Một trong những triệu chứng làm người bệnh khốn đốn khi mắc Covia-19 là mất vị giác. Nhiều người chuyển từ trạng thái dương tính sang âm tính dù đã hơn 2 tháng nhưng vị giác vẫn chưa trở lại bình thường. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của F0. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng đó, cùng The Water MAN giải đáp nhé.

Tại sao Covid-19 làm mất vị giác

Theo như chia sẻ của bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM) mất vị giác là một trong những triệu chứng xuất hiện muộn. Vì nó xuất hiện muộn nên việc tồn tại sau khi người bệnh chuyển về âm tính là điều bình thường. Triệu chứng này nhìn chung không có gây hại nên người bệnh không nên quá lo lắng. Cái duy nhất chính là việc cảm nhận độ ngon của thức ăn. Hiện tại, để dứt điểm tình trạng này vẫn chưa có một loại thuốc chuyên biệt nào cả.

Covid khó phát hiện vì triệu chứng tương đương cảm cúm

Phân tích về nguyên nhân, những nghiên cứu cho rằng Cov liên kết với ACE2 (protein) trên tế bào chủ thể. Thành phần ACE2 thường tập trung ở mũi và miệng. Tồn tại với số lượng càng nhiều thì mức độ tổn thương thần kinh tới mũi và miệng cao lên.

Mất mùi vị chưa có phương pháp điều trị đặc biệt. Song, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên tập những bài tập khứu giác, sử dụng thuốc corticoid, thuốc hỗ trợ tái tạo thần kinh.

Corticoid là một trong những loại thuốc góp phần cải thiện tình trạng mất vị giác do Covid gây ra

8 cách cải thiện vị giác hiệu quả ở F0

Dưới đây là tổng hợp những biện pháp giúp cải thiện tình trạng mất vị giác. Dưới góc nhìn của những chuyên gia, y bác sĩ có chuyên môn cao nên thông tin này đảm bảo sự tin cây. F0 đang bị “mất vị giác” làm khó chịu, đừng bỏ qua những mẹo này:

Thứ nhất, uống đủ nước mỗi ngày. Muốn cơ thể vận hành một cách trơn tru, bộ máy lớn này cần được bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày. Tác dụng của nước tinh khiết được chúng tôi nhắc đi nhắc lại. Riêng trường hợp mất vị giác do Covid, uống đủ nước càng quan trọng hơn. Tốt nhất, người bệnh nên uống nước lọc được làm ấm. Khi uống mọi người có thể cho thêm một vài lát gừng mỏng. Uống liên tục từ 7-10 ngày, vị giác của bạn sẽ có những chuyển biến tích cực.

Bệnh nhân nên uống nước tinh khiết được làm ấm thay vì nước lạnh

Thứ hai, chú ý tư thế ngủ. Nhiều người không để ý tư thế ngủ Thực tế, hành động này ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe chúng ta. Người bị mất vị giác do Covid được khuyến khích ngủ trong tư thế nằm úp hoặc nằm nghiêng. Nếu bạn thường xuyên ngủ nằm ngửa nguy cơ nghẹt ngực, khó chịu lồng ngực sẽ cao hơn bình thường.

Thứ ba, người bệnh nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Những bữa ăn nhẹ, thức ăn dễ tiêu hóa là những gợi ý hoàn hảo. Khi chế biến món ăn, bạn có thể thêm vào chút gia vị bột quế hay bột nghệ để kích thích quá trình hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Bệnh nhân nên ưu tiên những thực phẩm dễ tiêu

Thứ tư, mỗi ngày, F0 nên nhại một ít nho khô. Ngoài chức năng cải thiện hệ tiêu hóa, nho khô còn có công dụng thần thánh trong việc giúp bạn nhanh chóng lấy lại vị giác đã mất đấy. Hãy chia nhỏ thời gian nhai loại quả này từ 4-5 lần mỗi ngày nhé.

Thứ năm, thực đơn dinh dưỡng của bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như đùi gà, củ dền, cần tây, bí, dưa leo…Trái cây cũng tốt, lựu, táo hay cam sẽ giúp cơ thể bạn có thêm nguồn năng lượng tích cực đấy.

Rau xanh bổ sung xơ, vitamin, khoáng chất lại dễ tiêu hóa

Thứ sáu, bên cạnh việc khuyến khích sử dụng nước ấm, chúng tôi khuyên bạn sử dụng những món ăn ấm nóng luôn. Nhất là hạn chế những món ăn quá ngọt, quá cay hay chua. Tốt nhất, hãy thử ăn đồ ăn cân bằng giữa các mùi vị.

Thứ bảy, dù âm tính rồi nhưng bạn vẫn chán ăn vì không thể nhận biết mùi vị đồ ăn. Bữa ăn nào bạn cũng cảm thấy đói nhưng có cảm giác chán ăn, bỏ bữa. Khi này, hãy bổ sung thêm một ly sinh tố hay ly sữa chua để bù đắp phần dinh dưỡng thiếu đó. Những loại đồ uống này hỗ trợ trong việc tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Sinh tố hay sữa chua giúp bổ sung một phần dinh dưỡng lại tốt cho hệ tiêu hóa

Thứ tám, F0 nên ăn nhiều trái cây, rau xanh mỗi ngày. Điều nữa, hãy hạn chế tối đa những đồ chế biến sẵn. Gà rán, khoai tây chiên, xúc xích…thực sự không tốt cho sức khỏe bạn lúc này.

Kết luận

The Water MAN đồng cảm với những ai mất vị giác do nhiễm Covid-1. Bằng những gợi ý này, bạn có thể cải thiện tình trạng đó trong thời gian ngắn. Thêm một điều nữa, muốn vị giác quay lại nhanh hơn, đừng quên giữ cho mình một tinh thần vui vẻ, lạc quan yêu đời nhé.

>>> Đọc thêm: 

F0 cải thiện tình trạng mất khứu giác bằng cách nào? (Phần 9)

Bạn đã biết Uống nước đúng cách trong mùa dịch?