Collagen là thành phần chính của mô liên kết, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên gân, dây chằng, tóc, da, cơ bắp. Tuổi càng cao, mức độ tăng sinh collagen trong cơ thể càng suy giảm. Chính vì thế, ngày càng có nhiều chị em ưu tiên việc bổ sung collagen cho cơ thể. Những sản phẩm bổ sung collagen dạng bột, viên, nước được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, họ quên rằng, có nhiều cách để bổ sung collagen tiết kiệm, hiệu quả, an toàn hơn .

Collagen có vai trò thế nào với cơ thể?

Không vô cớ mà phái nữ tăng cường bổ sung collagen sau 30 tuổi. Bởi, thành phần này đặc biệt quan trọng. Bạn có thể hình dung điều đó dễ hơn bằng những thông tin dưới đây.

Collagen đóng vai trò quan trọng trong hình thành xương khớp, tóc, cơ

Duy trì độ chắc khỏe của xương

Tuổi cao, xương cơ thể người sẽ giòn, dễ gãy. Thời gian liền xương ở người cao tuổi sẽ lâu hơn người trong độ tuổi lao động. Việc bổ sung collagen đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xương dày đặc, chậm lão hóa cũng như việc sản sinh xương mới.

Đảm bảo độ đàn hồi và độ ẩm của da 

Trong cấu trúc của da, collagen tập trung ở lớp trung bì. Chúng hình thành dưới dạng sợi và đảm nhận việc thúc đẩy hình thành tế bào mới, thay thế những tế bào cũ kĩ. Khi được bổ sung collagen đầy đủ, thành phần này sẽ đảm đương tốt nhiệm vụ được dao. Da của bạn sẽ được giữ ẩm, đàn hồi tốt, nếp nhăn sẽ mờ nhanh chóng. 

Tóc dày hơn

Tóc và collagen có mối liên kết đặc biệt. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được việc suy giảm số lượng và chất lượng tóc khi tuổi cao. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của collagen trong việc làm tăng số lượng tóc. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này, đừng ngại thử bổ sung collagen. Ngoài việc sử dụng những sản phẩm bào chế, bạn có thể uống những loại nước dưới đây.

Móng tay khỏe hơn

Móng tay yếu, dễ gãy, lâu lọc là biểu hiện của việc thiếu hụt collagen trong cơ thể. Một số nghiên cứu đã chứng minh được lợi ích của việc bổ sung đầy đủ collagen cho cơ thể. Nhóm phụ nữ bổ sung đầy đủ collagen trong 4 tuần sẽ thấy móng tay chân nhanh mọc hơn, ít đứt gãy hơn bình thường.

Collagen giúp móng chắc khỏe, khó gãy, nhanh mọc

Giảm đau nhức xương khớp

Những ai đang mắc bệnh liên quan đến thoái hóa xương khớp, hãy cân nhắc việc bổ sung collagen cho cơ thể. Bởi, thành phần này hoạt động tương tự thuốc giảm đau vậy. Sau một thời gian bổ sung đầy đủ, chức năng xương khớp người bệnh sẽ cải thiện đáng kể. Thông thường, bệnh nhân sẽ mất từ 3 tháng thậm chí là vài năm để cải thiện tình trạng này. 

Tăng khối lượng cơ

Chế độ ăn uống bổ sung collagen cho cơ thể hỗ trợ việc làm lành, phục hồi cơ bắp. Đây cũng là vấn đề cần lưu tâm đối với những vận động viên thể hình, người luyện tập thể thao cường độ lớn. Vì, trong khi luyện tập lượng protein trong cơ bắp sẽ suy giảm số lượng và chất lượng. Do đó, bạn nên tăng cường bổ sung collagen nếu muốn đảm bảo khối lượng cơ bắp trên cơ thể. 

Collagen giúp tăng cường trọng lượng cơ bắp

3 loại nước uống giúp bổ sung collagen tự nhiên 

Tác dụng của collagen vẫn trên đường nghiên cứu và tranh luận. Tuy nhiên, những lợi ích trên đã được công bố. Thay vì mua những chất bổ sung collagen cho cơ thể, bạn có thể thay thế bằng những phương pháp khác. Ăn uống đúng cách, đúng loại cũng là một chọn lựa hoàn hảo. 

Muốn collagen được sản xuất, bạn phải đặt các axit amin glycine và proline cùng với các axit amin khác bao gồm vitamin C, kẽm và đồng. Hãy ưu tiên những thực phẩm giàu glycine và proline. Tôm, cua, thịt gà, thịt bò, cá, sữa, trứng, đậu là những thực phẩm nên được ưu tiên. Ngoài ra, những trái cây họ cam quýt, cà chua, rau đập đá, hạt, ngũ cốc nguyên cám cũng là những gợi ý tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Còn bây giờ, The Water MAN sẽ mách bạn 3 loại nước đơn giản, rẻ tiền, dễ làm nhưng lại có thể bổ sung collagen tự nhiên cho cơ thể.

Nước dừa mật ong

Đây chính là gợi ý đầu tiên cho bạn. Nước dừa kết hợp với mật ong sẽ giúp bổ sung collagen nhanh chóng cho cơ thể. Da dẻ của bạn sẽ cải thiện trong thời gian ngắn nếu chăm chỉ uống loại nước này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 trái dừa tươi, 2 thìa cafe mật ong, ½ trái chanh tươi, 500ml nước tinh khiết và ½ thìa cafe muối sống.

Thực hiện: Cho lần lượt các nguyên liệu trên vào trong cái bình lớn. Dùng muỗng khuấy đều để các nguyên liệu quyện hòa với nhau. Nếu muốn ngon miệng hơn, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút. Thời tiết khó chịu hiện nay, được thưởng thức một ly nước dừa kiểu này khá tuyệt vời. Ngoài việc giải khát hiệu quả, chúng sẽ gián tiếp kích thích tăng sinh collagen trong cơ thể.

Nước dừa

Sinh tố bơ và thức uống từ bơ

Bơ có lẽ là loại trái cây thường trực trong hầu hết các chế độ ăn lành mạnh. Tất nhiên, sẽ có lý do chính đáng. Trong bơ chứa nhiều vitamin e với khả năng làm chậm lại quá trình lão hóa, ngăn ngừa ung thư, tăng bổ sung collagen cho cơ thể. Sinh tố bơ, bơ dầm hay những món ngon từ bơ rất tốt cho cơ thể chúng ta.

Cách làm tùy thuộc vào món đồ uống của bạn. Ví dụ như món sinh tố vơ. Bạn chỉ việc chuẩn bị bơ chín, loại bỏ bỏ rồi xay cùng ít sữa tươi không đường. Thế là đã có ngay những ly đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng rồi.

Sinh tố bơ

Nước uống từ cà chua

Cà chua chính là nhân tố bí ẩn trong bài viết này. Loại quả này chứa nhiều lycopene với việc chống lão hóa, ngăn chặn sự xâm nhập của tia UV. Tất nhiên, cà chua giúp bổ sung một lượng collagen dồi dào cho cơ thể. Nếu chăm chỉ uống nước ép, sinh tố từ loại quả này, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ ràng. Dễ nhận thấy nhất là làn da của bạn. Hãy uống và quan sát những thay đổi của mụn, nám, tàn nhang. Chúng sẽ mờ đi và trả lại cho bạn một làn da chuẩn xịn đấy.

>>> Đọc thêm: Công thức nước ép cà chua giảm cân tại nhà

Sinh tố cà chua

Lưu ý khi bổ sung collagen cho cơ thể

Chỉ uống những loại nước kể trên mà bỏ quan những lưu ý dưới đây, rất khó để bạn đảm bảo lượng collagen cho cơ thể. Ngoài uống nước, bạn hãy áp dụng thêm chế độ sinh hoạt, ăn uống dưới đây: 

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc ánh nắng mặt trời từ 9 giờ sáng tới 16 giờ chiều

  • Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đường, tinh bột

  • Hạn chế uống đồ uống chứa cồn

  • Hạn chế tối đa việc hút thuốc lá

  • Tăng bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước mỗi ngày

Trên đây là loại nước uống, những mẹo giúp bổ sung collagen tự nhiên cho cơ thể. Nhớ bổ sung các loại nước này thường xuyên để sở hữu một làn da căng mịn, không tì vết nha.

>>> Đọc thêm: Bổ sung collagen và những điều cần phải biết trước đó