Người khôn ngoan sẽ không chờ khi có dịch chi tiêu hợp lý. Bất kể là ai, làm nghề gì cũng cần quản lý tài chính để phòng tránh rủi ro cho bản thân và gia đình. Vậy đợt dịch này bạn đã biết xài tiền đúng cách?

Dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp hơn, kinh doanh dừng hẳn nên nguồn thu giảm, chợ truyền thống đóng nên gia đình tốn nhiều tiền hơn khi mua hàng ở siêu thị. Một điều nữa, giãn cách xã hội nên tiền điện, nước uống, nước sinh hoạt có xu hướng tăng lên đáng kể. Làm thế nào để tiết kiệm tiền trong mùa dịch trở thành câu hỏi của nhiều người. 

Đừng lo, The Water MAN sẽ giúp bạn điều đó. Dưới đây là tổng hợp những mẹo giúp bạn tiêu xài thông tin, giảm thiểu chi phí trong mùa dịch này. Đừng tiếc 3 phút của mình nhé!

Lập kế hoạch chi tiết cho tuần, tháng, quý, năm

Một kế hoạch chi tiêu hợp lý là điều bạn nên ưu tiên trước khi làm những công việc khác để tiết kiệm tiền sinh hoạt. Hãy tìm cách giải được bài toán thu chi trong gia đình bạn, ưu tiên thu lớn hơn chi nhé, đó là nguyên tắc của người khôn ngoan.

Từng gia đình sẽ có những mục cần chi tiêu khác nhau, chẳng hạn như mua thực phẩm, tiền điện, nước hay việc nhà có con nhỏ thì tiền bỉm, sữa cố định. Hãy ghi nó rõ ràng trong kế hoạch của bạn. Trong mùa dịch bạn cũng không thể bớt khoản này được.

Kế hoạch chi tiêu cần phân chia theo từng mục đích chi tiêu, ví dụ ăn uống, đi lại, bảo vệ sức khỏe, học tập, giải trí...Nhìn những khoản trên bạn đoán ra mùa dịch này bạn tiết kiệm được khoản nào chưa, rõ ràng chẳng phải khoản đi lại đấy thôi.

Kế hoạch chi tiêu là điều bạn nên quan tâm đầu tiên

Tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu

Tiến sĩ Huỳnh Trung Minh khẳng định việc tiết kiệm tài chính trong mùa dịch là hợp lý. Nguyên nhân từ việc nhu cầu về mua sắm giày dép, áo váy, mỹ phẩm trong mùa dịch ít hơn.

Khi đi mua thực phẩm, chị em nên cân đối lượng thực phẩm gia đình cần. Thay vì thấy gì mua nấy, thích gì mua nấy hãy áp dụng chúng vào bữa ăn của bạn. Bước này có thể kết hợp bước lập kế hoạch ở trên. Thực phẩm gì, lượng bao nhiêu nên được ghi trong bản kế hoạch chi tiêu của gia đình.

Tương tự như ở nhà, bố mẹ có thể dạy con cách tiết kiệm mùa dịch bằng việc tiết kiệm điện. Gia đình có 3 con nhỏ nằm 3 phòng riêng biệt, mẹ có thể hướng dẫn con ngủ trưa chung phòng để tiết kiệm tiền điều hòa, hay việc cài đặt giờ hoạt động của máy lạnh thay vì bật từ đêm tới sáng.

Rõ ràng, tiền nước uống cố định nhưng chi phí mua sắm, hóa đơn tiền điện có thể thay đổi phụ thuộc vào thói quen của gia đình bạn.

Mua những thứ cần, không muốn thứ mình muốn, hãy tuân thủ nguyên tắc đó

Thống kê chi tiêu thường xuyên

Tốt nhất, bạn nên ghi lại chi tiêu hàng này để dễ dàng hơn trong việc quản lý dòng chảy ngân sách gia đình. Không đơn thuần là bạn thấy được mức thu chi mà nó còn mang lại cái nhìn tổng quan nhất về nhu cầu chi tiêu trong mùa dịch này.

Sau khi có cái nhìn đó, ít nhiều bạn sẽ tự đưa ra được những cải thiện tiêu cực cho điều đó. Chúng tôi vẫn dùng từ tiết kiệm mà không phải hà tiện. Bởi, tiết kiệm vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống của bạn trong hiện tại và tương lai. Những việc hà tiện có thể khác biệt, từ việc dè sẻn trong chi tiêu, ăn uống không dám, sức khỏe mất ổn định thậm chí phát sinh bệnh tật, điều đó thật tai hại.

Thống kê giúp bản thân chủ động hơn trong việc quản lý chi tiêu gia đình

Tìm cách tăng thu nhập trong mùa dịch

Bạn có thể bán hàng online hoặc đầu tư những lĩnh vực tạo ra lãi suất ổn định, an toàn. Sàn thương mại điện tử trở thành xu thế chung mà mọi người có thể thử nghiệm. Tại sao bạn không chủ động tìm kiếm một mặt hàng chất lượng và tiến hành kinh doanh nó. 

Thời gian dãn cách, bạn có kha khá thời gian rảnh so với trước kia, gợi ý này khá thú vị đấy chứ, thử đi.

Shopee là sàn thương mại điện tử được ưa chuộng hàng đầu, miễn phí cho người bán

Kết luận

Bỏ túi những mẹo này trong mùa dịch là điều đúng đắn bạn nên làm. Chúng không chỉ giúp bạn tiết kiệm được chi phí tại thời điểm hiện tại mà còn giúp tạo ra nguồn tài chính dự trữ trong tương lai.

>>> Đọc thêm: Cẩm nang bảo vệ gia đình bạn không bị lây nhiễm virus corona