Nếu như trước đây, rau má được biết đến là loại cây mọc dại mà chẳng cần trồng thì tới nay điều đó đã thay đổi. Rau má hay nước rau má có nhiều công dụng như thanh nhiệt, giải độc, lợi thấp, tiêu sữa…nên không quá khó để lý giải vì sao nó được yêu thích, nhiều người chọn cách mang loại rau này về trồng trong vườn nhà.

The Water MAN sẽ giúp bạn khám phá hết những lợi ích của thức uống lành mạnh này.

Thành phần của rau má

Rau má có thân thảo, hình dạng giống như những đồng tiền xếp tròn lại với nhau. Điều này cũng lý giải vì sao nhiều người gọi rau má với cái tên khác Tiền Thảo.

Loại rau này có giá trị dinh dưỡng cao. Ước tính cứ trong 100g rau má chứa khoảng 88.2g nước, 3.2g đạm, 1.8 g tinh bột, 4.5g cellulose, 3.7g vitamin C và rất nhiều những thành phần có lợi khác.

Rau má có thân thảo, dễ trồng, ưa ẩm

7 lợi ích của nước rau má

The Water MAN sẽ giúp bạn điểm qua 7 lợi ích lớn nhất của việc uống nước rau má điều độ trong thời gian dài.

Giải độc, hạ sốt 

Vì loại rau này có tính hàn nên tác dụng dưỡng âm của nó khá tốt. Uống nước rau má là cách để bạn thanh lọc, giải độc là làm nhuận gan. Khi việc đào thải độc tố ra môi trường thuận lợi các cơ quan bên trong cơ thể sẽ khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả hơn. Da và cơ thể của bạn cũng mịn màng, gọn gàng hơn trông thấy. Đây được xem là một trong những tác dụng lớn của việc uống nước ép rau má thường xuyên.

Chữa các bệnh về đường tiêu hóa 

Những ai đang bị những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa không nên bỏ qua loại nước thần thánh này. Nếu không tin bạn có thể kiểm chứng. Trong nước rau má chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm nhiễm. Ruột và đại tràng được cải thiện nhờ những thành phần có lợi chứa trong nước rau má.

Nước rau má hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn

Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Uống nước rau má giúp kích thích hệ tuần hoàn, tăng lưu thông oxy hóa. Các bộ phận bên trong cơ thể theo đó sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, nhờ những chiết xuất trong rau má, quá trình cường hóa thành mạch máu và mao mạch hiệu quả. Hệ tuần tuần của bạn được tối ưu đáng kể.

Thanh lọc cơ thể

Tác dụng thanh lọc cơ thể nhờ nước rau má không quá xa lạ. Nhất là những chị em mong muốn giảm cân. Những dưỡng chất trong rau má kích thích hệ bài tiết hoạt động. Độc tố thậm chí là chất béo dư thừa tích lũy bên trong cơ thể sẽ được đào thải. Nhờ cơ chế này, cơ thể bạn sẽ săn chắc, thon gọn hơn.

Tốt cho tĩnh mạch

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng này của nước rau má. Thành phần trong nó có thể làm giảm sưng cũng như hỗ trợ lưu thông khí huyết thuận lợi hơn. vào năm 2001, các nhà khoa học đã tiến hành chứng minh công dụng của loại nước này đối với nhóm người bị bệnh lên quan tới tính mạch. Kết quả khá bất ngờ, chỉ sau 4 tháng những bệnh nhân này có những cải thiện sức khỏe đến mức khó tin.

Giúp vết thương nhanh lành 

Triterpenoids có trong nước rau má là một thành phần “vàng” trong việc làm lành vết thương. Nhờ công dụng này, nhiều loại thuốc, mỹ phẩm đưa rau má trở thành một thành phần với nhiều công dụng trong điều trị và hỗ trợ làm đẹp. Cơ thể bạn khi bị sưng tấy có thể áp dụng mẹo này. Xay nhuyễn và áp trực tiếp rau má tươi sẽ là vết sưng nhanh lành hơn.

Nước rau má làm giảm viêm nhiễm, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương

Cải thiện trí nhớ và thị lực

Trí nhớ và thị giác của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nếu bạn thường xuyên uống nước rau má. Điều này chẳng cần chứng minh nữa. Từ xưa, bài thuốc uống nước rau má để cải thiện trí nhớ và thị được được ông bà ta áp dụng nhiều rồi. Ngoài ra, uống nước rau má là mẹo giúp bạn tránh được những tình trạng như táo bón, vàng da, mụn nhọt, rôm sẩy…

Nguyên liệu làm nước rau má truyền thống

  • 100g rau má tươi

  • Đường cát hoặc sữa đặc

  • ⅕ thìa muối

  • 500ml nước tinh khiết

Nước rau má thanh nhiệt, giải độc hiệu quả

3 bước làm đơn giản tại nhà

Bước 1: Xử lý và loại bỏ phần rau má hư hỏng, máng rửa sạch, ngâm nước muối và vớt ra để ráo.

Bước 2: Cho rau má, muối, nước tinh khiết vào xay nhuyễn. Dùng rây lọc bỏ phần bã, thu nước cốt thôi.

Bước 3: Thêm đường hoặc sữa để tạo độ ngọt. Cho đá lạnh vào ly, rót hỗn hợp rau má vào là có thể thưởng thức ngay.

Lưu ý khi uống nước rau má

Rau má tốt nhưng cũng có dược tính khá cao. Uống quá nhiều, uống thiếu khoa học có thể gây ra những vấn đề tiêu cực liên quan đến sức khỏe người sử dụng.

Thứ nhất, những người đang bị đau bụng, tiêu chảy không nên uống loại nước này. Tính hàn trong rau má có thể làm tình trạng đau bụng thêm nặng.

Thứ hai, nhóm người chuẩn bị mang thai và đang mang thai được khuyến cáo không nên uống nhiều nước rau má.

Thứ ba, người có nồng độ cholesterol, đường trong máu cao không nên uống nhiều rau má.

Thứ tư, nhóm người đang dùng thuốc tây để điều trị bệnh không nên uống loại nước này. Trong một số tình huống, những thành phần trong rau má có thể tương tác với thành phần của thuốc gây ra những phản ứng phụ.

Rau má có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tây

Cách bảo quản nước rau má

Rau má tươi

Trước khi đưa đi bảo quản, rau má nên được loại bỏ những thành phần hư hỏng vì khí ethylene có thể lây lan khiến rau của chúng ta nhanh hư hơn. Trường hợp bảo quản lâu ngày, bạn không nên rửa rau trước vì độ ẩm quá cao khiến rau bị hỏng, ứa màu. Nên bảo quản nguyên lá chứ không cắt nhỏ vì làm vậy có thể làm mất một phần dinh dưỡng có trong rau.

Nước ép rau má

Muốn nước rau má thơm ngon nhất, bạn nên uống chung khi vừa thực hiện xong. Nếu nhiều mà không sử dụng hết bạn có thể cho vào bình thủy tinh có nắp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng hết, tránh để qua đêm vì nó có thể sinh ra những thành phần gây hại cho cơ thể.

Nên bảo quản rau má khô ráo trong ngăn mát, xay uống liền không nên để qua đêm

Kết luận

Một người có kiến thức đầy đủ về rau má sẽ uống và sử dụng chúng một cách đúng đắn để bảo vệ sức khỏe. 3 phút của bạn đổi lại những kiến thức đúng đắn về loại nước uống quen thuộc không phí đúng không? Biết rồi thì áp dụng thôi!

>>> Đọc thêm: Công thức làm nước ép rau má sữa tươi thanh nhiệt mùa hè