Không chỉ là xu hướng của riêng người Nhật mà hiện nay nước kiềm cũng khá thịnh hành tại Việt Nam. Nguồn nước tốt và phù hợp với mọi lứa tuổi, đó chính là lý do.

Nhưng nhiều người lăn tăn không biết “Phụ nữ mang thai có nên uống nước kiềm không?”. Cùng The Water MAN tìm câu trả lời nhé.

Mẹ bầu có nên uống nước kiềm không?

Theo đánh giá từ các chuyên gia, nước kiềm có nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu. Trong thai kỳ, người mẹ có nhu cầu bổ sung nước cao hơn người bình thường. Nước kiềm là một gợi ý tuyệt vời trong giai đoạn nhạy cảm này. Khi mang bầu, cơ thể mẹ có xu hướng nghiêng về tính axit, nước ion sẽ giúp mẹ cân bằng độ pH trong cơ thể.

Độ pH của nước ion kiềm từ 8.5-9.5, phân tử nước siêu nhỏ, giàu hydro,tính kiềm tự nhiên như rau xanh...Uống nhiều nước kiềm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Lợi ích như vậy nên không khó lý giải vì sao nước kiềm được đông đảo chị em chọn lựa trong thai kỳ của mình.

Nhu cầu nước uống, dinh dưỡng của mẹ bầu luôn cao hơn người bình thường

Nói tóm lại, nước kiềm là loại nước tốt, phù hợp với thể trạng phụ nữ mang bầu. Ngoài bổ sung năng lượng, dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, nước uống này còn hỗ trợ quá trình vượt cạn diễn ra dễ dàng hơn.

Lợi ích của nước ion kiềm đối với thai kỳ

Ngừa táo bón

Táo bón là bệnh lý phổ biến đối với cơ thể phụ nữ đang trong thời kỳ thai sản. Nguyên nhân là khi mang thai, một loại hormone có tên progesterone cũng tăng lên. Đó là thành phần gây ra tình trạng táo bón khiến mẹ bầu khó chịu. Nhờ kết cấu siêu nhỏ và giàu tính kiềm tự nhiên, nước kiềm len lỏi hỗ trợ, bôi trơn và làm giảm nhanh những triệu chứng của táo bón.

Táo bón là một trong những triệu chứng mẹ bầu gặp nhiều khi mang thai

Ngừa sưng phù tay chân

Sưng phù xảy ra nhiều nhất ở 3 tháng cuối thai kỳ. Đây là dấu hiệu của việc cơ thể đang tích trữ nước và chất độc. Nước kiềm đi vào cơ thể sẽ làm nhẹ tình trạng đó. Các phân tử nước siêu nhỏ sẽ thẩm thấu, giải độc cho những tế bào bên trong cơ thể.

Giảm đau vùng lưng

Tăng cân cộng với áp lực của tử cung, nhiều chị em xuất hiện những cơn đau vùng lưng thường xuyên hơn. Đây là một triệu chứng của việc cơ thể mất nước, thiếu chất bôi trơn. Uống nhiều nước kiềm trong thời điểm này có thể làm giảm cơn đau hiệu quả. Ngoài uống ra, mẹ có thể dùng khăn nhúng nước kiềm và đắp lên khu vực đau mỏi. Mẹo này giúp cơn đau thuyên giảm nhanh chóng.

Nước kiềm hỗ trợ bôi trơn các cơ quan bên trong cơ thể

Đẩy lùi các triệu chứng ốm nghén

Mang thai, phụ nữ thường bị thiếu kiềm vì thời điểm này cơ thể đòi hỏi nhiều kiềm để giúp thai nhi phát triển tốt. Khi thiếu thành phần này, cơ thể mẹ sẽ lấy canxi từ xương khớp, cơ bắp để bù vào phần thiếu hụt đó. Nếu muốn cân bằng độ pH, ngoài việc bổ sung những thực phẩm chức năng thì nước kiềm cũng được xem là sự thay thế thích hợp đấy.

Ngăn ngừa mụn, sạm dạ

Nếu không có đủ khoáng chất kiềm, người phụ phụ nữ trong khi mang thai có thể trải nghiệm tất cả các vấn đề trong thai kỳ như da mặt sần sùi, nổi mụn và da bụng khô, ngứa thậm chí rạn da. Da của mẹ bắt đầu tăng tuyến bã nhờn gây ra bít tắc. Mụn, nám cũng từ chứng viêm nang lông thai kỳ mà hình thành. Muốn hạn chế tình trạng da trở nên mẫn cảm hơn thì việc uống nhiều nước là điều mẹ nên làm.

Nước kiềm hỗ trợ ngăn ngừa mất nước cho da

Lưu ý khi sử dụng nước kiềm

Tiến sĩ Watanabe tại Nhật Bản nghiên cứu và chỉ ra việc mẹ bầu chuyển sang uống nước ion kiềm ở độ pH 8.5 - 9.0 có sức khỏe tốt hơn uống nước thông thường. Tuy nhiên, nên uống trực tiếp nước kiềm thay vì đun nấu hay chế biến. Nước kiềm khi đun sôi sẽ bị mất hết các khoáng chất và có thể bị kết tủa. Vì thế, khi đun sôi nước kiềm thì sẽ không khác gì nước thông thường. Người sử dụng tuyệt đối không nên đun sôi để có thể giữ trọn vẹn hết khoáng chất có lợi có trong nước. 

Ngoài mẹ bầu, em bé cũng có thể uống nước kiềm. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi do chưa phát triển đầy đủ nên bố mẹ nên cho bé sử dụng nước lọc chứa các khoáng chất có lợi cho sức khỏe của bé.

Mẹ nên ưu tiên nước kiềm trong quá trình nuôi con nhỏ

Nước kiềm hiện nay có 2 loại: nước kiềm từ máy và nước kiềm đóng chai. Tốt nhất, bạn nên uống nước kiềm trong khoảng 15 phút sau khi lấy nước ra khỏi máu. Nước ion kiềm đóng chai thì tiện lợi hơn. Bạn có thể đem nó đi học, đi làm hay đi chơi. Dung tích nhỏ, thiết kế chai gọn gàng, nước kiềm đóng chai được đánh giá là sản phẩm thân thiện với mọi đối tượng trong đó có cả mẹ bầu.

>>> Đọc thêm: Muốn “mẹ khỏe - bé vui” mẹ bầu nhất định phải đọc bài biết này