Cận Tết, người người xa quê lập nghiệp nôn nao về quê đoàn tụ cùng gia đình. Chính vì quá háo hức nên nhiều người quên luôn việc dọn dẹp, sắp xếp mọi thứ trước khi rời thành phố. Kết quả sau Tết, một đóng phiền phức ập tới, nhà cửa ám đầy mùi ẩm mốc, đồ đạc thành chỗ vui đùa của chuột gián, và đặc biệt, tiền điện nước tăng gấp 3 lần. Để tránh tuyệt đối những điều không mong muốn, bạn phải xử lý hết 11 điều này trước khi về quê ăn Tết nha.

Dọn dẹp nhà cửa

Trước khi về quên, mọi người thường dành hết thời gian cho việc đặt vé, mua quà biếu nội ngoại và thường không đủ thời gian thậm chí là quên luôn việc dọn dẹp nhà cửa. Việc lau chùi, sắp xếp đồ đạc giúp hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh. Để có một không gian thoải mái nhất khi quay trở lại cuộc sống thường ngày sau Tết, bạn phải dọn dẹp mọi thứ.

Nhiều ngóc ngách trong gia đình bạn hầu như không được vệ sinh từ trước tới nay. Vì vậy bạn hãy tranh thủ cơ hội này để tổng vệ sinh chúng. Chẳng hạn như gói kĩ những thứ gia vị thừa, vứt bỏ những thiết bị điện tử không còn hoạt động, hay đơn giản là dọn sạch rác trước gốc sân. Để tránh phiền phức sau dịp tết, bạn nên đảm bảo những công việc nhỏ nhặt trên trước khi về quê.

Bạn phải lau nhà cửa trước khi về quê nghỉ tết

Khóa van nguồn nước

Nếu bạn là một fan trung thành của The Water MAN, chắc hẳn bạn đã đọc được thông tin “Nước rò rỉ từ vòi có thể tiêu tốn tới 75 lít nước mỗi ngày”. Nếu không muốn trả một khoản tiền nước gấp 3 lần so với tháng bình thường thì hãy khóa vòi nước thật chặt. Ngoài việc khóa kĩ, bạn có thể kiểm tra đường ống nước có rò rỉ, hư hỏng gì không nhé. Nếu bất ổn hãy thay thế nó ngay. Khi ổ điện đang hoạt động kết hợp với việc ống nước rò rỉ có thể gây nên hiện tượng cháy nổ. Tình huống này không phải hiếm, nên gia đình bạn phải đề phòng.

Khóa bình ga

Bình ga lớn thường được trang bị những thiết bị an toàn nên hỏa hoạn khó xảy ra. Đó là suy nghĩ của nhiều người. Từ tư duy đó, họ chọn “mặc kệ” bình ga và về quê ăn Tết. Kỳ nghỉ dài, lũ chuột có thể gặm nhấm và làm hư hỏng dây bình ga. Khi ga bị rò rỉ theo vết cắn đó, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng đủ thiêu cháy gia đình bạn. 

Một điều khác, nếu bạn quay lại nơi ở sau Tết và phát hiện mùi ga nồng nặc quanh nhà. Hãy khôn khéo mở toang hết tất cả cánh cửa để khí ga bay ra ngoài. Đợi đến khi đỡ hơn bạn mới tiến hành kiểm tra hoặc nhờ đơn vị hỗ trợ. Trong trường hợp này, bạn tuyệt đối không được sử dụng bật lửa, que diêm để kiểm tra vì chúng có thể là nguyên nhân gây hỏa hoạn cho gia đình bạn.

Bạn phải đảm bảobình gađược khảo an toàn trước khi rời nhà

Vệ sinh tủ lạnh

Nhiều người ví tủ lạnh như một cửa hàng tiện lợi vì nó là nơi chứa được nhiều thực phẩm nhất trong gia đình bạn, ngay cả mẩu bánh thừa hay quả táo cắn dở. Chính sự “tiện lợi” này cũng gây ra khá nhiều phiền toái. Nếu không biết cách vệ sinh tủ lạnh chính là môi trường ủ mầm bệnh. 

Để an toàn trước khi về quê, gia đình bạn nên ngắt điện, dọn sạc, đưa mọi thứ ăn thừa bỏ đi, lau chùi và để tủ khô ráo. Đừng tiếc đóng thực phẩm bạn ăn dở vì thời gian dài, chúng sẽ biến thành vật chứa bệnh, ô thiu, ẩm mốc…

Ngắt nguồn điện không cần thiết

Dòng điện có thể thay đổi thất thường hoặc thiết bị điện tử hư hỏng trong khi bạn vắng nhà có thể là nguyên nhân gây ra sự cố chập điện, gây cháy nổ. Sống trong các chung cư, căn hộ thì việc làm này càng quan trọng.

Đầu tiên, hãy rút những thiết bị tiêu thụ điện năng mỗi ngày trong gia đình bạn, chẳng hạn như tủ lạnh, tivi, máy lọc nước, máy lọc không khí, cây nóng lạnh. Những việc làm này vừa tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo an toàn trong quá trình mình vắng nhà.

Bạn phải đảm bảo nguồn điện được an toàn, tránh rủi ro khi xa nhà nhiều ngày

Khóa cửa cẩn thận

Nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm chủ nhà đi vắng để lấy đi những thứ giá trị trong gia đình bạn. Hãy kiểm tra và khóa cửa chính, cửa phụ, cửa sổ kiên cố nhất để những tác nhân khác không có khả năng gây hại. Nhiều gia đình chăm chú đóng cửa chính và quên luôn việc chốt cửa sổ, kết quả là chim chóc làm tổ trong gia đình bạn. Để an toàn và tránh trở thành “mồi ngon” cho kẻ trộm và những thành phần gây hại khác, hãy chuẩn "hàng rào" bảo vệ kiên cố. 

Chăm sóc cây cảnh

Mỗi ngày, chúng ta dành ít nhất 15 phút tưới cây vào sớm mai trước khi đi làm, nhưng thời gian nghỉ kéo dài khoảng 1 tuần lễ nên bạn phải lên phương án trước đó. Hãy tranh thủ những khoảng thời gian cuối cùng trước khi rời phòng trọ về quên để tỉa cây, xén cỏ, bón phân, tưới nước đầy đủ cho cây cảnh. Nếu được, bạn có thể nhờ bạn bè hoặc những người hàng xóm thân cận thỉnh thoảng tưới cây hộ. 

Bạn phải chăm sóc cây xanh và nhờ hàng xóm chăm chúng suốt thời gian về quê

Rút hết xăng trong xe

Trường hợp bạn không mang xe cộ về quê hãy đảm bảo sự an toàn của chúng. Ngoài việc đề phòng mất cắp, để ngừa hỏa hoạn, rò rỉ xăng dầu, bạn nên kiểm tra chứng trước đó. Tốt nhất, hãy rút hết xăng trong xe, vặn chặt nút khóa bình xăng, rút chìa và khóa xe an toàn trước khi về. Thậm chí, bạn có thể nghĩ tới phương án gửi xe máy, ô tô của mình tại nhà người quen hãy những đơn vị nhận gửi xe uy tín.

Chú ý nhang khói ở bàn thờ

The Water MAN thấy nhiều hộ gia đình có thói quen thắp nhang và khấn vái trước khi rời nhà. Tuy nhiên, tại những căn trọ chật hẹp, tàn nhang rất dễ vướng vãi gây ra hỏa hoạn. Trường hợp này xuất hiện khá nhiều, không ngoại lệ ai kể cả bạn. Để tránh tai nạn này xảy ra, hãy dập hoặc đợi vòng nhang tắt hẳn mới rời khỏi nhà. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro không mong muốn.

Bạn nên dọn dẹp bàn thờ, đợi hương tắt hẳn mới ra khỏi nhà

Giặt giũ và phơi sấy ga giường, chăn gối

Còn gì sung sướng hơn khi trở lại chỗ ở có một chiếc giường thơm thơ, chăn gối sạch khuẩn. Nhưng muốn có được điều đó, bạn nên giặt, phơi sấy mọi thứ trước khi về quê. Nhớ là bảo quản trong những thiết bị chuyên dụng để hạn chế việc chúng tiếp xúc với bụi bẩn trở lại. Khi đó, bạn sẽ có tâm trạng không tốt và chấp nhận nằm tạm trên tấm ga giường bẩn từ năm cũ.

Sắp xếp công việc

Mọi nghề nghiệp, nhất là những người làm văn phòng, sắp xếp công việc là điều quan trọng trước Tết. Hãy cố gắng hoàn thành những phần việc được giao trước khi nghỉ, tránh để dây dừa sang năm mới. Mọi văn thư, tài liệu cần được sắp xếp gọn gàng. Công việc được đánh dấu và hoàn tất, có kế hoạch cho những ngày sau Tết. Bạn đừng quên vệ sinh van phòng làm việc của mình nha.

Bạn phải đảm bảo việc hoàn thành công việc được giao ngay cả trong kì nghỉ

Kết luận

Để cuộc sống và công việc không bị đảo lộn sau những ngày nghỉ Tết, gia đình bạn hãy tranh thủ thực hiện tất tần tật những việc trên. Chắc chắn rồi, The Water MAN không khuyến cáo mọi người phải hoàn thành chúng trong vài giờ hay một ngày mà hãy cân đối mọi thứ, ưu tiên công việc nào trước, công việc nào sau. Nếu hoàn thành mọi thứ rồi, chẳng còn lý do gì mà không xách vali về đoàn tụ với gia đình thôi.

>>> Đọc thêm: 2 phút tra hóa đơn điện nước chính xác tuyệt đối, bạn có biết?