Thời tiết thay đổi, chuyển dần từ nóng sang lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút và vi khuẩn phát triển. Một trong những căn bệnh thường xuyên gặp đó là viêm họng và viêm amidan (gọi chung là viêm họng cấp). Có thể căn bệnh này không đe dọa trực tiếp tới tính mạng nhưng nếu không sớm tìm giải pháp điều trị thì các biến chứng nguy hiểm có thể bạn sẽ gặp phải như viêm cầu thận, thấp tim.

Để những tác hại nghiêm trọng của viêm họng cấp không ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, The Water MAN sẽ cung cấp cho bạn 5 “bí quyết” chặn đứng nguy cơ viêm họng. Hãy bỏ túi 5 “bí quyết” và chia sẻ cho những người yêu thương quanh bạn nhé.

Viêm họng cấp và những triệu chứng

Theo bác sĩ Nguyễn Vĩnh Toàn, khoa Liên Chuyên Khoa, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City: “Viêm họng cấp là hiện tượng viêm của tổ chức niêm mạc nằm ở phần sau của cổ họng. Triệu chứng thường gặp là đau họng. Ngoài ra viêm họng còn gây ra các triệu chứng như ngứa họng hoặc nuốt vướng, nuốt đau”.

Viêm họng, viêm amidan là những bệnh viêm nhiễm tính từ của mũi trước đến thanh quản. Mùa lạnh là thời điểm tần suất bệnh viêm hô hấp xuất hiện nhiều. Lý do đơn giản, nhiệt độ thấp ảnh hưởng tới sức miễn dịch của cơ thể tạo môi trường thuận lợi cho vi rút và vi khuẩn gây bệnh. Bất kỳ ai đều có nguy cơ mắc bệnh này nhưng đối tượng dễ mắc nhất chính là  trẻ em và người lớn vì nhóm này có hệ miễn dịch kém hoặc hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diện, kháng thể bảo vệ hệ hô hấp không đủ khả năng ức chế vi rút và tiêu diệt vi khuẩn.

Viêm họng cấp là một trong những căn bệnh thường gặp trong mùa đông

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm họng cho chúng ta vào mùa đông, cụ thể:

1. Do vi rút

Vi rút là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên viêm họng, một số virus có khả năng gây bệnh viêm hô hấp cao nhất: Rhode Virus, coronavirus hoặc parainfluenza là những nguyên nhân phổ biến gây viêm họng; Cold Adenovirus có thể gây viêm kết mạc, vi rút cúm, Epstein-barr virus gây bệnh bạch cầu đơn nhân.

2. Do nhiễm khuẩn

Nhóm vi khuẩn có khả năng gây đau họng cho bạn vào mùa đông là: Streptococcus nhóm C và G (nguyên nhân chủ yếu gây viêm họng ở trẻ vào mùa đông), vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn Neisseria gonorrhoea và Mycoplasma pneumoniae.

3. Các yếu tố gây bệnh khác

Trường hợp không xác định được nguồn vi rút và vi khuẩn gây bệnh, bạn nên để ý tới những nguyên nhân khác như: ntiền sử dị ứng, viêm xoang hay thói quen hút thuốc lá, mặc không đủ ấm vào mùa đông hay thói quen “lười uống nước”, uống nước đá vào mùa đông.

Uống nước đá làm tăng nguy cơ viêm họng vào mùa đông

Tùy thể trạng mỗi người, triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện với tần suất và biểu hiện khác nhau. Trong đó, cả viêm họng và viêm amidan đều có thể xuất hiện những biểu hiện:

  • Rát họng, khó nuốt
  • Đau đầu, sổ mũi, mệt mỏi
  • Xuất hiện mảng trắng trong cổ
  • Sốt, ớn lạnh
  • Buồn nôn, vị giác thay đổi
  • Sưng hạch bạch huyết

Sổ mũi, đau rát họng là những biểu hiện của viêm hô cấp cấp

5 tips điều trị và phòng bệnh viêm họng cấp hiệu quả

Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ rút ngắn thời gian mang bệnh và giảm khả năng lây lan cho người khác. Nếu biểu hiện viêm họng nhẹ bạn có thể áp dụng một số cách điều trị tại nhà hiệu quả:

Uống nhiều nước ấm

Để giảm thiểu nguy cơ mất nước của cơ thể, bạn nên bổ uống nước uống điều độ, liên tục. Tư duy “mùa đông không mất nước nên không cần bù” và thói quen “đợi khát mới uống” chắc chắn sẽ làm tình trạng bệnh của bạn tồi tệ hơn, vậy nên bạn nên xóa bỏ những tư tưởng và thói quen đó. Nước ấm là lựa chọn hoàn hảo cho bạn vào mùa lạnh. Nó sẽ đi vào cơ thể hỗ trợ làm giãn mao mạch máu giúp quá trình vận chuyển và trao đổi chất trở nên dễ dàng hơn, khi đó bạn có nhiều năng lượng, tăng sức đề kháng để chống chọi lại chuỗi ngày lạnh cóng tay chân. Và tất nhiên rồi, trường hợp bạn chưa mắc bệnh cũng nên duy trì thói quen, nó sẽ giúp tránh được nguy cơ viêm họng hiệu quả.

Uống nước ấm là cách giảm đau do viêm họng gây ra

Súc miệng bằng nước muối ấm

Thường xuyên súc miệng bằng nước muối ấm sẽ giúp cơn đau của bạn giảm bớt, khối dịch tiết trong cổ họng bạn sẽ bị phá vỡ. Phương pháp này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn đang trú ngụ trong cổ họng của bạn. Thật đơn giản đúng không, bạn chỉ việc lấy nước tinh khiết sẵn có từ máy nóng lạnh trong gia đình, bạn thêm vào đó khoảng 2g muối là xong. Tốt nhất, sau 3h đồng hồ bạn nên súc miệng bằng nước muối một lần nha.

Giữ ấm cơ thể

Nếu bạn không biết giữ ấm để bảo vệ cơ thể, sức đề kháng bạn sẽ giảm, nguy cơ mắc bệnh “mùa đông” sẽ tăng lên. Trong đó, cổ họng là bộ phận nhạy cảm bạn cần được bảo vệ và che chắn khởi những luồng gió lạnh từ môi trường bên ngoài. Trường hợp bắt buộc ra ngoài dưới tiết trời khắc nghiệt bạn nên chủ động mang đủ ấm, che kín người, đeo khẩu trang để hạn chế tiếp xúc với cái lạnh giá của mùa đông và những khói bụi. Việc vệ sinh không gian bạn sống cũng khá quan trọng đấy, đừng xem nhẹ vấn đề này nha.

Duy trì chế độ ăn uống hợp lý và khoa học

“Có thực mới vực được đạo” thật phù hợp vào thời điểm này. Khi cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu, sức đề kháng cơ thể sẽ nâng cao nên khả năng chống chọi lại các yếu tố gây bệnh là điều dễ hiểu. Ngoài ra, vệ sinh răng miệng đều đặn cũng là việc bạn nên quan tâm bởi trong khoang miệng chúng ta có nhiều vi khuẩn, khi chúng ta giao tiếp, ăn uống vi khuẩn sẽ theo đường miệng xâm nhập và tìm nơi ẩn nấp trong miệng. Chờ khi có điều kiện thuận lợi, chúng sẽ “tấn công” và làm cổ họng bạn bị đau. Vì vậy, nếu bạn không chú ý trong khâu vệ sinh răng miệng, tình trạng sưng viêm, ổ viêm có khả năng lan rộng ra toàn khu vực hầu họng. Lúc đó mọi biện pháp xử lý tại nhà trở nên vô nghĩa, bạn nhất thiết vào tìm gặp bác sĩ chuyên mô rồi. 

Đầy đủ năng lượng sẽ giúp cơ thể bạn gia tăng sức đề kháng, đẩy lùi sự "tấn công" của viêm họng

Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh 

Nhiều người vẫn lầm tưởng: viêm hô hấp cất là “ốm vặt” do thay đổi thời tiết và không có khả năng lây lan từ người này qua người khác. Thực tế, bệnh này có khả năng lây nhiễm cao nên bạn tuyệt đối duy trì khoảng cách với người bệnh. Việc dùng chung đồ ăn, đồ uống có khả năng cao gây nên tình trạng lây nhiễm chéo. Bạn nên lưu ý vấn đề này để phòng ngừa bệnh cho bản thân mình nha.

Kết luận

Những thông tin mà The Water MAN vừa cung cấp chính là những lời khuyên thú vị cho bạn đấy. Vào mùa đông, để có sức khỏe tốt, không bị bệnh viêm hô hấp cấp, bạn nên duy trì những thói quen như như ăn uống khoa học, rèn luyện hợp lý, vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh và một điều quan trọng không kém chính là thói quen uống đúng. Hãy duy trì việc uống nước đều đặn nhé, tốt nhất bạn nên chọn nước ấm vì nó tạo nên một hệ lợi ích dài vô tận cho sức khỏe của bạn đấy.

>>> Xem thêm: "Bí quyết" giúp bạn uống nhiều nước hơn vào mùa đông?