Lâu nay cần tây vốn nổi tiếng là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít calo. Sử dụng loại rau này trong chế biến sẽ không làm tăng cân. Không ít chị em hoàn thành được mục tiêu giảm cân trước tết như họ mong muốn nhờ yếu tố trên. Nhưng liệu chỉ hỗ trợ giảm cân thôi liệu nước cần tây hấp dẫn đến vậy. Cùng khám phá thêm những lợi ích vàng của nước cần tây nhé.

Thành phần của cần tây?

Cần tây là loại thực vật thuộc hoa tán, thân mọc thẳng đứng, có thể cao tới 1,5m. Lá ở gốc thường có cuống, lá giữa và lá phần ngọn không có cuống. Cần tây được ứng dụng nhiều hàng ngày. Lá và thân của cần được sử dụng phổ biến như những loại rau khác. Rễ và củ được xem là hai trong những phương thuốc quý.

Cần tây chứa hơn 90% là nước, 1.95% nitơ, 0.07 chất béo, 1.15% xenluloza, nhiều vitamin nhóm A, B, C, giàu khoáng Fe, Mg, K, Cu…

Rau cần tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng chứa rất ít calo

6 lợi ích của nước cần tây

Nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng cần tây để làm thuốc. Theo đó, cần tây có thể hỗ trợ điều và và làm giảm ho, kích thích hệ tiêu hóa, ổn định huyết áp, thanh lọc, giải độc cơ thể…

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt 

Ngoài những thành phần dinh dưỡng thiết yếu, cần tây chứa nhiều xơ. Muốn quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng tất nhiên thành phần này không thể thiếu. Xơ giúp nhu động ruột đều đặn, cân bằng mọi quá trình hoạt động, giảm táo bón cực kì hiệu quả.

Trong nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra, chất chống oxy hóa có nhiều trong cần có ích cho dạ dày. Chúng cải thiện niêm mạc và ngăn ngừa tình trạng viêm loét hiệu quả. Tác dụng này nhờ thành phần có tên apiman có trong cần. Một cốc nước cần tây có thể chứa khoảng 6% nhu cầu xơ của cơ thể bạn/ngày. Hãy lưu ý để cân đối lượng xơ cần bổ sung nhé.

Giảm cân hiệu quả

Lợi ích này chẳng cần đến khi The Water MAN đê cập rồi đúng không. Uống nước ép cần tây mỗi ngày là “bí quyết” giúp chị em lấy lại sắc vóc cân đối, thon gọn đón tết. Không khó hiểu, cần tây nhiều dinh dưỡng những lượng calo bên trong lại nhỏ, xơ lại nhiều. vô tình chúng càng làm giảm đi cảm giác thèm ăn sau khi mình uống nước cần.

Những ai đang chật vật với việc giảm cân, thử áp dụng phương pháp này xem. 500ml nước ép cần tây mỗi ngày, đúng nhất là trước giờ ăn khoảng 1 tiếng, đảm bảo hiệu quả rõ ràng đấy nha.

Nước ép cần tây giảm cân hiệu quả

Kháng viêm hiệu quả

Trên tạp chí Nutrition and Cancer đã đề cập đến hiệu quả vượt trội của cần tây trong việc chống viêm hiệu quả ở người.  Flavonoids và chất chống oxy hóa flavonoid là hai trong những thành phần có thể ức chế những enzym có khả năng gây viêm nhiễm.

Ổn định huyết áp

Uống nước cần tây mỗi ngày là cách để giảm mức cholesterol trong cơ thể. Xơ có trong cần sẽ giúp bạn hấp thụ và đào thải cholesterol ra ngoài. Công trình nghiên cứu của Đại học Chicago cũng chỉ ra, cần tây có tác dụng làm giảm 7% lượng cholesterol và 14% huyết áp. Nước cần hỗ trợ quá trình trao đổi dinh dưỡng, lưu thông máu bên trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều lần. 

Ngừa bệnh răng miệng

Selinene, butyl phthalide và tinh dầu thực vật là những thành phần có lợi cho răng miệng có nhiều trong cần tây. Chúng kích thích hệ thần kinh hoạt động trơn tru, cải thiện sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ phòng ngừa và điều trị những bệnh lý khó chịu về răng miệng như viêm loét, hôi miệng, đau họng…

Uống nước cần có thể giảm viêm,giảm đau răng hiệu quả

Làm đẹp da

Nước chứa nhiều trong cần tây nên việc uống nước ép cần mỗi ngày cũng là cách bạn bổ sung nước và duy trì độ ẩm cho làn da. Folate, niacin, vitamin A, B, C, K…hỗ trợ chữa lành những vấn đề trên da như mụn, nám, tàn nhang. Khoáng chất kích thích tăng collagen, duy trì độ sáng, mịn màng cho làn da của bạn. Chị em nhớ nhé, bí quyết để các sao hàn luôn có một làn da như em bé là đây chứ đâu xa.

Uống nước ép cần tây mỗi ngày tốt không?

Câu trả lời nên Nên, bạn nên uống nước cần tây mỗi ngày để tăng cường đề kháng, bổ sung năng lượng cho cơ thể. 

Trung bình một người bình thường nên uống khoảng 350-500ml nước cần tây/ ngày. Với người nhỏ tuổi, cao tuổi, bệnh nhân thì lượng nước cần nên linh động. Nếu được, bạn nên thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thời điểm tốt nhất để uống nước ép cần là buổi sáng, trước bữa ăn khoảng 30-1h đồng hồ. Nước cần đi vào cơ thể sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố ngăn ngừa táo bón cực kỳ hiệu quả. 

Không nên uống quá 500ml nước ép cần tây mỗi ngày

Nguyên liệu làm nước ép cần tây đơn giản, thơm ngon

Bạn có thể ép nước cần tây nguyên chất. Thậm chí thêm vào một vài nguyên liệu để cốc nước của bạn thơm ngon hơn khi thưởng thức. Muốn làm nước cần ngon, bạn cần có:

  • 200gr cần tây

  • 1 quả táo

  • ¼ quả thơm

  • 1 nhánh gừng nhỏ

3 bước làm nước ép cần tây tại nhà

Bước 1: Làm sạch các nguyên liệu trên, cần rửa sạch cắt khúc, táo và thơm thái miếng nhỏ, gừng cạo vỏ, thái lát.

Bước 2: Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào máy ép, ép lấy nước.

Bước 3: Cho ra ly, thêm đá và thêm một chút mật ong nếu bạn thích uống ngọt.

Nước cần tây nên bảo quản và uống hết trong ngày, tránh để qua đêm

Lưu ý trong bảo quản và sử dụng

Thứ nhất, muốn hương vị nước cần tây ngon nhất bạn nên uống nó ngay khi thực hiện xong. Trường hợp đặc biệt, bạn có thể bảo quản nó trong ngăn mát và sử dụng trong vòng 24h, tránh để qua đêm.

Thứ hai, người bị vấn đề về thận, huyết áp nên thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Cần tây chứa nhiều nước, khi uống vô tình tạo thành chất lợi tiểu nên làm tăng thêm gánh nặng khi thận gặp vấn đề. Tương tự, người huyết áp thấp không nên uống nhiều loại nước này vì có thể gây ra tình trạng giảm huyết áp đột ngột.

Thứ ba, phụ nữ đang thai kỳ có dấu hiệu sảy thai không nên uống nước cần. Khi sử dụng, cần tây tăng co bóp ở tử cung nên mẹ và bé có thể gặp nguy hiểm. 

Kết luận

Tiếp tục trong series “Công dụng của những loại nước uống thường gặp” là những chia sẻ về nước cần tây. Thói quen sử dụng mà không quan tâm những thông tin xung quanh nó cực kỳ có hại cho sức khỏe. Nếu bạn còn thắc mắc đến bất cứ loại nước nào, chia sẻ để cùng The Water MAN giải đáp nhé.

>>> Đọc thêm: Uống nước đậu nành có tác dụng gì?