Trẻ hóa cơ thể, lưu giữ sắc xuân bằng cách bổ sung collagen là điều bạn được biết. Uống thực phẩm chức năng hoặc ăn thực phẩm giàu collagen là hai phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Nhưng một thực tế, quá ít người hiểu tường tận về collagen cũng như cách sử dụng đúng, kết quả là gây ra những tác dụng phụ với cơ thể.

Bạn đã hay đang có ý định bổ sung collagen cho cơ thể, đừng tiếc 3 phút đọc hết bài viết này. Chắc chắn, bài viết bổ ích cho bạn.

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein đảm nhận chức năng tương tự chất kết dính các mô trong cơ thể. Collagen tồn tại nhiều trong xương, khớp, da, dây chằng thậm chí là trong cả trong mạch máu, giác mạc.

Collagen chiếm khoảng 30% tổng lượng protein và 80% ở mô liên kết nên việc thiếu hụt sẽ làm giảm chức năng cơ thể. Collagen đặc biệt cần thiết trong tái tạo và duy trì sự tươi trẻ của làn da. Khi còn trẻ, da mặt thường căng mịn, đủ ẩm, đàn hồi tốt. Tuy nhiên, làn da sẽ thay đổi nhiều khi có tuổi, nám, tàn nhang, chân chim, lão hóa, chảy xệ sẽ xuất hiện.

Nguyên nhân dẫn đến những tình trạng trên là do chất lượng collagen bên trong cơ thể chúng ta giảm sút. Nghiên cứu khoa học chỉ răng rằng: cứ sau 1 năm, cơ thể chúng ta có thể mất từ 1-1.5% lượng collagen bên trong cơ thể. Càng lâu, mức độ đáp ứng nhu cầu collagen của tế bào không đảm bảo, các cơ quan sẽ suy giảm chức năng, làn da xuống dốc nhanh chóng. Tất nhiên, muốn làm chậm quá trình đó, chúng ta bắt buộc phải tăng cường bổ sung collagen thông qua đường ăn hay đường uống.

Collagen là thành phần không thiếu trong da, xương, mạch máu...

Uống collagen có tác dụng gì?

Cơ địa nữ giới từ 25 tuổi trở đi, lão hóa cơ thể bắt đầu xuất hiện. Việc bôi những sản phẩm lên bề mặt da chỉ thể giải quyết tình một phần mà thôi. Bổ sung cả trong và ngoài sẽ giúp duy trì tình trạng da luôn đủ ẩm, nếp nhăn lâu xuất hiện, xương khớp linh hoạt hơn, cơ thể nhạy bén hơn.

Cải thiện sức khỏe cho làn da

Bản chất của collagen có tính kết dính, là cầu nối liên kết các tế bào với nhau. Collagen góp phần to lớn duy trì độ đàn hồi và hydrat cơ thể. Phụ nữ trưởng thành nên bổ sung liên tục 2.5 - 5g collagen mỗi ngày, đều đặn trong 8 tuần sẽ có những thay đổi bất ngờ từ làn da. Bạn có thể tự trải nghiệm điều này bằng việc bổ sung liên tục collagen trong 1 tháng.

Ngừa và giảm đau khớp

Khi lớn tuổi, lượng collagen trong cơ thể bị suy giảm. Lớp cao su bảo vệ khớp cũng yếu đi. Nguy cơ thoái hóa, viêm khớp tăng lên theo thời gian nếu cơ thể không được tăng cường collagen. Để ngăn ngừa tình trạng đó, cơ thể người cao tuổi nên được bổ sung collagen càng sớm càng tốt. Trong trường hợp bổ sung collagen để giảm đau, giảm viêm, người bệnh nên bổ sung từ 8-12g collagen mỗi ngày.

Collagen giảm, chất lượng xương khớp cũng giảm theo

Duy trì chức năng xương

Collagen chiếm khoảng 50% trong cấu trúc của xương. Vì vậy, nếu duy trì việc bổ sung collagen điều độ sẽ ngừa được tình trạng biến dạng hay mất xương. Tuổi càng cao, collagen trong cơ thể có xu hướng xấu và ít hơn. Đây là nguyên nhân của tình trạng loãng xương. Khi cơ thể bổ sung điều độ 5g collagen trong vòng 12 tháng hỗ trợ làm chậm quá trình trên.

Có thể tăng khối lượng cơ

Tương tự như xương, khớp hay nhiều bộ phận khác, mô cơ được cấu tạo chủ yếu từ collagen. Sau 25 tuổi, các mô cơ bắt đầu có xu hướng giảm khối lượng nên việc bổ sung collagen bù lại phần đã mất là cần thiết. Những nhà chuyên môn khuyến khích bổ sung 15g collagen mỗi ngày, liên tục trong vòng 12 tuần để cảm nhận những thay đổi từ bên trong cơ thể. 

Collagen tăng độ săn chắc của cơ, giúp kéo dài thời gian vận động

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bạn nên biết rằng, collagen đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc cho động mạch chủ. Cấu trúc này sẽ yêu nếu lượng collagen hao hụt theo thời gian. Rơi vào tình trạng này, chức năng dẫn máu từ tim tới những bộ phận khác trên cơ thể giảm xuống. Động mạch yếu làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Các lợi ích sức khỏe khác

Collagen có khả năng đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương hở hay vết thương do tỳ đè. Chị em sau khi điều trị da liễu bằng những phương pháp như laser, lăn kim, bóc tách, TCA cross…nên tăng cường bổ sung collagen thông qua nhiều cách khác nhau. Mẹo này giúp nuôi dưỡng và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

Người thường xuyên vận động, đau nhức do vận động cũng nên bổ sung thành phần này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng tăng thời gian, tăng hiệu quả trong luyện tập. Những vận động viên sử dụng collagen có thể kéo dài thời gian vận động, giảm tình trạng đau nhức sau luyện tập đáng kể.

Collagen đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương hở

Uống collagen khi nào?

Bước sang tuổi 25, da và những cơ quan khác giảm dần collagen. Trung bình cứ 1 năm trôi qua, làn da của chúng ta sẽ mất khoảng 1.5% lượng collagen. Tới khoảng 50 tuổi, lượng collagen trong cơ thể bạn sẽ giảm khoảng 45%. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều cơ suy giảm chức năng. Rõ ràng nhất là làn da. Tình trạng da chảy xệ, nhăn nheo, đồi mồi, chân chim…làm giảm thẩm mỹ. Để làm chậm quá trình lão hóa đó, bạn nên bổ sung sớm, ưu tiên từ 25 tuổi trở đi. 

Lựa chọn thời điểm bổ sung collagen cũng góp phần làm tăng hiệu quả cải thiện của chúng đối với cơ thể. Các chuyên gia khuyến khích sử dụng collagen khi bụng đang rỗng. Hiểu đúng hơn, bạn nên ưu tiên việc uống bổ sung thành phần này sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ khoảng 1h đồng hồ. Nếu bổ sung collagen dưới dạng nước, ban có thể ưu tiên uống trước giờ ngủ. Vì cả một đêm dài, cơ thể chúng ta sẽ diễn ra quá trình trao đổi chất. Collagen đi vào cơ thể giúp quá trình tái tạo làn da hiệu quả và nhanh chóng hơn. Giấc ngủ của bạn cũng ngon và sâu hơn. 

Sau 25 tuổi, collagen trong cơ thể suy giảm, lão hóa làm da nhăn nheo, đen sạm...

Uống collagen bao lâu thì ngưng

Không phải cứ cái gì tốt là bạn tuyệt nhiên được sử dụng theo sở thích của mình. Collagen cũng tương tự. Uống ít collagen trong thời gian ngắn hầu như không tạo ra hiệu quả. Uống nhiều, uống liên tục trong thời gian quá dài có thể gây ra những tác dụng phụ.

Thông thường, cơ thể mỗi người có thể hấp thu khoảng 1000-1500mg mỗi ngày. Nếu sử dụng vượt mức trên, cơ thể chúng ta khó khăn trong dung nạp. Collagen thừa sẽ dự trữ trong các mô và có khả năng làm tăng cân.

Muốn hiệu quả, bạn nên uống liên tục trong vòng 3 tháng và ngưng 1 tháng. Cách này tạo ra khoảng nghỉ để collagen thẩm thấu vào từng tế bào của cơ thể. Tuy nhiên, những đối tượng bổ sung collagen để điều trị bệnh lý như nám, tàn nhang thì thời gian này có thể kéo dài hơn. Thường thì 6 tháng. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị. Bệnh nhân có thể tăng liều tùy theo chỉ định của bác sĩ. 

Các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen

Những bệnh không nên uống collagen

Dưới đây là những đối tượng không được khuyến khích sử dụng collagen

  • Người bị viêm loét dạ dày nặng

  • Người bị huyết áp thấp

  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú

  • Người bị bệnh thận mạn tính

  • Đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc đặc trị

  • Người trước 20 tuổi

>>> Đọc thêm: Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì?

Những loại thực phẩm giúp tăng sinh collagen

Ngoài việc bổ sung collagen bằng đường uống, bạn hoàn toàn có thể bổ sung chúng bằng những thực phẩm lành mạnh, uống đa dạng các loại nước như nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm. Thịt gà, nước hầm xương, rau xanh lá, các loại đậu, cà chua, tỏi, lòng trắng trứng…là nhóm thực phẩm giàu collagen. Tăng cường bổ sung nhóm này, cơ thể bạn sẽ giảm thiếu hụt collagen khi về già. 

Nhóm thực phẩm giúp tăng cường collagen trong cơ thể

>>> Đọc thêm: Phụ nữ tuổi 30 nên uống nước thế nào để hạn chế lão hóa da

Lưu ý gì khi sử dụng collagen

Collagen tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, người dùng nên lưu ý một vài điểm dưới đây để quá trình sử dụng hiệu quả hơn. Phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Bổ sung đủ liều, đủ thời gian cũng là cách tăng cường lợi ích của collagen với cơ thể. Như đã đề cập ở trên, người dùng nên duy trì liều lượng trong vòng 3 tháng, ngưng 1 tháng sau đó có thể dùng lại. Để cơ thể tái tạo tốt, ngoài việc uống đúng lượng collagen trong giới hạn thời gian nhất định, bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu collagen, giàu chất chống oxy hóa, tăng cường luyện tập thể dục thể thao.

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung collagen

Kết luận

Trên đây là những thông tin quan trọng cho người đã hoặc đang có ý định bổ sung collagen dưới nhiều hình thức. Trong bài viết tới, The Water MAN sẽ giúp bạn giải quyết 2 thắc mắc: “Collagen viên uống nước tốt hơn” và “Loại collagen tốt nhất thị trường hiện nay”.

>>> Đọc thêm: Uống nước detox gì giúp làn da của bạn trắng sáng hơn mỗi ngày?