Rất nhiều người nghĩ rằng uống thuốc rất đơn giản, chỉ cần uống đúng liều, đúng giờ là có thể điều trị bệnh hiệu quả. Thế nhưng, nếu bạn chủ quan uống thuốc với những loại nước dưới đây, không những không tốt cho sức khỏe mà còn có thể phản tác dụng làm bệnh càng thêm bệnh. 

Uống thuốc cùng với sữa

Mỗi khi bị bệnh, sữa là thức uống bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nhất là đối với người bệnh chán ăn, không ăn uống được. Trong sữa có nhiều chất dinh dưỡng như: protein, canxi, các vitamin,...được khuyên dùng để bồi dưỡng cơ thể, tăng sức đề kháng tuy nhiên rất nhiều người lại dùng sữa để uống thuốc, điều này thực sự không hề tốt.

Canxi có trong sữa có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc kháng sinh, khiến kéo dài thời gian điều trị, thậm chí làm biến đổi và tăng độc tính của thuốc. Nguyên nhân là do sữa sẽ tạo một màng bọc quanh viên thuốc và niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thuốc. Một số thành phần có trong thuốc có thể tạo phản ứng kết tủa với Ca và Fe có trong sữa, không tốt cho sức khỏe người bệnh.

Uống thuốc cùng với sữa

Nước trái cây không dùng để uống thuốc

Cũng giống như sữa, nước trái cây rất phù hợp để người bệnh bổ sung vitamin, các khoáng chất, thanh nhiệt và giải độc cơ thể. Đặc biệt là những người bị sốt, cần uống nước dừa, cam chanh để tăng cường vitamin C, hạ sốt, giải nhiệt. Thế nhưng nước trái cây lại không thích hợp để dùng uống thuốc, đặc biệt là khi bạn đang điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, do trái cây có chứa nhiều loại axit làm tăng lượng axit trong dạ dày, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Nước trái cây như nho, chuối, táo còn có thể ức chế các men trong quá trình hấp thụ thuốc, giảm tác dụng thuốc. Đặc biệt tuyệt đối không dùng nước ép bưởi, hay ăn bưởi khi uống thuốc sẽ khiến cho một lượng lớn thuốc đọng lại trong cơ thể bạn, gây nên những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Dùng trà để uống thuốc

Dùng trà hàng ngày có tác dụng thư giãn, thanh lọc cơ thể rất tốt, tuy nhiên nếu bạn bị bệnh thì không nên dùng trà để uống thuốc. Vì trong trà có chất tanin làm nhiều loại thuốc bị mất đi tác dụng. Dùng trà để uống thuốc gặp rất nhiều ở những người lớn tuổi, người có thói quen uống trà, thế nhưng để mau chóng bình phục, bạn không nên dùng trà để uống thuốc.

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas luôn được khuyên là không nên uống nhiều do chứa caffein gây nên những tác hại không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, đừng dại uống thuốc cùng với nước ngọt có gas khi bạn đang bị bệnh. Điều này không chỉ khiến thuốc mất tác dụng mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tiềm tàng.

Vậy nên nên uống thước với loại nước nào?

Nước khoáng hoặc nước tinh khiết là loại nước uống tốt nhất để uống thuốc, giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể và không chứa các chất có thể phản ứng với thành phần thuốc trị bệnh. Nước giúp thuốc mau chóng xuống dạ dày, làm tan rã thuốc cho dễ hấp thụ tại tá tràng, phát huy tốt nhất tác dụng điều trị bệnh. 

Uống thuốc cũng cần uống đủ lượng nước cần thiết, đặc biệt có nhiều loại thuốc cần được uống nhiều với nước để dễ hấp thu và phát huy tác dụng. Nếu không uống đủ lượng nước cần thiết, viên thuốc có thể không đi xuống dạ dày, bị dính vào thực quản gây viêm loét rất nguy hiểm. 

>> Xem thêm: Top 5 thức uống giúp giảm đau dạ dày tức thì, nguyên liệu tìm cực dễ