Chất lượng nước sinh hoạt giảm sút, sự ra đời của máy lọc mang tính cấp thiết. Máy lọc nước trở thành thiết bị thân thuộc trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, chi phí để mua máy không thấp chút nào. Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho cả gia đình, bạn nên biết những mẹo đơn giản giúp nâng cao tuổi thọ máy lọc mà The Water MAN chia sẻ dưới đây.

Mua máy lọc nước chính hãng

Nếu so về giá cả, thông thường máy lọc nước chính hãng nhỉnh hơn. Điều này không khí giải thích vì nguyên vật liệu, quy trình sản xuất, quá trình phân phối đều chuẩn chỉnh trong từng khâu. Trong khi đó, những sản phẩm trôi nổi trên thị trường có giá thành rẻ hơn. Không ngoại lệ chất lượng thiết bị máy không đảm bảo. Thường thì những cơ sở này sản xuất trái phép, lợi dụng lòng tin của khách hàng để chuộc lợi.
Nếu tính về vấn đề sức khỏe, chúng tôi luôn khuyên khách hàng của mình mua sản phẩm chính hãng được phân phối tại những cửa hàng, đại lý uy tín. Ở thị trường nước ta, máy hay linh phần lớn được nhập khẩu từ những quốc gia như Hàn, Nhật, Mỹ...Toàn bộ chúng đều được kiểm tra về chất lượng và mức độ an toàn với người sử dụng. Ví dụ như công nghẹ lọc RO phổ biến hiện nay, muốn nhập khẩu thì nó phải đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ y tế nước ta.

The Water MAN phân phối máy lọc nước Coway chính hãng

Kiểm tra định kỳ chất lượng nước 

Chất lượng nước phản ánh rõ ràng nhất cho chất lượng máy lọc nước. Không ít gia đình bỏ qua vấn đề này và ngầm khẳng định chất lượng nước gia đình mình đang dùng là an toàn. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn sai.
Sau khoảng 6 tháng vận hành máy, bạn nên kiểm tra chất lượng nước. Trong đó, những chỉ số quan trọng không thể bỏ qua như độ pH, chỉ số chống oxy hóa...Bạn có thể mang mẫu nước đi kiểm nghiệm. Hay đơn giản hơn, thị trường hiện nay có bán những máy đo mini tiện lợi, dễ sử dụng. Nếu các chỉ số không đảm bảo, việc kiểm tra lại chất lượng máy là điều cần thiết.

Kiểm tra chất lượng máy lọc định kì

Thay lõi lọc định kỳ

Để tăng tuổi thọ máy lọc nước, một bộ phận bạn nên quan tâm chĩnh là lõi lọc. Sau một thời gian vận hành máy, lõi lọc hấp thụ cặn bẩn và tạp chất. Không loại trừ khả năng máy hoạt động kém hiệu quả hơn, chất lượng nước cũng giảm đi. Do vậy, gia đình bạn nên thay lõi lọc định kì. Thường nhà sản xuất sẽ có quy định về thời gian thay lõi lọc.

Cấu trúc của máy lọc quy định lõi lọc riêng biệt. Ví dụ như dòng máy lọc nước Coway P-300R có kết cấu gồm 5 lõi lọc. Mỗi lõi đảm nhận một chức năng chuyên biệt trong quy trình làm sạch nước uống. Trung bình một lõi lọc có thể sử dụng trong khoảng 6-12 tháng. Mức giá một lõi lọc rơi vào khoảng 300.000đ đến 1.600.000đ tùy loại.

Thay lõi lọc máy lọc định kì

Lắp đặt máy lọc nước đúng nơi

"Máy lọc nước được trang bị hệ thống bảo vệ sẵn nên bỏ đâu chẳng được, cứ tiện là bỏ". Suy nghĩ này không sai hoàn toàn. Nhưng ngoài tiện lợi, gia đình bạn nên đặt máy lọc tại những nơi thông thoáng, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh dầu nóng. Môi trường không đảm bảo ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ của máy. Trường hợp tiếp xúc với hệ thống nhiên liệu thời gian dài, bộ phận bảo vệ có nguy cơ biến dạng. Tuổi thọ máy lọc sẽ giảm nhanh chóng.

Nên lắp đặt máy lọc nước nơi khô ráo, thoáng mát

Làm sạch đường ống định kỳ

Đường ống dùng để chỉ bộ phận dẫn nước vào và ra ở máy lọc. Chúng ta cần quan tâm hơn tới ống dẫn nước đầu vào. Máy lọc thường dùng nguồn nước đầu vào là nước máy. Thành phần của nước máy ngoài nước ra còn có muối khoáng, cặn canxi và những thành phần khác. Sau một thời gian dài sử dụng, cặn canxi sẽ làm hình thành những mảng bám vào ống dẫn nước. Nên việc làm vệ sinh đường ống định kì vừa giúp ngăn ngừa nguy cơ tắc đường ống vừa giúp tuổi thọ sản phẩm cải thiện hơn.

Vệ sinh đường ống nước thường xuyên để giúp nước ra vào thuận lợi

Xả bỏ nước đầu khi vừa lắp máy lọc nước

Máy móc vừa lắp ráp chưa qua sử dụng có thể chứa bụi bẩn và một số thành phần không tốt đối với sức khỏe người sử dụng. Để ngăn ngừa những điều không mong muốn đó, chúng ta nên bỏ phần nước đầu tiên sau khi mua máy về. Trường hợp mới thay lõi lọc hay lâu ngày không sử dụng máy, bạn cũng nên thực hiện tương tự thao tác ở trên.

Bỏ phần nước xả thải nếu máy lọc có bộ phận này

Giữ đường ống nước thải thông thoáng

Thông thường, cấu trúc máy lọc nước sẽ có bộ phận chứa nước xả thải. Một số loại máy được trang trị quy trình làm sạch bộ phận này tự động. Số khác lại không. Trong trường hợp này, bạn nên thực hiện thủ công. Bằng việc mang bỏ đi hay tái sử dụng nước thải một cách hợp lý. Súc rửa làm sạch khoang chứa nước thải sẽ giúp tuổi thọ máy lọc nước cao hơn.

Vệ sinh máy thường xuyên

Ngoài vệ sinh ống nước, thay lõi lọc chúng ta nên vệ sinh luôn những bộ phận còn lại. Một thời gian dài sử dụng, bụi bẩn, dầu mỡ sẽ bám vào thân máy và những phần khác. Bạn nên làm sạch bằng việc dùng nước ấm, nước chanh và lau lại nhiều lần bằng khăn khô. Trong quá trình làm sạch, hãy đảm bảo nguồn điện được ngắt, máy được đặt trên một mặt phẳng. Lần lượt tháo những chi tiết theo thứ tự nhất định để dễ dàng hơn trong việc lắp ráp lại.

Vệ sinh máy lọc thường xuyên

Tắt máy khi ra khỏi nhà

Về quê nghỉ lễ, du lịch hay vì một lý do nào đó mà bạn không dùng tới máy lọc nước, hãy rút phích cắm điện. Thao tác này vừa giúp giảm thiểu chi phí sinh hoạt trong gia đình bạn, nó còn giúp ngăn ngừa nguy cơ rò rỉ điện cho chuột bọ. Đừng quên vệ sinh máy và dùng những vật chắn để bảo vệ máy trong thời gian không dùng tới. 

Rút phích cắm khi không sử dụng máy thời gian dài

Kết luận

Nâng cao tuổi thọ máy lọc nước là cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt đáng kể. Song, những phương pháp kể trên không dừng lại ở việc rút ngắn chi phí sinh hoạt mà nó còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe lâu dài cho bạn. Vậy nên, đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt đó.
>>> Đọc thêm: Máy lọc nước Coway có thực sự tốt như lời đồn?