Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, nhà nhà đều tổ chức những mâm đồ cúng để cúng ông Công, ông Táo . Đây được xem như một nét văn hóa cổ truyền được người dân Việt Nam kế thừa và lưu giữ đến hiện nay. Sau đây, The Water Man sẽ đưa ra một số gợi ý thực đơn cỗ cúng lễ ông Táo để bạn tham khảo.

Cúng ông Công, ông Táo  là gì?

Lễ Cúngông Công, ông Táo  là một lễ mà người dân Việt Nam chuẩn bị vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch để tiễn đưa ông Táo về chầu trời. Đồng thời, báo cáo những hoạt động mà gia đình đã làm được trong một năm vừa qua. Theo quan niệm của ông bà thì vào ngày này ông bà Táo sẽ cưỡi cá chép về trời, nên ở nhiều địa phương sẽ có tập tục thả cá chép, cùng với đó là sẽ bày biện đồ ăn, trái cây để cúng.

Một số món ăn trong mâm cúng ông Công, ông Táo 

Thực đơn cúng lễ ông Táo gồm những món ăn nào? Dưới đây là một vài món ăn quen thuộc mà gần như không khi nào thiếu trên mâm cỗ.

Xôi gấc

Xôi là một món ăn không thể thiếu trong nhiều mâm cúng. Với màu sắc đỏ tươi thì xôi gấc là đại diện cho sự may mắn, hạnh phúc và những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới. Vì thế, xôi gấc là món ăn được nhiều gia đình chọn thêm vào thực đơn cỗ cúng ông Táo.

Gà luộc

Gà trống luộc nguyên con là món ăn thể hiện sự sung túc, an khang trong cả một năm hoạt động. Màu vàng óng ánh của gà còn mang đến những sự may mắn, thể hiện việc cầu được, ước thấy. Do vậy, gà luộc là món ăn mà mọi gia đình nên có trong mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo . Gà luộc thường sẽ để nguyên con và phải là gà trống thì mới được đưa lên cỗ. 

Canh rau củ thập cẩm

Canh rau củ nhiều màu sắc khiến cho mâm cúng ông Công, ông Táo  thêm đẹp mắt. Món canh này còn thể hiện một nét xuân của những cận kề năm mới, khiến lòng người thêm rạo rực mỗi độ Tết đến, xuân về. Ngoài ra, với sự thanh đạm, giải nhiệt thì đây cũng xem như một gợi ý thông minh cho thực đơn Cúng ông Công, ông Táo  vào ngày 23 Tết âm lịch.

Nem rán

Nem rán là món ăn được rất nhiều người dân Việt chọn trong mâm cúng ông Công, ông Táo . Với sự kết hợp rất nhiều các nguyên liệu trong một cuốn nem rán, đã thể hiện được sự hòa thuận, đùm bọc của những thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, nem rán là một món ăn ngon, giòn tan nên được rất nhiều người ưa chuộng. 

Chả lụa

Chả lụa là một nét nghệ thuật tinh hoa văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Do vậy, trong nhiều dịp lễ, cúng thì món ăn này thường xuyên xuất hiện. Thêm vào đó, với hương vị thơm ngon, dễ ăn nên chả lụa có thể được xem là món ăn “quốc dân” trong mâm cúng ông Công, ông Táo .

Mâm ngũ quả

Trong thực đơn cúng ông Công, ông Táo không thể thiếu mâm ngũ quả trái cây. Tùy vào đặc điểm của 3 miền mà mâm ngũ quả sẽ có những sự khác nhau về loại trái cây. Tuy nhiên, dù thay đổi như thế nào thì mâm ngũ quả phải luôn đủ đầy. Người cúng phải đặt vào đó tâm tư, lòng thành kính để cầu cho một năm mới đủ đầy, sung túc.

Bóng cá xào rau củ

Rau củ xào là món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm cũng như mâm cúng của nhiều gia đình Việt. Món bóng cá xào rau củ không chỉ mang màu sắc đẹp tự nhiên từ nhiều loại rau củ mà nó còn chứa nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe.

Măng hầm giò heo

Măng khô hầm với giò heo là một trong số những món ăn thường xuyên xuất hiện trong mâm cúng hoặc giỗ của mọi gia đình. Có thể nói món măng hầm giò heo cũng mang một nét đặc sắc trong dịp năm mới. Do vậy, trong thực đơn cỗ cúng ông Táo về trời, bạn cũng có thể xem như đây là một gợi ý để xem xét thêm vào nhé.

Bánh chưng

Một nét đặc trưng trong ẩm thực ngày tết của Việt Nam phải nhắc đến bánh chưng. Đây là món ăn để thể hiện sự tưởng nhớ ông bà, sự biết ơn đất trời vì đã mang đến một năm bình an, hạnh phúc cho mọi gia đình. Rất nhiều gia đình đã chọn bánh chưng để sắp đặt lên bàn thờ ông Công, ông Táo trong dịp 23 tháng Chạp.

Món phụ

Ngoài những món ăn chính thì nhiều gia đình còn có thể chuẩn bị thêm những món ngọt như chè, bánh kẹo, nước ngọt để cho mâm cúng ông Công, ông Táo  thêm phần đa dạng.

Lễ vật cúng ông Công, ông Táo 

Trong mâm cúng đưa ông Công, ông Táo về trời, cần phải chuẩn bị bộ áo, mũ, tiền vàng mã, rượu, trà để cúng. Tùy vào điều kiện gia đình mà có thể thêm một chậu nước có cá chép sống để sau khi cúng phóng sinh. Đây là một nghi thức mà người dân quan niệm phải thực hiện để đưa ông táo lên báo cáo với thiên đình.

Trên đây là gợi ý thực đơn cỗ cúng lễ ông Công, ông Táo mà The Water Man muốn gửi đến quý bạn đọc. Tuy nhiên, tùy vào từng gia đình sẽ có những thực đơn món ăn, phù hợp với khẩu vị và quan điểm. The Water Man hy vọng các bạn sẽ lựa chọn cho mình một thực đơn Cúng ông Công, ông Táo  phù hợp nhé.

>>> Đọc thêm: Ăn gì trong năm mới để may mắn nguyên năm?