Có thể nói rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia nhạy bén và nhanh chóng trong phòng chống Đại dịch viêm đường hô hấp cấp. Sau tết, nhiều khu vực như TP HCM, Hà Nội, trường học đã mở cửa, học sinh đi học bình thường.

Dưới đây là cẩm nang để các bậc cha mẹ hướng dẫn con trẻ tự bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh lây dịch bệnh khi tới trường.

Chuẩn bị tâm lý cho con trẻ

Chưa năm nào học sinh khắp cả nước được nghỉ nhiều ngày đến vậy. Kỳ nghỉ Tết cũng kéo dài hơn mọi năm. Không ít trẻ quên luôn việc phải tới trường. Nhưng nhiều trẻ tỏ ra vui mừng khi được trở lại trường, gặp lại thầy cô và bạn bè. Nỗi lo lắng của phụ huynh theo đó xuất hiện khi cho con mình quay lại trường trong mùa dịch bệnh.

Để thuận tiện, an toàn trong mọi thứ, bố mẹ nên là người hướng dẫn con trẻ sắp xếp lại thời gian biểu, kế hoạch học tập và nhiều chuẩn bị khác. Cha mẹ không nên quan trọng hóa việc bé phải biết nhiều kĩ năng. Hãy từ tốn chỉ bé cách tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Khi được bố mẹ chuẩn bị tâm lý, bé sẽ vui vẻ, tự tin khi quay trở lại trường học sau Tết

Tạo thói quen rửa tay thường xuyên cho bé

Rửa tay đúng cách là biện pháp cơ bản và đặc biệt hiệu quả giúp ngăn chặn và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm. Rửa tay đúng sẽ giúp các bé tránh được sự lây lan của những bệnh lý thông thường như cảm lạnh, ho gió, cảm cúm…và hạn chế lây lan Covid.

Bố mẹ phải là người hướng dẫn con cách rửa tay hợp lý, thời gian bao lâu, các bước rửa tay sẽ diễn ra thế nào...Thời gian rửa tay đúng cách được các chuyên gia khuyến cáo rơi vào khoảng 20-30 giây. Bố mẹ chỉ cần sử dụng những loại xà phòng rửa tay thông thường, không cần những sản phẩm quá xịn sò với giá thành đắt đỏ. Hãy để xà phòng, nước rửa tay thường xuyên trong balo để bé có thể sử dụng khi cần.

Dưới đây là 6 bước rửa tay đúng mà bộ Y tế khuyến cáo

Nhắc nhở bé mang khẩu trang khi tới trường

Nước bọt bắn ra từ những người mang bệnh sẽ lây lan tới người khác. Các giọt bắn từ đường hô hấp sẽ đi vào không khí khi chúng ta hắt xì, ho, nói chuyện, ca hát. Nếu hai đối tượng đang giao tiếp không bên nào mang khẩu trang thì khả năng truyền bệnh càng cao.

Khẩu trang là một rào chắn giúp ngăn cản hoặc làm giảm những giọt bắn ra bên ngoài. Không chỉ phòng bệnh khi tiếp xúc với người khác, khi chúng ta mang khẩu trang còn giúp giảm thiểu lây lan bệnh cho cộng đồng nếu cơ thể ta chứa mầm bệnh. Bố mẹ nên ý thức được điều này để nhắc nhở con trẻ của mình. 

Đi học trong mùa dịch, con cưng của bạn có thể tiếp xúc với nhiều người tới từ các khu vực sinh sống khác nhau. Để ngăn ngừa trường hợp xấu nhất, mẹ nên bỏ sẵn khẩu trang y tế và nhắc nhở con sử dụng khi cần. Sau khoảng 4 tiếng sử dụng, bé nên thay thế khẩu trang mới.

Mang khẩu trang đúng chuẩn hổ trợ làm giảm lây lan Covid trong môi trường bé học tập

Tạo lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh 

Để tăng cường sức đề kháng chống lại những tác nhân gây hại, cơ thể bé nên được cung cấp đúng và đủ các chất dinh dưỡng, khoáng chất thiết yếu mỗi ngày. 

Những thực phẩm giàu kẽm như hải sản, gan động vật, thịt bò...còn hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Rau củ quả là nguồn vitamin dồi dào. Chúng giúp bé nhuận tràng, tránh những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa…

Bên cạnh việc ăn uống đủ chất, bố mẹ nên tập cho bé lối sống lành mạnh bằng việc ngủ đúng giấc, đúng giờ, rèn luyện thể thao và vận động thường xuyên…

Nhắc bé uống đủ nước mỗi ngày

Thông tin uống nhiều nước tinh khiết, nước khoáng hỗ trợ phòng ngừa nhiễm covid được nhiều người truyền vì nó có cơ sở. Khi uống đúng, uống đủ nước mỗi ngày sức đề kháng của bé sẽ nâng lên. Những tác nhân gây hại như vi rút, vi khuẩn hiếm có cơ hội để xâm nhập.

Uống đủ nước giúp loại bỏ được chất độc, cung cấp năng lượng, tăng cường sức đề kháng cho bé trong mùa dịch

Các phản ứng trong cơ thể là phản ứng thủy phân nên việc uống nước để chu trình trên hoạt động trơn tru là điều con bạn phải làm. Quá trình trao đổi chất giúp cơ thể tổng hợp ra năng lượng, đào thải những thành phần gây hại. Khi thiếu nước, cơ thể của bé dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung. Sức khỏe bé có vấn đề tạo môi trường thuận lợi để vi rút và vi khuẩn tấn công. 

Hãy chắc chắn bé luôn có chai hoặc bình nước cá nhân trong cặp. Bố mẹ nên nhắc nhở bé không nên uống chung chai nước nhất là trong thời điểm này. Theo tự nhiên, trẻ em có xu hướng thích chia sẻ nhau mọi thứ. Việc cùng tiếp xúc với miệng chai tạo điều kiện dễ dàng để các thành phần gây hại trong nước bọt xâm nhập cơ thể bé.

Kết luận

Nuôi dạy trẻ trong mùa dịch thật khó khăn nhất là khi con bạn còn quá nhỏ. Vào cuối ngày, bạn hãy dành thêm thời gian để trò chuyện cùng con trẻ, hỏi thăm về những diễn biến trong ngày. Hãy kể thêm những điều tích cực cho con trẻ, hãy tán thưởng vì những hành động đúng, hãy động viên con bằng những món quà nhỏ bé như cái hôn âu yếm lên má. 

Vẫn là thông điệp cuối cùng The Water MAN muốn gửi gắm tới các bậc cha mẹ: “Hãy cho con thấy bạn là tấm gương tuyệt vời, trường học là nơi an toàn, thân thiện, vui vẻ”

>>> Đọc thêm: Vì sao nhiều bà mẹ không thích nuôi con ở thành phố