Có thể nói trẻ em thành phố có cuộc sống tốt hơn hẳn so với nông thôn: điều kiện học hành tốt hơn, được ăn uống đầy đủ, chăm sóc sức khỏe tốt. Nhưng việc nuôi dạy một đứa trẻ ở thành phố cũng mang lại không ít những mặt trái khiến phụ huynh phiền lòng.

Vậy đâu là nguyên nhân nhiều bà mẹ mong muốn nuôi dạy con trẻ tại những vùng nông thôn, hãy cùng tìm hiểu cùng The Water MAN nha.

Vì sao trẻ em thành phố dễ mắc bệnh

Ô nhiễm môi trường 

Sống tại những đô thị, nhất là những thành phố lớn, một trong những mối đe dọa con trẻ chính là bụi mịn, chất độc trogn không khí, tiếng ồn, nguồn thực phẩm kém an toàn...Chúng trở thành nguyên nhân làm cho phụ huynh mong muốn đưa con trẻ về quê nuôi dạy.

Hệ hô hấp của trẻ nhỏ vốn chưa hoàn thiện như người trưởng thành. Hệ miễn dịch của chúng dễ bị xâm nhập từ nguồn bệnh bên ngoài. Tấm lá chắn của cơ thể bé còn yếu nên việc hạn chế cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiếu an toàn là điều không nên. Vì khi trẻ tiếp xúc với khói vụi, vi khuẩn và vi rút có nhiều cơ hội xâm nhập và gây bệnh. Sức đề kháng, hệ hô hấp của trẻ bị các tác nhân có hại xâm nhập nên việc con trẻ thường xuyên đau ốm diễn ra nhiều hơn. 

Không khí ô nhiễm, nhất là bụi mịn trong đó kích ứng hệ hô hấp của con trẻ. Bởi vậy, tỉ lệ trẻ em bị hắt xì, ho, chảy nước mũi ở thành phố thường lớn hơn trẻ em nông thôn. 

Bụi mịn đe dọa cuộc sống và sinh hoạt người dân TP HCM

Ngoài ra, không khí ô nhiễm còn có thể gây kích ứng lên hệ thống mắt dẫn đến làm đỏ mắt, kích ứng da, biểu hiện như nổi mề đay, ngứa, khó chịu. Về lâu dài, các loại bụi có thể xâm nhập qua niêm mạc, đường tiêu hóa, đi đến những cơ quan khác. Ảnh hưởng đến gan thận và phát triển thần kinh của trẻ.

Không gian sống chật hẹp

Mức sống thành thị cao hơn nông thôn nhiều lần. Nguồn thực phẩm trẻ em sống tại thành phố thường dồi dào nên việc kiềm chế bản thân rất khó. Ăn nhiều, lười vận động tạo thuận lợi cho quá trình tích tụ mỡ thừa. Vì vậy, trẻ em sống tại khu vực này có tỉ lệ béo phì rất cao. Bố mẹ nên chú ý, béo phì chính là nguyên nhân hàng đầu của các chứng bệnh nguy hiểm liên quan tới tim mạch, tiểu đường, thậm chí là ung thư. Hiểu vậy, bố mẹ nên cân đối chế độ dinh dưỡng cho con trẻ.

Điều khác, cũng do mức sống tại thành phố cao nên không gian sống khiêm tốn hơn nông thôn. Mức độ dân số cao, không gian sống chật hẹp khiến môi trường nuôi dưỡng con trẻ càng khó khăn.

Chung cư mộc lên nhiều tại những thành phố, đồng nghĩa với việc không gian vui chơi, thể dục thể thao của con trẻn ít lại. Thường thì, bố mẹ đi làm cả ngày, trẻ em ngoài việc lên lớp thì chỉ quanh quẩn ở nhà mà thôi. 

Thiếu không gian sống lành mạnh, thiếu rèn luyện thể thao, thiếu trải nghiệm dẫn đến nguy cơ trở thành những “con gà công nghiệp” lúng túng xoay xở với cuộc sống khi chỉ có một mình. Đây là vấn đề được rất nhiều chuyên gia bàn luận. Việc của bố mẹ là lưu ý chúng và tìm ngay những hướng giải quyết tốt cho con trẻ.

Vì thiếu không gian vui chơi nên trẻ em thành phố có xu hướng "nghiện" xem điện thoại, máy tính, tivi

Trẻ sẽ thiếu kỹ năng sống

Cuộc sống ở thành phố bận rộn, thiếu sân chơi lành mạnh khiến trẻ nhỏ thường xuyên ở trong nhà, ít có thời gian được tiếp xúc, vui chơi ngoài trời. Vì vậy hầu hết trẻ đều thiếu kỹ năng sống, thiếu trải nghiệm.

Đối chiếu với cuộc sống của trẻ em vùng nông thôn, bạn sẽ thấy ngay sự tương phản này. Nếu như trẻ em thành thị ưu tiên những ti vi, máy tính, máy chơi điện tử thì thời gian đó trẻ em nông thông giúp bố mẹ kha khá công việc. Có thể là lau dọn nhà, quét sân vườn, cho gà ăn, chăn trâu...trở thành công việc trong lòng bàn tay của con trẻ.

Chúng tôi không cổ súy tất cả, những sự so sánh trên cho dù khập khiễng nhưng có đã và đang tồn tại. Không phải 100% trẻ em thành thị, hay 100% trẻ em nông thông đang làm những điều trên. Nhưng phép so sánh này để bố mẹ khi nuôi dạy con ở thành phố cần lưu tâm hơn trong việc dạy con thêm nhiều kĩ năng sống.

Vấn đề sức khỏe

Chất lượng cuộc sống ở thành phố cao hơn nông thôn. Tuy vậy, trẻ em sinh ra và lớn lên ở thành phố lại phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe hơn. Trẻ em thành phố có nguy cơ mắc chứng ăn uống vô độ cao gấp 5 lần bạn bè ở miền quê. Ăn uống đầy đủ nhưng ít vận động dễ dẫn đến thừa cân, béo phì - nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh: tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường, xương khớp, ung thư.

Thói quen kém lành mạnh này sẽ khiến sức khỏe của con bạn bị đe dọa nghiêm trọng

Giải pháp cho các bà mẹ

Cải thiện môi trường sống 

Ngoài các yếu tố về giáo dục, rèn luyện kỹ năng thì đối với vấn đề sức khỏe của trẻ có 3 nhân tố tác động đặc biệt cần lưu ý. Đó là bầu không khí, thực phẩm ăn uống và lối sống.

Ăn từng ngày, uống từng giờ nhưng hít thở thì từng giây. Do đó chất lượng không khí chính là nhân tố ưu tiên cần được cải thiện hàng đầu. Bố mẹ phải đjăc biệt lưu tâm vấn đề này nha.

Theo thống kê của Tổ chức Y Tế thế giới (WHO), hàng ngày, có khoảng 93% trẻ em trên thế giới dưới 15 tuổi phải hít thở bầu không khí ô nhiễm. Nước ta hiện đứng thức 17 trong top những quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí nặng. 

Chủ động có những biện pháp nhỏ nhất 

Các chuyên gia cũng khuyên phụ huynh nên có các các biện pháp chủ động.Như hạn chế cho trẻ ra ngoài đường, những nơi có khói bụi ô nhiễm và cho trẻ đeo khẩu trang khi ra ngoài. Sau khi đi từ ngoài đường về nhà thì nên nhỏ mũi, nhỏ mắt cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý để loại bỏ bớt bụi bẩn trong mắt, đường hô hấp.

Nên chủ động cài đặt các ứng dụng đo chất lượng không khí để từ đó có thể theo dõi, điều chỉnh sinh hoạt. Tránh ra ngoài trời vào những thời điểm cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng, có hại cho sức khỏe.

Xây dựng cho bé một lối sống lành mạnh từ nhỏ, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, tạo cơ hội cho trẻ được vận động để tăng cường sức đề kháng, giảm khả năng mắc các bệnh lý liên quan đến ô nhiễm.

Cha mẹ nên cân đối chế độ dinh dưỡng kết hợp luyện tập cho con trẻ

Sử dụng máy lọc không khí Coway

Coway nhập khẩu từ Hàn Quốc và được phân phối bởi thương hiệu Coway. Được sản xuất tại Hàn Quốc nên chất lượng sản phẩm, công nghệ hiện đại, linh kiện luôn đảm bảo chất lượng cao, chinh phục mọi khách hàng khó tính.

Hiện nay, dòng sản phẩm được phân phối tại Việt Nam với nhiều loại model máy phù hợp cho mọi diện tích phòng. Đây là dòng sản phẩm nổi bật với các chức năng nổi bật như lọc sạch bụi bẩn, vi khuẩn, phấn hoa và nhiều thành phần gây hại khác đang tồn tại trong không khí.

Máy lọc thương hiệu này khá đa dạng về kiểu dáng cũng như hiệu năng sử dụng giúp bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm để phù hợp với diện tích căn nhà cũng như văn phòng của mình. Thiết kế nhỏ gọn độc đáo, màu sắc trang nhã, sang trọng, phù hợp với nhiều không gian nhà ở khác nhau.

Coway-giải pháp cho không gian sống gia đình bạn

Máy lọc không khí sử dụng công nghệ lọc khí tiên tiến nhất của Hàn Quốc với màng lọc HEPA, loại bỏ đến 99,97% bụi bẩn, vi khuẩn, vi rút có hại trong không khí. Tính năng lọc Auto của máy có khả năng đánh giá chất lượng không khí, tự động điều chỉnh về chế độ lọc phù hợp. Ngoài ra, hệ thống lọc của máy làm sạch không khí Coway còn có khả năng khử mùi hôi, mùi nấm mốc… trong không khí.

Máy được trang bị hệ thống cảm biến nhiệt hoạt động tự động vào ban đêm, khi không có ánh sáng giúp đảm bảo an toàn và duy trì hoạt đột ổn định, chế độ tự động thông minh, hẹn giờ tắt máy, chế độ tubor, đèn cảnh báo mức độ ô nhiễm, cảm biến bụi, mùi và độ ẩm.

Kết luận

Trên đây là những lý do và cách giảm thiểu tối đa những tác động không mong muốn đối với con trẻ mà bố mẹ nên lưu ý. Nuôi dạy con trẻ ở nông thôn hay thành phố đều đi kèm với những thuận lợi và bất lợi. Vậy nên, tùy vào môi trường sống, bố mẹ có thể thực hiện những giải pháp hợp lý giúp bảo vệ sức khỏe con mình, tạo môi trường sống lành mạnh nhất cho con trẻ.

>>> Đọc thêm: Máy lọc nước Coway có thật sự tốt như lời đồn