Sức khỏe tim mạch quan trọng. Việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách để trái tim khỏe mạnh mỗi này. Top 10 thức uống tốt cho tim mạch như trà xanh, nước ép, sữa hạt...là những thức uống tuyệt vời cho tim mạch bạn không nên bỏ qua. Người lớn tuổi, người trưởng thành hay trẻ nhỏ đều phù hợp với chúng, bạn nên biết điều này.

Trà Matcha

Matcha, gọi đơn giản hơn là trà xanh. Thông tin từ Healthline, loại đồ uống này chứa hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG) cao. Thành phần này có tác dụng chống oxy hóa, chống sưng viêm cực kì hiệu quả. Trà xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ rõ lợi ích của EGCG trong ngừa xơ vữa, ngừa sự tích tụ của mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra, tế bào bị tổn thương sẽ nhanh lành hơn nếu bạn uống nhiều matcha.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngừa lão hóa hiệu quả

Nước cam, quýt

Cam, quýt, chanh là nhóm trái cây chứa nhiều dinh dưỡng, nhất là thành phần chống oxy hóa. Bổ sung nước cam giúp cơ thể tăng lượng chất lỏng nạp vào cơ thể, từ đó kích thích quá trình trữ nước cho tim. Ngừa mất nước chính là cơ sở ngăn ngừa nguy cơ tim mạch và đột quỵ. Giá trị dinh dưỡng hay lợi ích của nước cam chanh chắc không cần bàn luận thêm. Muốn cơ thể luôn dồi dào năng lượng, đừng quên bổ sung loại nước này vào thực đơn dinh dưỡng của mình nhé.

Nước cam, chanh chứa nhiều vitamin c thiết yếu với cơ thể

Trà hoa dâm bụt

Trà dâm bụt được lấy từ hoa của cây dâm bụt. Từ lâu, loại hoa này đã được ứng dụng nhiều trong làm đẹp. Một trong những thành phần quý nhất trong loại hoa chính là chất chống oay hóa polyphenol. Dinh dưỡng trong hoa đóng vai trò quan trọng trong ổn định huyết áp, giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Điều này đã được chứng minh khi các chuyên gia thực hiện nghiên cứu trên 25 cơ thể nam giới. 

Trà dâm bụt chứa khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

Nước ép rau củ tươi

Khoáng chất, vitamin trong rau củ tươi là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với cơ thể bạn. Lợi ích của việc ăn hay uống món ăn, thức uống làm từ rau tươi được thể hiện thông qua làn da, tóc, dáng và nhiều yếu tố khác. Theo thông tin của Timesofindia, nước ép rau củ tươi còn hỗ trợ cải thiện chức năng tim mạch, ngừa lão hóa cực kì hiệu quả.

Rau củ tươi chứa nhiều khoáng, đường tự nhiên, hạn chế nguy cơ tăng cân

Nước tinh khiết

70% cơ thể là nước. Con số này được The Water MAN nhắc đi nhắc lại trong những bài viết của mình. Bạn thấy con số này lớn, điều đó chứng tỏ vai trò của nước tinh khiết đối với cơ thể chúng ta không nhỏ chút nào. Nước tồn tại trong mọi tế bào cơ thể. Uống đủ nước là cách đảm bảo hoạt động sống bên trong cơ thể chúng ta. Khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi, nước chính là yếu tố quan trọng giúp cân bằng thân nhiệt, tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ thải độc hiệu quả.

Nước tinh khiết cần thiết để đảm bảo hoạt động sống bên trong cơ thể

Nước khoáng

Mất nước là hung thủ của việc tăng giảm huyết áp và những bệnh lý nguy hiểm khác. Khi mất nước, máu trong cơ thể chúng ta có xu hướng đặc lại. Muốn đảm bảo năng suất vận hành, trái tim phải làm việc nhiều hơn, tốn nhiều năng lượng hơn để chuyền máu đi nuôi cơ thể. Bạn có thể học cách bù năng lượng bằng việc sử dụng nước khoáng mỗi ngày. Thêm một ít trái cây tươi, một ít muối sẽ giúp ly nước của bạn ngon hơn, tốt hơn sau những giờ làm việc vất vả. 

Nước khoáng chứa lượng khoáng tương đối

Nước gừng nóng

Nước gừng nóng vừa làm ấm cơ thể, là thức uống tuyệt vời trong mùa đông, lại cực kỳ tốt cho trái tim. Cụ thể, trong thành phần của gừng giàu chất chống oxy hóa, có nhiều tác dụng như: giảm cholesterol, ngừa tiểu đường, ngừa tắc nghẽn mạch máu, giảm đột quỵ. Ngoài ra, gừng còn được chứng minh có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đã qua giai đoạn hóa trị liệu. Mỗi ngày bạn nên uống 1 cốc trà gừng để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng.

Trà gừng chứa thành phần chống oxy hóa, ngừa cảm cúm hiệu quả

Sữa ít béo, sữa đậu nành

Những loại sữa ít béo và sữa đậu nành không chỉ giàu canxi, rất tốt cho khung xương và giúp răng chắc khỏe. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều chất béo omega-3 tốt cho tim mạch. Thay vì sử dụng những loại sữa béo như thông thường, bạn nên chuyển sang dùng sữa thực vật, sữa đậu nành để tốt cho trái tim.

Sữa đậu nành chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể

Cà phê

Theo các chuyên gia, hạt cà phê có chứa nhiều chất oxy hóa, góp phần duy trì sức khỏe trái tim và chức năng mạch máu. Việc uống cà phê ở mức vừa phải giúp giảm thiểu nguy cơ phát sinh đột quỵ hoặc suy tim.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim (Anh), kết quả cho thấy, trong số 8.412 người tham gia nghiên cứu những người uống cà phê vừa và nhiều không có sự gia tăng độ cứng động mạch so với những người chỉ uống từ 1 tách cà phê trở xuống mỗi ngày. Để cà phê trở thành đồ uống tốt cho tim mạch, bạn nên uống 2 - 4 ly cà phê mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu gặp tình trạng khó ngủ, bồn chồn thì nên uống ít hơn.

Cafe chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể

Nước ép lựu

Nước ép lựu được liệt kê vào danh sách thức uống có tác dụng chống lại bệnh tim mạch do nó có khả năng chống oxy hóa cao, gấp 3 lần so với rượu vang đỏ hay trà xanh. Nước ép lựu có tác dụng giảm cholesterol, giảm mảng bám động mạch (một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim), và tăng lưu lượng máu đến tim. Bạn nên uống nước ép quả lựu tươi bất cứ khi nào có thể, tuy nhiên nên tránh cho thêm chất ngọt vào uống cùng. 

Rượu vang đỏ

Một số ý kiến cho rằng người mắc bệnh tim mạch thì không được sử dụng rượu dù chỉ là một lượng ít nhưng quan điểm này là không hề đúng. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, uống rượu vang đỏ trong những bữa ăn với một lượng vừa đủ sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe tim mạch.

Rượu vang đỏ có chứa chất chống oxy hóa Resveratrol giúp bảo vệ mạch máu ở tim và ngăn ngừa cục máu đông hình thành. Ngoài ra, rượu vang đỏ còn có tác dụng làm tăng lượng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Theo các chuyên gia, phụ nữ không nên uống nhiều hơn 1 ly rượu vang mỗi ngày, đàn ông không nên uống nhiều hơn 2 ly.

Uống một ít rượu vang sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, năng động hơn

Kết luận

Trên đây là 10 loại đồ ăn tốt cho tim mạch mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua nếu muốn cải thiện sức khỏe tim mạch toàn diện. Tim là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể, nếu tim có vấn đề, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đừng để đến lúc tim bị tổn hại mới bắt đầu chăm sóc. Hãy chăm lo sức khỏe tim mạch ngay từ bây giờ với những loại thực phẩm tốt cho tim mạch này.

>>> Đọc thêm: Nguyên tắc uống nước “bất di bất dịch” cho người cao huyết áp