Tủ lạnh thực sự là món đồ gia dụng tiện ích bởi nó có thể bảo quản rất nhiều loại thực phẩm. Đồng thời, giữ cho chúng luôn tươi ngon, đạt chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm khi bảo quản trong tủ lạnh lại tích tụ nhiều chất gây hại cho cơ thể bạn. Hãy cùng tham khảo thông tin này ngay dưới đây.

Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm đứng đầu trong danh sách loại thực phẩm không nên bỏ vào tủ lạnh. Cà chua chứa hàm lượng nước lớn, khi để vào tủ lạnh thời gian dài sẽ xuất hiện các chấm đen, mềm nát và mất đi độ tươi ngon vốn có. Hơn nữa, nhiệt độ lạnh sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình chính tự nhiên của cà chua, làm mất đi thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm. Vì vậy, các bà nội trợ không nên bảo quản cà chua trong tủ lạnh. Thay vào đó, hãy để chúng ở nơi thoáng mát và sử dụng trong ngày.

Khí lạnh trong tủ sẽ ngăn cản cà chua chín tiếp, đồng nghĩa với việc hương vị tươi ngon của cà chua sẽ ngừng phát triển

Ớt

Chắc chắn không ai nghĩ rằng ớt cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh. Khi ớt để trong ngăn mát tủ lạnh, ớt sẽ mất đi độ tươi tự nhiên, dễ bị hỏng hơn. Nếu để lâu ngày, sử dụng ớt sẽ gây hại cho sức khỏe mọi người. Vì vậy, bạn chỉ nên bảo quản ớt ở nhiệt độ thường bằng cách để chúng vào túi giấy. Nên đặt ớt tại nơi thoáng khí, ít ánh sáng mặt trời sẽ giúp thực phẩm được tươi lâu hơn.

Tỏi

Nếu tỏi được bảo quản đúng cách sẽ có thể sử dụng trong vòng 2 đến 3 tháng. Tỏi không nên bỏ vào tủ lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ khiến tỏi bị teo lại, dễ khiến nấm mốc có điều kiện phát triển nhanh hơn. Thay vào đó, người dùng nên cho tỏi vào những túi giấy nhỏ hoặc túi lưới có khả năng thông khí tốt. Sau đó, treo vào những nơi khô ráo, thoáng mát để giúp tỏi được tươi lâu hơn.

Tỏi là loại thực phẩm không chịu được nhiệt độ lạnh

Hành tây

Hành tây dễ bị hư thối nếu gặp thời tiết ẩm ướt, lưu thông không khí kém. Và môi trường trong tủ lạnh tưởng như rất an toàn này lại là môi sinh khiến quá trình hư hỏng diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, hành tay cũng rất kỵ để canh khoai tây vì hơi ẩm và khí thoát ra từ củ khoai rất dễ khiến hành tây hư hỏng nhanh. Để bảo quản hành được lâu, bạn nên giữ cho nó được khô ráo và để vào hộp đựng thực phẩm. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra và vứt bỏ những củ có dấu hiệu mềm hoặc thay đổi màu sắc.

Khoai tây

Khoai tây là loại thực phẩm không nên cất giữ vào tủ lạnh. Bởi vì dưới nền nhiệt độ khoảng 7 độ C thì tinh bột trong thực phẩm sẽ chuyển thành đường khiến củ khoai cứng hơn. Đồng thời, hương vị nguyên bản của khoai cũng sẽ mất đi. Nếu muốn bảo quản sản phẩm sử dụng trong thời gian dài, bạn chỉ cần để trong túi giấy và cất vào nơi thoáng khí, tránh ánh nắng mặt trời.

Trong thành phần của khoai tây có lượng tinh bột, nếu để ở nhiệt độ thấp thì lượng tinh bột ấy sẽ chuyển hóa thành đường

Bánh mì

Có rất nhiều người thường mua bánh mì về tích trữ trong tủ lạnh để sử dụng dần. Điều này hoàn toàn không nên. Bởi khi để bánh mì trong tủ lạnh, nhiệt độ thấp sẽ khiến bánh bị khô cứng, biến vị do hấp thụ các tạp mùi trong tủ. Đồng thời, điều kiện ẩm ướt trong tủ cũng rất dễ gây nên tình trạng ẩm mốc không tốt cho sức khỏe người dùng. Vậy nên tốt nhất là bạn hãy sử dụng bánh trong thời gian sớm, tối đa là 4 ngày.

Cà phê

Cà phê cũng được liệt vào danh sách những món đồ không nên bảo quản trong tủ lạnh. Theo đó, việc bảo quản cà phê trong tủ lạnh sẽ làm hương vị và chất lượng sản phẩm bị biến đổi. Cà phê bảo quản tốt nhất khi được bịt kín hoặc cho vào lọ và để ở nhiệt độ phòng. Lưu ý, bạn không nên để cà phê ở nơi ẩm ướt hay có ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào.

Cà phê có tính hút mùi rất cao, nếu để trong tủ lạnh sẽ lập tức bị lẫn mùi của các loại thực phẩm khác

Dưa chuột

Dưa chuột chỉ thích hợp cất giữ trong nhiệt độ từ 10 đến 12 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình của tủ lạnh là 4 độ C. Nếu bạn bảo quản dưa chuột trong tủ lạnh sẽ làm thực phẩm mất đi độ giòn, ngọt tự nhiên. Đối với dưa chuột, bạn hãy giữ cho thực phẩm thật khô ráo, bọc lại bằng túi giấy hoặc giấy báo. Sau đó, để vào những nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên để dưa chuột tiếp xúc trực tiếp với ánh năng mắt trời hoặc nơi có độ ẩm thấp.

Mật ong

Việc bảo quản mật ong trong tủ lạnh thực sự không tốt như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi chỉ cần nhiệt độ dưới 18 độ C thì mật ong đã xuất hiện hiện tượng kết tinh đường trên bề mặt, bọt nổi li ti và đóng lại trên miệng lọ. Khi đó, mật có thể bị biến chất, mất đi vẻ tươi ngon vốn có của nó. Hơn nữa, mật ong chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường cũng đã có thể dùng tốt trong vòng 1 - 2 năm. Vì vậy, nếu như bạn bỏ mật vào tủ lạnh chỉ vì sợ kiến thì hãy áp dụng một số cách bảo quản khác: cất giữ mật ong vào chai và để trong hộp đậy kín lại, đặt lọ mật ong vào trong chén nước nhỏ, làm sạch và vặn thật chặt miệng lọ sau mỗi lần sử dụng…

Bởi nhiệt độ phòng là nhiệt độ phù hợp để bảo quản mật ong nhất

Hy vọng với những chia sẻ về 10 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh này, bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức cho mình hơn. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe và gặp thật nhiều may mắn nhé!

>>> Đọc thêm: Công thức làm cafe Cold Brew đơn giản