Chủ động phòng dịch, duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp mọi thành viên gia đình bạn tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. The Water MAN xin giới thiệu một vài cẩm nang giúp gia đình bạn vượt qua mùa dịch khỏe mạnh.

Hệ thống miễn dịch là “lớp áo giáp” kiên cố giúp cơ thể chống lại dịch bệnh. Hiểu một cách đơn giản, hệ miễn dịch là mạng lưới các tế bào, mô và các cơ kết hợp với nhau để bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, ký sinh trùng...Khi hệ miễn dịch hoạt động bình thường thì khả năng ngăn chặn các yếu tố gây hại bên ngoài hoàn toàn có thể. Trong trường hợp ngược lại, hệ miễn dịch bị phá vỡ thì khả năng nhiễm bệnh cho những yếu tố gây hại bên ngoài là điều chắc chắn.

Dưới đây là tổng hợp những bí quyết giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức đề kháng giúp cơ thể bạn tránh lây nhiễm virus trong mùa dịch.

Tiêm vắc xin ngừa Covid

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa lây nhiễm covid an toàn nhất tính tới hiện tại. Hiện nay có tới hơn 200 loại vắc xin đang nằm trong giai đoạn tiền lâm sàng. Nhiều loại đã được kiểm định chất lượng và được tiến hành tiêm đại trà cho người dân.

Gia đình bạn muốn tiêm nhưng chưa nằm trong diện ưu tiên tiêm ngừa đại trà thì có thể chủ động đăng ký tại VNVC. 

Vắc xin có khả năng giảm thiểu khả năng lây nhiễm covid cao nhất

Bổ sung dinh dưỡng khoa học

Cung cấp đa dạng thực phẩm trong mùa dịch là lưu ý tiếp theo nếu bạn muốn cơ thể có khả năng phòng chống dịch bệnh. Trong giai đoạn này, người có sức khỏe bình thường không khuyến khích ăn kiêng. Bổ sung đủ năng lượng, đạm, khoáng chất là tiền đề để hệ hô hấp bạn khỏe mạnh.

Trong bữa ăn hàng ngày, chị em nội trợ nên đa dạng những thực phẩm như trứng, cá, thịt, rau xanh, các loại đậu cần thiết. Trái cây tươi có thể xem là nguồn khoáng chất, vitamin mà cơ thể không nên bỏ qua nữa đấy.

Đa dạng thực phẩm trong mùa dịch là điều được khuyến khích

Uống đủ nước mỗi ngày

Ăn khoa học, uống hợp lý là điều người dân được khuyến khích trong thời gian dãn cách xã hội. Không cần đến màu dịch mà những ngày thường việc uống nước nên được xem là quan trọng. Cơ thể chúng ta ⅔ là nước nên bổ sung ít sẽ dẫn đến việc ngưng trệ những hoạt động bên trong của cơ thể. 

Để tăng cường đề kháng, mọi người nên uống nước sạch, nước ấm, nước đảm bảo chất lượng. Quá trình uống nên được chia nhỏ vào nhiều khoảng thời gian trong ngày, uống chậm rãi, uống thường xuyên cả khi không khát.

Nước tinh khiết, nước khoáng hay nước kiềm là những loại nước ám toàn tuyệt đối và có khả năng tăng cường đề kháng cho cơ thể. Vậy nên, việc thay thế những loại nước này bằng nước ngọt, soda là điều tuyệt đối tránh.

Nước uống hỗ trợ tăng cường đề kháng, tăng miễn dịch cơ thể

Không lạm dụng chất kích thích

Rượu bia có thể giải tỏa được tâm trạng khó chịu trong thời gian dãn cachs nhưng nó không có lợi cho sức khỏe. Đàn ông không nên sử dụng quá hai ly rượu mỗi ngày. Nếu uống lượng nhiều sẽ ức chế hoạt động của các tế bào bạch cầu và làm giảm khả năng chống viêm tự nhiên của cơ thể. Nói tóm lại, rượu, bia thậm chí là thuốc lá là những thành phần có khả năng làm suy yếu hệ thống miễn dịch cho người sử dụng.

Lạm dụng chất kích thích có khả năng làm giảm đề kháng

Quan hệ vợ chồng lành mạnh

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra những lợi ích cho hệ miễn dịch nếu vợ chồng sinh quan hệ lành mạnh, an toàn. Tình dục cũng có thể giúp miễn dịch tự nhiên bằng cơ chế giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ.

Quan hệ vợ chồng khoa học hỗ trợ tăng cường đề kháng cơ thể

Thể dục đều đặn

Gia đình bạn hãy duy trì thói quen tập thể dục đều đặn ngay trong mùa dịch bệnh. Thể dục giúp cơ thể tăng loại protein có tên IgA để chống lại nhiễm trùng và sự xâm nhập của những thành phần có hại.

Giấc ngủ ngon, sâu giấc là chìa khóa giúp bạn vui khỏe hơn mỗi ngày kể cả mùa dịch

Kết luận

Ngoài việc tuân thủ đúng chỉ thị 5K của thủ tướng chính phủ thì việc áp dụng những mẹo trên sẽ giúp gia đình bạn vui khỏe suốt mùa dịch.

>>> Đọc thêm: Lạm dụng thuốc bổ trong mùa dịch và những hậu quả khó lường