của việc uống đủ nước

Việc uống đủ nước giúp cải thiện chức năng các cơ quan trong cơ thể. Nước mang những thành phần như dinh dưỡng, khoáng chất, khí oxi, các ion...hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Nên việc không bổ sung nước đều đặn thì mọi hoạt động sống của người già sẽ gặp “vấn đề”. 

Uống nước ở người lớn tuổi giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hệ bài tiết. Khi so sánh về hiệu suất làm việc của những bộ phận này giữa độ tuổi 25 với 60 sẽ có sự khác biệt. Tuổi càng cao thì “tuổi đời” của các bộ phận trong cơ thể cũng tăng. Vậy, càng “có tuổi” chúng ta cần quan tâm hơn về những bộ máy này. 

Đặc biệt, hệ tiêu hóa của người già sẽ ngưng trệ gây nên bệnh lý, nên việc bổ sung nước đều đặn sẽ giúp cơ thể “tống khứ” hết những chất độc tố, cặn bã qua da, qua đường tiết niệu và hạn chế tối đa tình trạng táo bón ở người cao tuổi.

Người cao tuổi thường có những sở thích như uống trà, uống cafe. Nhưng uống quá nhiều những thức uống đó không lại không tốt cho sức khỏe. Để hạn chế bệnh tật, chúng tôi khuyến cáo người già nên sử dụng nước tinh khiết đều đặn mỗi ngày. Hơn hết, nước tinh khiết sẽ mang lại sự khỏe khoắn, giảm tình trạng căng thẳng tuổi già, thậm chí là cải thiện trí nhớ.

Lợi ích của nước với cơ thể

Không nên uống quá nhiều nước

Nước là nguồn sống của bất kỳ ai chứ không riêng gì người già. Nhưng đừng vì thế mà người cao tuổi có thể uống “bất chấp” vì đơn giản mình nghĩ nó tốt. Ở người già, tình trạng uống quá nhiều nước mỗi ngày sẽ gây nên những bệnh lý nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia chỉ ra: người bình thường một ngày sẽ nạp vào cơ thể khoảng 2.5L nước lấy từ hoạt động uống nước và thức ăn. Nhưng lượng nước thải ra mỗi ngày cũng tương tương 2.5L gồm mất qua hơi thở, bốc hơi, tiểu tiện…Vào từng mùa với mức nhiệt độ khác nhau, lượng nước thải ra từ cơ thể cũng có sự khác nhau.

Với những người cao tuổi, chưa có bất cứ khuyến cáo nào về lượng nước cần uống mỗi ngày. Nhưng các chuyên gia khuyến khích người cao tuổi không nên nạp vào một lượng lớn tương đương với những người lao động bình thường. Nhưng cũng không nên quá “kiêng khem” với nước. Bữa ăn của người có tuổi nên có canh để tránh tình trạng khó nuốt, mắc nghẹn ở người cao tuổi.

Nên uống bổ sung nước tinh khiết mỗi ngày

Người cao tuổi nên uống nước thế nào?

Người cao tuổi nên lập cho mình những quy tắc vàng trong việc bổ sung nước mỗi ngày. Dưới đây là một số khuyến nghị trong cách uống nước giúp người cao tuổi vui khỏe hơn:

1, Nên uống đủ 

Lượng nước nạp vào cơ thể phụ thuộc lớn vào trọng lượng cơ thể. Nhưng đối với người già, thường thì họ ít vận động hơn đối tượng lao động, nên khuyến nghị sử dụng công thức sau để tính lượng nước mỗi ngày:

Số kg x 0.03 lít = số lượng lít nước cần uống trong 1 ngày

Công thức này mang tính chất tương đối, trường hợp người cao tuổi có chế độ tập luyện nhiều, hoạt động nhiều, hoặc thời tiết nắng nóng thì lượng nước nên có những thay đổi phù hợp.

2, Nên uống đúng

Với người cao tuổi trung tâm khát không còn nhạy cảm nữa, nên uống nước bất cứ khi nào ngay cả khi không cảm thấy khát. Tuy nhiên không nên uống một lúc với một lượng nước lớn, nên chia thành từng ngụm nhỏ để cơ thể dễ hấp thụ hơn. 

Nhiều người già có thói quen uống trà, cafe. Thói quen này duy trì với tần suất lớn sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng. Nếu được, người cao tuổi nên hạn chế cafe và thay vào đó là những cốc nước tinh khiết.

Để bắt đầu một ngày mới tỉnh táo, khỏe khoắn, người cao tuổi nên uống 1-2 cốc nước tinh khiết sau khi tỉnh dậy. Tốt nhất, nên chọn ngay nước ấm vì thời điểm này cơ thể cần nước để “vận hành” lại bộ máy cơ thể bên trong.

Nên uống nước ấm vào buổi sáng

Người cao tuổi nên uống nước tinh khiết trước và sau khi ăn sáng khoảng 1h đồng hồ để máu loãng sau một đêm dài, điều hòa huyết áp, giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng. Tốt nhất, nên tránh những thức uống như nước có gas, nước ép ngay khi vừa tỉnh giấc vì chúng sẽ làm giảm lượng canxi trong cơ thể, giảm canxi trong huyết dịch.

3, Nên chọn đúng

Nước tinh khiết là lựa chọn nên ưu tiên hàng đầu của người cao tuổi. Bổ sung nước lọc mỗi ngày sẽ giúp bôi trơn các cơ khớp, giảm đau nhức, duy trì hệ thống tuần hoàn máu, cải thiện hệ thống tim mạch…

Cạnh đó, trà hoa cúc và nước hà thủ ô là những thức uống tốt cho người cao tuổi.Trong trà hoa cúc có chứa hàm lượng lớn flavones chất chống oxy hóa có tác dụng duy trì nồng độ cholesterol và huyết áp luôn ở mức ổn định, giảm nguy cơ mắc các căn bệnh suy tim, huyết áp cao, đột quỵ ở người cao tuổi. Thành phần chính trong hà thủ ô là anthraglycosid, emodin, canxi, kẽm và sắt có tác dụng chống xơ vữa động mạch, làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Thức uống người già không nên uống nhiều

Chất lượng nước ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Việc hiểu đúng, uống đúng sẽ giúp thể trạng người già thêm tỉnh táo, khỏe khoắn hơn mỗi ngày. Ngược lại, tình trạng thiếu nước, mât nước kéo dài sẽ gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng với người cao tuổi. Để rõ hơn những hậu quả đó, các bạn nên đón đọc bài viết tiếp theo với tiêu đề "Tính mạng người cao tuổi có thể bị đe dọa do mất nước".

>>> Xem thêm: Top 5 thức uống giúp giảm đau dạ dày tức thì, nguyên liệu tìm cực dễ