Vị béo bùi của bột kết hợp với vị ngọt của tôm, thịt, vị chua ngọt của nước chấm, tất cả quyện hòa và giòn tan trong miệng. Chắc hẳn bạn đã nghĩ ra món ăn này rồi đúng không. The Water MAN đang nhắc tới bánh xèo, một món ăn đậm đà văn hóa vùng miền. Công thức làm bánh xèo ba miền thế nào, có sự khác biệt nào sẽ được hé lộ thông qua bài viết này.

Bánh xèo miền Bắc, Trung và Nam có những đặc trưng riêng biệt. Thường thì nó mang đậm văn hóa vùng miền. Lý do để bánh xèo được nhiều người yêu thích nằm ở sự kết hợp nguyên liệu. Bánh thường ăn kèm với những loại rau đa dạng, nước chấm ngọt chua đậm đà. Thực khách ăn nhiều cũng chẳng bao giờ thấy chán.

Bánh xèo là một trong những món ăn mang đậm nét văn hóa từng vùng miền

Nếu như bánh xèo miền Nam hay miền Trung đổ bánh vừa, ăn kèm với cải, xà lách, nước mắm chua ngọt thì bánh xèo miền Nam sẽ đổ khuôn to hơn chút và ăn kèm với những loại rau đậm đà văn hóa miền Tây.

Công thức bánh xèo miền Bắc

Nguyên liệu:

Bột gạo khô: 200 gam

Bột nghệ: 10 gam

Bia: 100 ml.

Thịt lợn: 200 gam

Tôm: 200 gam

Nấm hương: 30 gam

Hành tây: 1 củ

Giá đỗ: 100 gam

Hành tím, gừng, hành lá

Muối, nước mắm, bột ngọt, hạt tiêu

Rau sống các loại

Tỏi, ớt, đường, chanh

Thực hiện:

Bước 1: Sơ chế tất cả các nguyên liệu trên, thái nhỏ các nguyên liệu. Rau sống mang rửa vào ngâm nước muối trong 15 phút.

Bước 2: Pha bột gạo, bột nghệ cùng với 250ml nước tinh khiết, 100ml bia, 1 thìa cafe muối, 10g bột nghệ và cho ít hành lá vào trong hỗn hợp đo.

Bước 3: Cho chảo lên bếp, cho 3 thìa cafe dầu ăn, phi vàng một ít hành tím. Tiếp đó, bạn cho tiếp thịt, tôm, nấm đảo đều cho chín tới, nêm nếm vừa ăn. Nhân bánh ngon ít nhiều quyết định sự thành công của bánh.

Bước 4: Cho ít dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng thì cho bột lên và tráng thật mỏng và đều tay. Sau đó, lấy nhân vừa xào ở trên cho vào bánh và dàn đều, thêm một ít giá. Sau 2 phút, dùng đũa gấp đôi bánh để có hình dạng chuẩn bánh xèo miền Bắc thôi nào.

Bước 4: Nước chấm được pha theo tỉ lệ: 3 muỗng nước mắm, 1.5 muỗng đường, 2 muỗng nước tinh khiết, 1 muỗng nước cốt chanh. Tỏi ớt thì thêm nào tùy sở thích.

Thế là xong công thức bánh xèo chuẩn miền Bắc rồi, cả nhà thử ngay thôi!

Bánh xèo miền Bắc thường ăn kèm với rau chua ngọt, được muối chua trướcđó 1-2 ngày

Công thức bánh xèo miền Trung

Nguyên liệu: 

Bột gạo: 200g

Thịt heo: 250g

Tôm tươi: 200g

Bột nghệ: 10g

Nước cốt dừa: 120ml

Các loại rau sống ăn kèm như giá, rau xà lách, dưa leo,…

Hành, tiêu, tỏi ớt, đường, mắm, chanh, hành lá.

Thực hiện:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu và để ráo mọi thứ. Rau rửa sạch, ngâm nước muối. Tôm làm sạch, bóc vỏ, thịt thái miếng vừa ăn và ướp gia vị riêng.

Bước 2: Pha bột bằng cách cho bột gạo, bột nghệ, chút muối đảo đều. Cho nước tinh khiết, nước cốt dừa đánh đều đến khi bột sánh mịn, không vón cục là được, hỗn hợp không được quá đặc hay quá lỏng.

Bước 3: Cho dầu vào chảo, phi hành thơm và cho thịt, tôm đã ướp gia vị vào đảo đều. Nhớ thêm gia vị vừa ăn.

Bước 4: Cho dầu lên chảo, đợi sôi thì cho bột và dàn đều tay. Thêm nhân gồm tôm, thịt và đậy vung trong vòng 2 phút để bánh chín đều, giòn tan. Gấp đôi bánh để có hình dạng chuẩn bánh Xèo thôi.

Bánh xèo miền Trung mang hương vị đậm đà, nước mắm cay hơn miền khác

Công thức bánh xèo miền Nam

Nguyên liệu:

Bột gạo: 250g

Bột nghệ: 15g

Trứng vịt: 2 trái

Nước cốt dừa: 250ml

Thịt ba chỉ: 250g

Tôm tươi: 250g

Đậu xanh cà vỏ: 150g

Hành lá: 80g (rửa sạch, thái mịn)

Giá sống: 200g

Nước dừa xiêm: 50ml

Hành tím, tỏi, ớt

Rau thơm và rau sống các loại

Gia vị: nước mắm, đường

Thực hiện:

Bước 1: Việc sơ chế nguyên liệu ở công thức bánh xèo cả 3 miền đều giống nhau. Thịt và tôm rửa sạch, thái và ướp gia vị, Rau nhặt sạch, rửa và để ráo. Công thức miền Nam có đậu xanh nữa nên bạn cần ngâm trước và hấp chín đậu.

Bước 2: Cho dầu lên chảo, làm nóng và xào chín tôm, thịt.

Bước 3: Pha bột bánh bằng cách cho bột gạo vào tô, thêm bột nghệ, cốt dừa, trứng vịt đánh đều tay. Khi hỗn hợp sánh mịn, loãng vừa thì thêm hành lá vào.

Bước 4: Nước chấm theo kiểu miền Nam được pha theo tỉ lệ: 3 muỗng cafe đường, nửa chén nước mắm, nửa chén nước tinh khiết, 3 muỗng nước cốt chanh, tỏi, ớt băm nhuyễn.

Bước 5: Dùng chảo có lòng sâu, tráng qua ít dầu để khi đổ bánh không bị dính. Khi chảo đủ nóng thì đổ bột và dàn đều tay để bánh mỏng. Thêm nhân gồm tôm, thịt, giá đỗ, đậu xanh và đậy vung trong 3 phút. Gấp đôi bánh và cho lên dìa thưởng thức thôi nào.

Bánh xèo miềnTây thường ăn kèm với những loại rau đặc trưng vùng miền

Kết luận

Mỗi miền đều có công thức làm bánh xèo chuyên nghiệp, riêng biệt và mang nét đặc sắc riêng. Tất nhiên, mỗi công thức sẽ có một hương vị riêng. Công thức nào ngon nhất vẫn đang đợi bạn thực hiện và nhận xét. Đừng quên vào bếp làm ngay bánh xèo để cả gia đình thường thức trong mùa dịch nha.

>>> Đọc thêm: Mẹo bảo quản hành lá xanh tươi lâu ngày ít người biết