Những cuộc vui với sự xuất hiện của bia rượu là cách nhiều người chọn để giải tỏa căng thẳng sau một tuần làm việc. Điều này thật sự vui nếu cuộc nhậu đó dừng lại đúng thời điểm. Nhưng, một tình trạng không hiếm gặp là mời mọc thậm chí thách thức cho tới khi say xỉn. Để rồi, ai nấy ra về trong tình trạng thiếu tỉnh táo. Khổ sở hơn là bị cơn say hành hạ cho tới đầu tuần sau.

Vậy, đâu là cách giải rượu, giải bia hiệu quả lại an toàn. The Water MAN sẽ mách bạn, nhớ bỏ túi để lấy ra sử dụng khi cần nhé. 

Say rượu và những dấu hiệu của say rượu

Say rượu là khi uống quá nhiều bia rượu, thể trạng và tâm lý con người trở nên suy yếu. Say rượu xảy ra khi lượng cồn trong máu tăng nhanh trong thời gian ngắn. Khả năng chuyển hóa của gan lúc này không đáp ứng, ngộ độc có thể xảy ra trong tình huống này. 

Say xỉn ảnh hưởng tới giao tiếp xã hội, công việc thậm chí là sức khỏe

Các dấu hiệu say rượu biểu hiện qua thể chất

Bạn có thể phán đoán rằng chồng/bố mình đã say rượu hay chưa bằng cách quan sát những dấu hiệu dưới đây: 

Thứ nhất, mắt lờ mờ, xuất hiện vằn đỏ. Thường thì tình trạng này là dễ phát hiện nhất khi một người đã say bia và rượu. Cồn đi vào cơ thể một lượng lớn trong thời gian ngắn, tạo sức ép lên thần kinh và nhiều cơ quan khác. Mắt người say có xu hướng kém linh hoạt, xuất hiện những lằn đỏ, khó mở to, mí mắt cụp xuống.

Thứ hai, ngửi thấy mùi rượu. Rượu hay bia có thể lưu mùi rất lâu nếu bạn uống nhiều bia rượu. Người khác có thể ngửi mùi này ở cơ thể bạn dù họ đứng xa bạn. Bởi vì nó đặc trưng nên việc nhầm lẫn với những mùi hương khác hầu như không thể. Hơi thở khi nói của người say cũng nồng nặc mùi cồn.

Thứ ba, giảm khả năng vận động. Biểu hiện này rất dễ phát hiện và chắc chắn bạn cũng từng nhìn thấy đâu đó, nhất là những quán nhậu. Người say xỉn thường giảm khả năng vận động. Thậm chí, việc đứng lên, ngồi xuống, đi lại rất khó khăn rồi.

Mất kiểm soát hành ly là một trong những biểu hiện thường gặp khi say xỉn

Thứ tư, tâm lý bất ổn. Đây cũng là một điển hình ở người say rượu. Người đã say rất khó kiểm soát được những lời nói và hành động trong giao tiếp. Họ có thể nói ra những từ ngữ thiếu khiếm nhã mà ngày thường không nói.

Thứ năm, âm lượng lời nói không ổn định. Với người say, âm lượng lời nói của họ thường thay đổi thất thường. Khi quá to khi quá bé không ai nghe được gì. Họ cũng khó khăn để thể hiện thông điệp mà họ muốn nói với bạn.

Thứ sáu, không nhận mình say. Rất nhiều người say bia rượu luôn luôn khẳng định mình chưa say và còn khả năng uống tiếp. Họ liên tục mời gọi những người cùng bàn.

Người say khó kiểm soát được âm lượng lời nói khi giao tiếp

Tác hại của việc say bia rượu

Say xỉn kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới tình cảm các thành viên trong gia đình, công việc mà nó còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe nếu bạn liên tục rơi vào trạng thái say xỉn.

Suy giảm chức năng gan

Tim, gan hay thận đề là những cơ quan có vai trò đặc biệt quan trọng. Chức năng giải độc gan giảm xuống có thể kéo theo những bệnh nguy hiểm. Nếu uống bia nhiều, gan quá tải. Quá trình thanh lọc, giải độc bị gián đoạn. Nguy cơ gan nhiễm mỡ rất cao. Lâu dần, trong gan của người thường say xỉn sẽ xuất hiện những sẹo xơ. Gan càng bị tổn thương thì khả năng bình phục giảm sút. Giai đoạn cuối, chức năng gan của đối tượng này sẽ biến mất hoàn toàn. 

Rối loạn thần kinh

Nhiều người chọn bài rượu để giải tỏa căng thẳng, phiền muộn. Tuy nhiên, uống càng nhiều họ có xu hướng mệt mỏi hơn so với trạng thái ban đầu. Nguyên nhân do cồn ảnh hưởng tiêu cực tới mọi cơ quan. Chúng làm biến đổi não bộ. Mọi hoạt động sống mất cân đối nên những biểu hiện như trầm cảm, lo âu, căng thẳng rõ ràng hơn. 

Cồn trong bia rượu ảnh hưởng tới não bộ

Tăng nguy cơ ung thư

Đã có bằng chứng xác định nguy cơ ung thư tăng cao ở người thường xuyên sử dụng bia rượu. Cồn trong bia rượu sẽ làm giáng hóa ở gan và sản sinh một thành phần độc hại có tên acetaldehyde. Chất này sẽ làm tổng thương những ADN và làm tăng nguy cơ ung thư lên nhiều lần.

Lão hóa da và cơ thể

Đồ uống chứa cồn ảnh hưởng khá nhiều tới vẻ bề ngoài của bạn. Uống bia rượu sinh ra tình trạng lợi tiểu. Quá trình mất nước càng cao thì da sẽ ẩm, tóc dễ gãy rụng. Cồn trong bia rượu có thể phá hủy vitamin A, C trong cơ thể nên khả năng làm lành những tổn thương trên da chậm. Bạn có thể kiểm chứng điều này bằng việc bỏ ngày bia rượu.

Bia rượu sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đây là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu. Bia rượu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này. Uống quá nhiều cồn trong cơ thể, cơ tim hoạt động yếu dần đi, mô xơ giảm khả năng co bóp, khả năng vận chuyển máu đi nuôi cơ thể ít nhiều bị ảnh hưởng. Muốn ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bạn nên hạn chế tối đa việc uống bia rượu. Thay vào đó, hãy uống những thứ tốt hơn ví dụ nước lọc, nước khoáng hay nước kiềm

Loãng xương

Cồn trong bia rượu ức chế quá trình tân tạo của xương khớp. Trong quá trình nhậu, thường thì người ta sẽ uống bia rượu thay vì tập trung ăn uống. Mất cân đối dinh dưỡng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng loãng xương.

Tăng nguy cơ mắc bệnh gout

Việc dư thừa axit uric gây nên gout. Khi cơ thể bị quá tải, quá trình thải lọc độc tố ra ngoài bị gián đoạn nên việc hình thành axit uric. Nếu không muốn bị những ổ sưng viêm ở ngón chân, đầu gối, mắt cá khiến bạn đau đớn, hãy ngừng ngay việc uống bia rượu mất kiểm soát. 

Gout sẽ có điều kiện hình thành trên người thường xuyên uống bia rượu

Đọc thêm: Thực hư việc nước kiềm có thể chữa được bệnh Gout?

Cách giải rượu nhanh nhất tại nhà

Hiện nay trên thị trường có bán những loại thuốc hay những sản phẩm chức năng giải rượu hiệu quả. Tuy nhiên, bài viết này sẽ chia sẻ cách giải rượu bia nhanh chóng bằng những mẹo dân gian.

Nước tinh khiết

Quá trình mất nước sẽ tăng ở người sử dụng bia rượu trước đó. Để ngăn ngừa mất nước, bạn nên bổ sung nhiều nước tinh khiết. Mẹo hay cho người trên bàn nhậu. Hãy đặt ly nước lọc bên cạnh và uống đan xen với bia rượu. Cách này sẽ làm loãng nồng độ cồn và giúp bạn lâu say hơn bình thường.

Ly nước mát cải thiện tình trạng say xỉn đáng kể

Nước gừng, chanh và mật ong

Gừng sẽ làm mạch máu lưu thông tốt hơn. Mật ong sẽ làm dịu dạ dày. Chanh sẽ giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng. Cách làm thì khá đơn giản, bạn cần chuẩn bị một vài lát gừng tươi, một vài lát chanh tươi, 2 thìa cafe mật ong và 2 ly nước nóng. Cho tất cả các nguyên liệu vào ly, khuấy đều và uống khi nó còn ấm.

Uống nước dừa

Nếu bạn sẵn có dừa tươi trong tủ lạnh, hãy uống nó khi say xỉn. Bia rượu làm tiêu hóa natri và kali. Nhưng trong nước dừa lại chứa nhiều hai khoáng chất này. Bạn có áp dụng mẹo này để giải rượu. Nếu không sẵn nước dừa để uống khi nhậu về, bạn có thể uống dừa vào sáng hôm sau. Chúng sẽ giúp bạn tỉnh táo và tập trung trong công việc.

>>> Đọc thêm: Thế nào là uống nước dừa đúng cách để tránh mang họa vào thân?

Cà phê đậm đặc 

Cafe cũng là một ứng cử viên cho việc giải rượu nhanh và hiệu quả. Nếu lo lắng việc uống cafe vào buổi tối có thể làm mất ngủ. Bạn có thể chuyển qua sáng hôm sau. Axit tannic trong cafe sẽ khử được lượng còn đọng lại trong cơ thể bạn.

Cafe giải rượu hiệu quả

Uống nước ép cà chua

Cơ thể tăng nhiệt, mồ hôi ra nhiều, đi tiểu nhiều khi nhậu sẽ làm tăng lên quá trình mất khoáng trong cơ thể. Nước ép cà chua có thể xem là vị cứu tinh giúp bạn đẩy nhanh cơn say. Bạn sẽ tỉnh táo sau một lúc uống nước ép này. 

Nước cháo trắng

Đây cũng là một cách giải rượu hiệu quả mà nhiều bà vợ áp dụng cho chồng của mình. Cháo trắng, súp hay nước canh nóng sẽ giúp người say rượu nhanh chóng tỉnh táo. 

Cháo canh loãng hỗ trợ giải rượu hiệu quả

Nước mía

Ngoài giải khát, thanh nhiệt, nước mía còn hiệu quả trong việc hấp thu cồn và giải rượu hiệu quả. Bạn nên ưu tiên nước ép nguyên chất từ mía tươi thay vì uống những chế phẩm của nó. 

Kết luận

Trên đây là những kiến thức mà người hay nhậu nên đọc. Thay vì tìm cách giải rượu bạn hãy tìm cách từ chối trong trường hợp cho phép. Ngược lại, nếu rơi vào tình huống bất di bất dịch hãy kiểm soát để cơ thể tránh rơi vào say xỉn bằng việc uống những loại nước The Water MAN gợi ý nha.

>>> Đọc thêm: Mẹo uống rượu không say mà quý ông nên biết