Mất khứu giác và vị giác là 2 triệu chứng đặc trưng ở người nhiễm Covid-19. Thực tế, dù đã âm tính thời gian dài nhưng mùi và vị giác của người nhiễm vẫn chưa trở lại bình thường.

Trong bài trước, The Water MAN đã có những chia sẻ trong việc cải thiện tình trạng mất vị. Vì vậy, bài này tập trung vào nhóm đối tượng bị mất mùi dù đã lành bệnh đã lâu.

Tại sao Covid-19 ảnh hưởng tới mùi?

Tình trạng mất mùi kéo dài do Covid-19 gây ra vẫn đang được nghiên cứu. Nhiều giả thuyết và quan sát giải thích việc mất mùi có thể xảy ra đối với người nhiễm Covid nhẹ. Khi bị nhiễm virus, người bệnh thường bị nghẹt mũi, chảy nước mũi. Sự tắc nghẽn này tạo thành lớp nhầy nên việc nhận biết mùi trở nên khó hơn. Song, không phải trưởng hợp mất mùi nào cũng bị sổ mũi và chảy nước mũi cả. 

Nguyên nhân thế nào vẫn chưa được xác định một cách chắc chắn. Nhưng rõ ràng, covid gây ra những tổn thương cho tế bào thần kinh khứu giác (tế bào trung tâm).

Nhiều kết quả nghiên cứu đề ra dự đoán thời gian để khứu giác của người bệnh quay lại như thường. Thống kế có tới 90% người bị ảnh hưởng về ngửi sẽ cải thiện điều đó trong vòng 4 tuần. Ngoài ra, một số đối tượng có thể mất vĩnh viễn luôn.

Covid gây ra triệu chứng mất khứu giác ở người bệnh

Covid gây mất mùi bằng cơ chế nào?

Cơ thể chúng ta có tế bào cảm nhận mùi và tế bào hỗ trợ thần kinh. Khi virus xâm nhập vào cơ thể chúng tấn công chọn lọc đối với những tế bào cảm nhận mùi, những tế bào này có liên hệ với với tế bào cảm nhận mùi trên não. Cũng nhờ sự móc nối này nên nhiều người lo lắng não sẽ bị tổn thương theo. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng bệnh nhân nhiễm Covid bị tổn thương não rất hiếm gặp.

Virus của Covid -19 liên kết với ACE2 / TMPRSS2 trên những tế bào bền vững của mũi. Các tế bào này sẽ bị ảnh hưởng đến thần kinh khứu giác giảm là điều dễ hiểu.

Mất mùi là triệu chứng xuất hiện khá muộn, thường là khi người bệnh sắp lành

Cần làm gì để cải thiện tình trạng mất mùi?

Nhiều người đã lành bệnh nhưng di chứng sau đó vẫn theo họ. Chúng khiến cuộc sống của F0 đã khỏi bệnh bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều người tìm tới chuyên gia, bác sĩ, người lại chủ động tìm kiếm thông tin hỗ trợ trên mạng.

Có cần điều trị khi mất khứu giác sau khi mắc Covid không vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Tuy nhiên, theo như những ý kiến của chuyên gia thì hầu hết những trường hợp bị nhiễm chức năng khứu giác sẽ quay lại bình thường sau đó. Thời gian “bình thường” có sự khác biệt giữa các đối tượng, nó có thể kéo dài lên tới vài tháng.

Rèn luyện thói quen ngửi những mùi quen thuộc mỗi ngày

Luyện tập khứu giác là một trong những cách giúp bệnh nhân nhanh chóng lấy được khứu giác như ban đầu. Hiểu đơn giản, bệnh nhân sẽ có những bài tập ngửi mùi như cách bắt mũi học lại cách nhận biết vậy. Việc lặp đi lặp lại với hành động ngửi mùi như thế giúp ta nhớ lại những lần ngửi trong quá khứ. Và nhất định, việc uống đủ nước và dinh dưỡng là điều bạn không thể bỏ qua rồi.

Một gợi ý đến từ chuyên gia nữa mà bạn có thể tham khảo và bổ sung trên hành trình lấy lại khứu giác. Thuốc xịt corticosteroid tại chỗ phần giúp mũi dễ chịu hơn. 

Xịt mũi thường xuyên là cách làm sạch vi khuẩn và làm dịu mũi

Kết luận

Mất mùi và vị giác gây nỗi lo lắng cho nhiều người nhiễm Covid dù đã lành bệnh khá lâu. Việc áp dụng những bài luyện tập tại nhà phần nào đó sẽ giúp cải thiện tình trạng mất khứu giác. Thử áp dụng để cảm nhận những thay đổi đối tích cực và đừng quên chia sẻ để nhiều người biết về những mẹo này nhé.

>>> Đọc thêm: 

8 mẹo giúp F0 cải thiện tình trạng mất vị giác

Bạn đã biết Uống nước đúng cách trong mùa dịch?