Nhằm giảm sức ép cho ngành y tế, nhiều ca F0 có biểu hiện nhẹ chủ động cách ly tại nhà. Thống kê có khoảng 80% bệnh nhân có biểu hiện ho, mệt, khó thở nhẹ phục hồi sau khoảng 7-10 ngày. Dưới đây là những hướng dẫn F0 cách ly tại nhà, hãy tham khảo để phòng ngừa và áp dụng khi thực sự cần thiết.

F0 nên chuẩn bị gì?

Khi xác định mình bị nhiễm, hãy chuẩn bị một tinh thần và một tâm lý vững vàng nhất. Tuyệt đối không quá lo lắng và làm tình trạng bệnh thêm nặng nề. Thay vào đó, hãy bình tĩnh chuẩn bị những vật dụng sau:

Phòng cách ly: Nếu bạn đang ở nhà trọ hãy cố gắng tạo không gian thông thoáng nhất có thể, khu vệ sinh riêng càng tốt. Trường hợp sống chung với gia đình, hãy chủ động giới hạn không gian sinh hoạt của mình để phòng ngừa lây nhiễm cho những thành viên khác.

Vật dụng cơ bản: Hãy chuẩn bị những vật dụng sinh hoạt cá nhân và đặt riêng nó. Người nhiễm virus không nên nằm phòng điều hòa, khuyến khích dùng quạt máy. Ngoài ra, những vật dụng như bình siêu tốc, khẩu trang, găng tay tất nhiên không thể thiếu được rồi.

Nhận kết quả test là dương tính, hãy bình tĩnh để tâm trạng mình tốt nhất

Thuốc: Đầu tiên phải kể đến thuốc hạ sốt, trường hợp sốt cao khá lâu không giảm hãy sử dụng chúng. Nếu được, hãy thăm hỏi bác sĩ về liều lượng thuốc. Oresol, vitamin C, xịt mũi, nước muối súc miệng là những loại bạn nên sẵn sàng khi biết bệnh.

Thiết bị y tế: Nhiệt kế chính là thiết bị bạn cần thời điểm này. Việc kiểm tra nhiệt độ cơ thể thường xuyên sẽ giúp bản thân biết được diễn biến cơn sốt, nhiều trường hợp không can thiệp được bạn phải nhờ đến sự hỗ trợ từ y tế. Máy đo huyết áp, máy đo oxy máu cũng được các bác sĩ khuyên nên sẵn sàng trong nhà F0.

Chữa trị thế nào khi bị nhiễm corona?

Các triệu chứng bệnh

Hiểu rõ triệu chứng sẽ giúp bạn đỡ căng thẳng, lo lắng và chủ động hơn trong giải quyết từng biểu hiện. Các triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm virus: sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, chảy nước mũi, đau đầu, nôn, tiêu chảy, mất khứu giác và vị giác. Tùy mức độ bệnh các triệu chứng trên sẽ có sự khác biệt.

Triệu chứng khi nhiễm covid tương đồng với bệnh cảm cúm thông thường, hãy lưu ý điều đó

Sử dụng thuốc

Hãy uống thuốc hạ sốt cách nhau 4-6 đồng hồ. Thông thường, thuốc có hiệu quả sau từ 1h đồng hồ nên tuyệt đối tránh nôn nóng, lo sợ quá mức.

Sử dụng thước theo đơn của bác sĩ kê, không tự ý sử dụng thuốc khác sinh và lạm dụng nó.

Ăn uống

Uống nhiều nước tinh khiết, nước oresol, nước cam. Bổ sung các loại thực phẩm như tỏi, sả vào thực đơn mỗi ngày. Đồ ăn nhẹ, dễ tiêu hóa được khuyến khích đối với người bị nhiễm bệnh virus. Ăn đa dạng thực phẩm nhưng tránh việc ăn quá nhiều. Nhịn hay bỏ bữa sẽ làm tình trạng bệnh tồi tệ hơn mà thôi.

Khử khuẩn thường xuyên làm giảm khả năng gây bệnh cho người khác

Luyện tập

Hãy vận động, chúng sẽ giúp bệnh tình giảm và tinh thần sẽ tích cực hơn. Vận động nhẹ nhàng, đi lại nhiều, hít thở sâu.

Trong trường hợp nằm, F0 được bác sĩ khuyên nên thay đổi tư thế nằm nghiêng trái, phải, ngửa, úp sau mỗi 2h đồng hồ.

Kiểm tra thân nhiệt

Có sẵn nhiệt kế trong nhà nên người bệnh chủ động đo thường xuyên. Nếu cơ thể vượt quá 38.5 độ C hãy dùng thuốc hạ sốt paracetamol. Trẻ em không nên uống quá 4 lần/ngày.

Khai báo

Cập nhật tình trạng mỗi ngày cho người có chuyên môn là điều bạn nên thực hiện. Hiện nay có khá nhiều phần mềm cập nhật thông tin cho cán bộ y tế. Bạn có thể chủ động tham khảo nó trên các kênh thông tin đại chúng.

Người bệnh nên cập nhật tình trạng cơ thể mỗi ngày và báo với bác sĩ hay người có chuyên môn

Xử lý khẩn cấp

Trường hợp người quá mệt mỏi, đau ngực kéo dài, nói khó, da xanh xao, không tự sinh hoạt được, nhịp thở không đều, lạnh đầu ngón tay chân...hãy liên hệ ngay đơn vị y tế gần nhất để được hỗ trợ. Những biểu hiện trên nặng, người bệnh cần được cấp cứu.

Người chăm sóc

  • Trẻ em, người có bệnh nền nguy hiểm, người già không nên ở cùng bệnh nhân.
  • Người chăm sóc cần mặc đồ bảo hộ, khẩu trang và găng tay.
  • Bỏ rác thải vào thùng riêng, niêm phong và xử lý riêng.
  • Rửa tay sạch, súc miệng nước muối.
  • Bổ sung thêm vitamin C, B1, B6, B12.

Kết luận

Những kiến thức trên là tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín. Bạn hoàn toàn quá quyền chia sẻ thông tin bổ ích này có những người thân yêu của bạn. Với tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp như hiện nay, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh nên việc nắm vững những kiến thức trên sẽ không thừa, đó là điều chắc chắn.

>>> Đọc thêm: Công thức làm trà chanh sả gừng phòng ngừa virus corona